Thứ năm, 15/11/2012, 10:36 GMT+7

'Ngư dân là kênh quan trọng giữ chủ quyền biển'

"Khi tình hình biển Đông diễn biến phức tạp, chính ngư dân là kênh thông tin quan trọng trong việc giữ chủ quyền biển đảo, xua đuổi tàu Trung Quốc khai thác trái phép", Chuẩn đô đốc Hải quân Bùi Sỹ Trinh khẳng định.

Phát biểu trước những ngư dân tiêu biểu trong hội nghị điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong phát triển kinh tế biển đảo do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại Đà Nẵng hôm 14/11, Chuẩn đô đốc Hải quân Bùi Sỹ Trinh (Cục Chính trị Hải quân) cho biết, không chỉ lực lượng hải quân mà ngư dân, đặc biệt là thế hệ học sinh, sinh viên cần đề cao cảnh giác, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Đô đốc Hải quân Bùi Sỹ Trinh khẳng định
Đô đốc Hải quân Bùi Sỹ Trinh khẳng định "ngư dân là những kênh thông tin quan trọng trên biển". Ảnh: Nguyễn Đông

Theo đô đốc Trinh, việc Trung Quốc đưa ra yêu sách đường lưỡi bò 9 khúc là vô lý, phi pháp. Ngay cả người dân bình thường không có kiến thức về lịch sử, địa lý khi nhìn vào cũng thấy sự phi lý này. "Tham vọng của Trung Quốc về biển Đông ngày càng rõ ràng. Hải quân Việt Nam đã thiết lập đường dây nóng, tuần tra trên biển", ông Trinh nói.

Đô đốc cũng nhận định việc bảo vệ chủ quyền không thể nói xuông mà phải có sức mạnh thực sự. Hiện, Việt Nam đã có 5 binh chủng chiến đấu cộng với tàu chiến, tàu tên lửa, tàu quét mìn, tên lửa đối không 8 hướng cùng lực lượng đặc công nước, đặc công người nhái, đặc công tàu ngầm…

Tàu cá công suất lớn sẽ giúp ngư dân yên tâm bám biển. Trong ảnh là tàu hậu cần nghề cá lớn nhất miền Trung của gia đình ngư dân Lê Mến (Đà Nẵng). Ảnh: Nguyễn Đông
Tàu cá công suất lớn sẽ giúp ngư dân yên tâm bám biển. Trong ảnh là tàu hậu cần nghề cá lớn nhất miền Trung của gia đình ngư dân Lê Mến (Đà Nẵng). Ảnh: Nguyễn Đông

"Theo tôi nên có thêm nhiều nghiệp đoàn nghề cá để ngư dân giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau. Nếu phát hiện tàu Trung Quốc khai thác trái phép phải dứt khoát xua đuổi. Nếu họ quá mạnh thì ngư dân phải báo ngay về đài canh để hải quân ứng cứu kịp thời. Ngư dân chính là những kênh thông tin quan trọng trên biển", đô đốc Trinh khẳng định.

Theo Tổng cục thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam có diện tích trên 1 triệu km2 , gấp hơn 3 lần vùng lãnh thổ trên đất liền, có nguồn lợi hải sản phong phú, đa dạng và được đánh giá là một trong những ngư trường có trữ lượng cao trong các vùng biển quốc tế.

Phát triển kinh tế biển nói chung và tăng trưởng kinh tế thủy sản nói riêng đã thu hút lực lượng dân sự hiện diện thường xuyên trên biển góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng. Ngược lại, đảm bảo an ninh quốc phòng tạo điều kiện để bà con ngư dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế thủy sản.

Ngày 14/11, Ban tuyên giáo Trung ương đã tuyên dương, tặng bằng khen cho 28 cá nhân, doanh nghiệp điển hình trong hoạt động phát triển kinh tế biển, đảo. Theo ông Dương Long Trì, ngư dân là lực lượng không thể thay thế cho thế trận "chiến tranh nhân dân" trên biển, là yếu tố quan trọng để gắn phát triển kinh tế với bảo vệ vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Nguyễn Đông

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site

Tư vấn săn học bổng quốc tế

Em muốn tìm kiếm học bổng để tiếp tục học đại học tại nước ngoài, đặc biệt là Australia hoặc Canada vì khả năng tài chính hạn hẹp. Em muốn được tư vấn về chi phí và cơ hội học bổng tại một số trường đại học tốt trên thế giới.

 
 
 
 
Lien he quang cao