'Không được quên quyền được sống của dân Sông Tranh'

- Trận động đất cường độ mạnh nhất ở thủy điện Sông Tranh 2 chiều qua khiến Phó đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam tranh thủ ít phút phát biểu về Hiến pháp trên hội trường sáng nay để giãi bày quan ngại.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam Trần Xuân Vinh: Không vì số vốn đã đầu tư

Tôi xin thay mặt nhân dân và cử tri tỉnh Quảng Nam bày tỏ lòng cảm kích trước sự quan tâm của các ĐB, đặc biệt là Chủ tịch QH, đối với tình hình đập thủy điện Sông Tranh 2 trong mấy ngày qua trên diễn đàn QH.

Xem clip phát biểu của ĐB Trần Xuân Vinh:

Tuy nhiên, khi QH bàn bạc việc sửa đổi Hiến pháp, trong đó đặc biệt quan tâm đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, thì hôm qua, khu vực thủy điện Sông Tranh 2 đã liên tục xảy ra 2 trận động đất dữ dội, làm rung chấn đến tận TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, khiến người dân rất không yên tâm.

Nếu ta kiên định tư tưởng lấy dân làm gốc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra, Đảng và Nhà nước lấy đây làm bài học, phương châm xuyên suốt để lãnh đạo trong quá trình đấu tranh thống nhất và xây dựng đất nước, nhân dân tin tưởng Đảng, QH, Nhà nước và các ĐB sẽ không vì mục tiêu phát triển kinh tế, với số vốn đã đầu tư cho thủy điện Sông Tranh 2 mà quên đi quyền được sống đã được Hiến pháp đề cập.

Hàng vạn người dân sẽ không còn quyền được sống và mưu cầu hạnh phúc nếu sự cố vỡ đập Sông Tranh xảy ra. Đây không chỉ là nỗi lo, trách nhiệm, niềm trăn trở của chính quyền, đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng như các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, mà còn là trách nhiệm và đạo đức của Đảng, của cả hệ thống chính trị.

Giờ giải lao phiên họp, 2 đại biểu QH khác của tỉnh Quảng Nam cũng chia sẻ lo lắng với báo giới:

ĐB Ngô Văn Minh, người từng chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về Sông Tranh chiều 12/11: Không đạt mục tiêu thì phải... tính sổ

Nếu cơ quan chức năng vẫn tuyên bố an toàn thì phải có biện pháp hỗ trợ cho dân. Vì khi làm nhà tại khu vực này, họ không biết câu chuyện động đất ngày hôm nay. Vì vậy, phải có phụ cấp nguy hiểm cho dân.

ĐB Ngô Văn Minh. Ảnh: Lê Anh Dũng

Nói vậy thôi chứ phụ cấp bao nhiêu cho đủ? Tổn thất về tâm lý, tinh thần, ăn không ngon, ngủ không yên, động đất gây chấn động. Rồi ảnh hưởng tới mọi sinh hoạt, trẻ em không đi học được.

Con trai tôi ở Tam Kỳ qua điện thoại nói thấy động đất như vậy mà run, không biết sẽ như thế nào. Bạn bè, anh em tôi ở Đà Nẵng cũng phản ánh là bị ảnh hưởng.

Nếu không, như tôi đã nói ở phiên chất vấn, nếu chưa an toàn thì mời đồng bào đi tái định cư ở nơi khác với điều kiện tốt hơn hoặc bằng.

Công trình thủy điện được xây nhằm cung cấp điện cho quốc gia, điều tiết nước mùa lũ và cung cấp nước mùa kiệt. Nhưng rõ ràng khi không đạt mục tiêu thì phải tính sổ. Đây là vùng căn cứ cách mạng, đồng bào dân tộc, người nghèo.

ĐB Phạm Trường Dân (Quảng Nam): Đặt an toàn của dân lên hàng đầu

Tôi đề nghị phải tính toán đến vấn đề an dân khi triển khai các dự án kinh tế, cái rõ ràng nhất là thủy điện Sông Tranh do không tính toán kỹ nên đã gây ảnh hưởng đến người dân, không chỉ thiệt hại về kinh tế mà còn về tinh thần.

Bây giờ dân đang trông chờ cách giải quyết của Chính phủ. Theo tôi, phải đặt sự an toàn của người dân lên hàng đầu.

Trao đổi bên hành lang nghị trường, Chủ nhiệm UB Khoa học, công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng cho hay đã cử cán bộ vào Quảng Nam nắm bắt tình hình.

Trước đó, UB cũng đã tổ chức đoàn giám sát tới thủy điện Sông Tranh, ngay sau đó tổ chức phiên điều trần và cũng đã gửi kiến nghị tới cơ quan chức năng.

Lê Nhung - Chung Hoàng (ghi)
Nguồn clip: VTV

Tin mới nhất


Các tin khác


Ông Tập Cận Bình trở thành Tổng bí thư Trung Quốc

7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa mới vừa ra mắt báo chí tại Bắc Kinh. Phó chủ tịch Tập Cận Bình đã được bầu là Tổng bí thư.


Trung Quốc bắt đầu kỷ nguyên mới

Tân Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, các nhà lãnh đạo mới của đảng (CPC) sẽ không bao giờ ngủ quên trên vòng nguyệt quế.


vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Liên hệ Tòa soạn - Nhận tin RSS
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.