sgtt.vn, 14.11.2012  
img Đọc báo theo ngày:
Ngày 14.11.2012, 11:04 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:

"Đại biểu Quốc hội nên gương mẫu không ăn gà nhập lậu" 

  • Bộ trưởng Y tế kêu gọi ngành y giữ danh dự 

SGTT.VN - Được yêu cầu “cứu trợ” bộ trưởng Y tế trả lời chất vấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đề nghị, "các đại biểu Quốc hội nên gương mẫu không ăn gà nhập lậu". Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trả lời, “chắc không biết được đâu, vì gà rán rồi, nướng rồi, làm sao biết được”.

Đã biết cả nước có 20 hộ buôn gà lậu

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Theo Phó Thủ tướng, việc ngăn chặn gà lậu nếu nhìn diễn biến vừa qua thì rất khó, nhưng qua phân tích, chúng tôi thấy có thể làm được. Thứ nhất, chúng ta xác định tác hại của gà này, chúng tôi đề nghị bà con, nhân dân, các đại biểu Quốc hội gương mẫu không ăn gà nhập lậu, bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu tự bảo vệ cho mình thì con cháu mình cũng bảo vệ tốt. Gà đồi Bắc Giang có chất lượng cao, có thương hiệu đăng ký rồi.

Thứ hai, việc này gọi là lậu chứ không phải bí mật. Không bí mật thì chúng ta biết đường dây này. Các đồng chí bộ Công thương, bộ Công an cho biết cả nước hiện nay có không quá 20 chủ hộ chuyên tổ chức kinh doanh gà nhập lậu. Chúng tôi đã hỏi và kiểm tra được rồi và sẽ làm việc với các chủ hộ này. Khẳng định tính trái pháp luật và đặt vấn đề phải chuyển đổi ngành nghề, nếu không sẽ bị xử lý.

Thêm nữa, xe chở gà nhập lậu không phải xe thường mà là xe chuyên dụng, phải có đóng tầng không thì gà chết, cho nên chạy trên đường nhìn biết là chỉ có chở gà thôi, cho nên có thể theo dõi được. Rồi ở các điểm tập kết, ở các tuyến đường, ở đầu phà, chợ thì chúng ta tổ chức kiểm chốt cái này. Thậm chí ở một số nơi gà nhập lậu được tạm dừng và được nội địa hóa và xuất tiếp, thì những người địa phương nuôi gà bình thường xã cũng biết hết. Ông nào nhận gà cho nội địa hóa cũng biết.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta phải xác định cấp xã không tiếp tay cho việc này, thì có thể sẽ làm được. Chúng ta cũng phải sắp xếp lại lực lượng. Hôm trước, chúng tôi có đi thăm chợ Hà Vĩ không báo trước cho xã, hơn 2g sang gặp các đồng chí đăng chốt rất là vất vả nhưng chợ Hà Vĩ có bốn cổng gà vào thì lực lượng chốt chỉ đủ một cổng thôi, còn ba cổng không đủ lực lượng. Chúng ta phân bổ người xuống chỉ có bấy nhiêu mà chợ rất là to, phải sắp xếp lại cái này.

Luật pháp phải nghiêm hơn, xử lý phải cương quyết hơn, xử phạt mạnh hơn nữa. Tuần trước, Thủ tướng Chính phủ đã ký nghị định số 91 về an toàn thực phẩm, qua đó các biện pháp chế tài có thể xử vi phạm đến 100 triệu đồng và tịch thu phương tiện. Chúng ta thấy nếu làm quyết liệt có thể xử lý cái này.

Chọn con gà làm để rút kinh nghiệm

Ông Nguyễn Thiện Nhân thừa nhận, thực tế ATTP gắn với từng loại cây, loại con mà chúng ta chưa trả lời dứt điểm được bao giờ loại cây, con an toàn trên mặt chợ. Vừa qua ban chỉ đạo thống nhất chọn một sản phẩm đang gây bức xúc, đó là gà nhập lậu, tiêu thụ với quy mô lớn.

Chính phủ đã bàn và đang xây dựng một đề án từ nay đến hết năm 2013 tập trung để ngăn chặn cơ bản gà nhập lậu vào nước chúng ta, và Hà Nội là một địa phương đi đầu trong lĩnh vực này. Tuần trước chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo thủ đô, các đồng chí đã trình bày đề án trong vòng một năm làm thế nào cơ bản người dân Hà Nội không phải ăn gà nhập lậu không rõ nguồn gốc này nữa. Và ngày 12.11, hôm kia, chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký văn bản này.

Đại thể Chính phủ và Hà Nội đang làm đề án một năm. Chúng tôi muốn chọn con gà làm để rút kinh nghiệm để sau đó sẽ mở rộng dần sang các loại khác như heo, hoa quả…để khắc phục cái này. “Chưa bao giờ Chính phủ tập trung như vậy” và sau khi ban hành quy hoạch của Chính phủ sẽ ký phối hợp liên tịch giữa Hà Nội và các tỉnh xung quanh Hà Nội và các tỉnh biên giới. Vừa qua ở Quảng Ninh biên phòng đóng góp rất tích cực, có chỉ đạo chỗ nào có đồn biên phòng mà để gà nhập lậu qua thì trưởng đồn chịu trách nhiệm. Chúng tôi mong các cấp, các tỉnh, các xã tham gia tích cực để làm bữa ăn của chúng ta an toàn.

Ngay sau khi Phó Thủ tướng trình bày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói, đại biểu Quốc hội chắc cũng không biết con gà nào không an toàn đâu. Đồng chí Phó Thủ tướng yêu cầu đại biểu đừng ăn gà, nhưng mà khó biết lắm, gà nó rán rồi, gà nướng rồi, nấu cháo rồi, làm sao biết được, cho nên có khi vẫn ăn thôi. Hy vọng chúng ta quản lý từ đầu, cho đến kiểm tra chặt chẽ . Rõ ràng bộ trưởng Y tế và bộ Y tế chỉ là khâu cuối cùng thôi. Cho nên tôi cho rằng bộ Nông nghiệp, bộ Công thương có trách nhiệm cao hơn trong việc quản lý này, và bộ Công an nữa, sẽ có cải thiện.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hy vọng với các biện pháp mà phó Thủ tướng nêu sẽ tạo chuyển biến và đến Tết này cơ bản một số thực phẩm chính chúng ta sẽ được an toàn, trong đó có gà.

Trước câu hỏi của chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng là chuyện y đức sắp tới có tiến bộ? Bộ trưởng Y tế Kim Tiến nói, y đức là vấn đề nhạy cảm và cũng sẽ có cải thiện ví dụ như giải pháp quyết liệt mà chúng tôi đã làm và sẽ làm, dần dần từng bước cải thiện. Cũng nhân diễn đàn này chúng tôi cũng mong muốn các đồng nghiệp hãy vì hình ảnh của nghề nghiệp, danh dự, long tự trọng hãy đổi nhân cách, thay đổi hành vi để vấn đề về phong bì , thái độ để được nhân dân ghi nhận. Chúng tôi cũng mong các cử tri cùng chúng tôi phát hiện và cương quyết không đưa phong bì cho cơ sở y tế khi đi khám bệnh.

Việt Anh

  
  
Đánh giá bài viết:  

Bài liên quan

Các ý kiến (1)
Dung
Hy vọng các bác làm nổi vụ này, chả nhẽ đến vụ con gà mà không lo được, nói gì đến phát triển khoa học kỹ thuật.
ý kiến bạn đọc
Nội dung (Xin bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Kiểu gõ:
Họ và tên
Địa chỉ email
Nhập mã bảo vệ:
Tài liệu đính kèm: (.doc, .jpg, .gif, .zip, .rar, .pdf)
 Thông báo cho tôi qua email khi có phản hồi mới
SGTT.VN - Tháng 4 vừa qua, tổ chức New7Wonders chính thức công nhận vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới. UNESCO cũng đã hai lần công nhận vịnh Hạ Long là kỳ quan. Thế nhưng, hiện nay môi trường ở di sản thiên nhiên thế giới này đang bị đe doạ từng ngày do ô nhiễm từ các nguồn rác thải sinh hoạt, nước thải từ các khu dân cư, nhà máy, các mỏ than, du thuyền… chưa qua xử lý xả thẳng xuống vịnh Hạ Long.

Xem thêm »

15:00 ngày 14.11.2012
SGTT.VN - Không phải ngẫu nhiên mà ông Obama khẩn trương kéo bầu đoàn sang ngay khu vực này, để các vấn đề nội trị lại với những “bức vách tài khoá” nan giải!