Sắp có hàng loạt chỉ số đo độ hài lòng của dân

- Chính phủ sẽ có thêm nhiều bộ chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với nền hành chính, Vụ trưởng Vụ Cải cách Hành chính (CCHC), Bộ Nội vụ Đinh Duy Hòa cho biết khi công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR) hôm nay (15/11) tại diễn đàn thường niên về CCHC ở Hà Nội.

Cơ quan hành chính tự đánh giá

Bộ chỉ số do Bộ Nội vụ chủ trì triển khai này được xây dựng cho các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Với các bộ, PAR đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, cải cách thủ tục, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh: Bộ Nội vụ chính là một cơ quan độc lập đánh giá vì Bộ là cơ quan quản lý nhà nước... Ảnh: Minh Thăng

Với các tỉnh còn có thêm điểm chấm cho việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

PAR được xây dựng trên cơ sở kết hợp giữa đánh giá bên trong (do các cơ quan hành chính tự đánh giá theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ) và bên ngoài (thông qua điều tra, khảo sát các đối tượng là lãnh đạo quản lý, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước và người dân, doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội…).

Bộ Nội vụ đã thí điểm bộ chỉ số này 3 bộ (Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Tài nguyên - Môi trườngCông thương) và 6 tỉnh, thành (Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Tĩnh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ). Bộ Nội vụ sẽ sớm cho triển khai thực hiện bộ chỉ số này ra cả nước.

Có khách quan?

PAR là một bộ chỉ số mới, cũng đánh giá về khu vực công như các chỉ số đã quen thuộc như PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) và PAPI (Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam). Điều khác của PAR là phương pháp thực hiện trong đó tự đánh giá từ bên trong chiếm 60% kết quả. Điểm mà người dân và tổ chức chấm chiếm 40%.

Đây cũng là vấn đề được đặt nhiều câu hỏi cho cơ quan chủ trì là Bộ Nội vụ: Liệu việc tự đánh giá của chính các cơ quan hành chính có chính xác, khách quan, công bằng?

Chuyên gia của UNDP, ông Jairo Acuna-Alfaro, phản biện rằng người dân, doanh nghiệp, và các tổ chức chính trị - xã hội còn đánh giá tương đối thấp về kết quả cải cách hành chính của các bộ, ngành, trong khi lãnh đạo cấp vụ, cục lại đánh giá kết quả này ở bộ, ngành mình tương đối cao.

Trả lời băn khoăn này, Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ, ông Đinh Duy Hòa cho biết Bộ chính là người thẩm định việc tự đánh giá này.

Hay như Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh nói khi trao đổi với báo chí: "Trong chỉ số này, chính Bộ Nội vụ là một cơ quan độc lập đánh giá vì Bộ là cơ quan quản lý nhà nước. Nhưng trong điều kiện hiện nay, có thể Bộ sẽ tổ chức một bộ máy để thực hiện".

Vụ trưởng Đinh Duy Hòa thì cho biết sau này có thể sẽ có một hội đồng có sự tham gia của nhiều bộ khác nhau để đánh giá.

Ông Hòa cũng cho biết thêm, PAR sẽ không phải bộ chỉ số duy nhất đánh giá việc CCHC ở các cơ quan nhà nước. Sắp tới sẽ có các bộ chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế, giáo dục công lập do các bộ chuyên ngành thực hiện, và một bộ chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân với các cơ quan hành chính do Bộ Nội vụ thực hiện.

"Chính phủ cũng nghiện chỉ số", ông Hòa nói vui sau khi Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Đặng Công Ngữ cho biết chính quyền thành phố nghiện các chỉ số vì thấy chúng giúp ích cho các nỗ lực cải thiện hiệu quả phục vụ của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Chung Hoàng

Tin mới nhất


Các tin khác


Ông Tập Cận Bình trở thành Tổng bí thư Trung Quốc

7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa mới vừa ra mắt báo chí tại Bắc Kinh. Phó chủ tịch Tập Cận Bình đã được bầu là Tổng bí thư.


Trung Quốc bắt đầu kỷ nguyên mới

Tân Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, các nhà lãnh đạo mới của đảng (CPC) sẽ không bao giờ ngủ quên trên vòng nguyệt quế.


vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Liên hệ Tòa soạn - Nhận tin RSS
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.