Thứ Tư, 21/11/2012, 06:14 [GMT+7]
.
.

’Tấm lòng của phụ huynh giờ là nồi cơm của cô giáo’

(Con cái)- Dù không muốn mang chuyện xưa như trái đất này ra để bàn luận không tốt về nghề giáo, nhưng thực tế 70% phụ huynh như tôi hiện nay đều phải công nhận: tấm lòng của phụ huynh hiện nay giờ là nồi cơm của các thầy cô giáo.


Mặc dù không muốn bàn luận gì nhiều, nhưng hôm nay đọc bài của Thanh Thanh “Cả nhà xấu hổ vì cô giáo từ chối phong bì dày”, tôi thấy cô giáo ấy thật đáng nể.

Tôi là một phụ huynh cũng có kinh nghiệm về việc tặng quà phong bì cho thầy cô của con trai đã hơn 9 năm nay.

Thế nhưng đời tôi chưa bao giờ may mắn gặp được một cô giáo tốt trả lại phong bì dày như của nhà bác bạn Thanh Thanh.

Con trai tôi năm nay đang học lớp 9 một trường ở Hà Nội. 9 năm nay vào mỗi ngày lễ như thế này, tôi và con đều đi phong bì cho thầy cô. Với những thầy cô giáo dạy các môn phụ, tôi cũng đều gói gém quà rất cẩn thận để cho con mang tới lớp tặng họ coi như thể hiện tấm lòng biết ơn với một chút quà mọn.

Dù rất thành tâm tặng các thầy cô ngày này, dù không muốn mang chuyện xưa như trái đất này ra để bàn luận không tốt về nghề giáo, nhưng thực tế 70% phụ huynh như tôi hiện nay đều phải công nhận: tấm lòng của phụ huynh hiện nay giờ là nồi cơm của các thầy cô giáo.

Không biết có phải 9 năm nay tôi gặp toàn những thầy cô thực dụng của con không nữa. Nhưng tôi cứ tính sơ sơ như thế này. Vào những ngày lễ như 20-11, cứ mỗi phụ huynh như tôi tính ra bỏ phong bì ít nhất 100k cho cô thầy. Như vậy thì lớp mấy chục học sinh, thu nhập của các cô một ngày bằng cả mấy tháng lương công nhân quèn rồi còn gì.

Thế mà một số ít phụ huynh như chị gì cũng vừa viết bài mới đây còn tỏ ra tâm lý ngụy biện hộ rằng, dù sao nghề giáo nghèo, chúng ta là phụ huynh cũng nên thông cảm. Họ chỉ có hương có hoa vào những ngày này thôi.

Vậy tôi xin nói thế này không biết các phụ huynh khác có thấy đúng không nhé. Tôi nghĩ đã chê nghề lương ít sao lúc còn học đại học họ không cố gắng mà học hành tử tế để làm doanh nhân cho lương cao. Tại sao cứ đâm đầu vào thi tuyển giáo viên chi cho giờ khổ ra.

Thậm chí con trai đang học lớp 9 của tôi còn kháo nhau, có rất nhiều các bác phụ huynh ở lớp con còn đưa tiền bồi dưỡng cho cô mỗi tháng đều đặn nữa chứ. Tôi nói thật hơi giật mình vì điều này bởi không nghĩ các phụ huynh ấy đưa tiền chỉ vì thương cô mà chắc chắn họ phải có mục đích khác.  

Còn nhiều những dịp chẳng liên quan đến ngày lễ thầy cô như 2/9; 30/4, tết trung thu, tết thiếu nhi…nhưng ở trường con trai tôi học, tôi thấy nhiều phụ huynh cũng vẫn tự nguyện đi tặng quà thầy cô nữa chứ. Nhìn cái kiểu cứ thấy ngày đặc biệt là đến tặng tiền, rồi hàng tháng đưa riêng tiền mà bảo các phụ huynh này chỉ vì thương cô thu nhập thấp mà chăm sóc chu đáo như thế thì tôi xin cứ đi bằng đầu luôn.

Ảnh MH
Nếu các cô giáo thật sự không cần nồi cơm hàng tháng từ tấm lòng của phụ huynh, các cô sẽ có cách hành xử khác hẳn.

Dù thế nào, tôi vẫn giữ quan điểm là ngoài các ngày lễ lớn của cô thầy nếu bất cứ phụ huynh nào hàng tháng đưa riêng tiền cho cô đều xấu xa, đều ít nhiều vụ lợi cả. Và các thầy cô giáo tư cách tầm tầm sẽ lợi dụng tấm lòng của phụ huynh là nồi cơm hàng tháng của các cô giáo. Mà trong xã hội hiện nay, những cô giáo tầm tầm này lại đang chiếm số đông mới buồn chứ.

Nếu các cô giáo thật sự không cần nồi cơm hàng tháng từ tấm lòng của phụ huynh, các cô sẽ có cách hành xử khác hẳn. Ngoài đối xử công bằng với các học sinh, quan tâm đến các học sinh, chắc chắn cô sẽ chỉ nhận phong bì của tất cả các phụ huynh ở lớp đưa phong bì cho cô gộp tiền vào, đề tên cả lớp.

Chỉ như vậy, cả lớp cùng bồi dưỡng cô để giúp cô chú tâm cho công việc. Nếu gia đình nào không đóng góp hàng tháng cũng không sao, vẫn ghi là cả lớp cùng đóng góp vì đâu cần cô quan tâm riêng con mình?

Vì khá bận bịu với công việc và có con nhỏ, nên tôi xin phép ngừng lời ở đây. Các mẹ có ý kiến gì về vụ tôi vừa nói thì cứ để lại comment cuối bài nhé.

  • Bảo Anh (Hà Nội)
;
.
.
.