Ngư dân VN: Đối tượng chính bị TQ chặn bắt ở Biển Đông
Cập nhật lúc :12:53 PM, 03/12/2012
(ĐVO) Một quan chức tỉnh Hải Nam đã công khai thừa nhận ý đồ tăng cường khống chế các quần đảo nằm bên trong “đường lưỡi bò”, trong đó ngư dân Việt Nam là đối tượng đầu tiên bị chặn bắt tàu thuyền.


Bản đồ "lưỡi bò" phi pháp liếm trọn Biển Đông.


Theo nhật báo The New York Times số ra ngày 01/12, trong một cuộc phỏng vấn dành cho phái viên tờ báo tại Hải Khẩu, Tổng giám đốc Sở Ngoại vụ của tỉnh Hải Nam Ngô Sĩ Tồn xác nhận rằng các quy định mới sẽ được áp dụng kể từ đầu tháng 1/2013 đối với  toàn bộ các hòn đảo nằm rải rác trên Biển Đông và các vùng lãnh hải xung quanh.

Đó là hàng trăm hòn đảo hay bãi đá ngầm hoặc nổi, thuộc các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa… nằm bên trong “đường lưỡi bò” mà Bắc Kinh đang sử dụng để khoanh vùng chủ quyền Trung Quốc ngoài Biển Đông, bất chấp tuyên bố chủ quyền của các láng giềng: từ Việt Nam, Philippines, Malaysia đến Brunei.

Tuy giải thích với quyết định mới đó, lực lượng công an biên phòng chỉ được phép chặn giữ, lên tàu lục soát và trục xuất các tàu thuyền ngoại quốc, nếu các chiếc tàu này có hoạt động phi pháp và ở bên trong khu vực lãnh hải 12 hải lý chung quanh các đảo mà Trung Quốc đòi chủ quyền, nhưng Ngô Sĩ Tồn không ngần ngại nói rõ: “Phạm vi áp dụng bao trùm toàn bộ các hòn đảo hay bãi đá nằm bên trong đường chín đoạn và các vùng biển lân cận”.

“Đường 9 đoạn” chỉ tấm bản đồ lưỡi bò, vẽ ra cuối những năm 1940 dưới thời Quốc dân đảng, xác định chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc trên hơn 80% Biển Đông. Từ năm 2009, tấm bản đồ này được Bắc Kinh dùng làm cơ sở cho các yêu sách hiện tại của Trung Quốc. Một số quốc gia láng giềng đã cực lực chỉ trích Bắc Kinh sau vụ Trung Quốc vừa cho in tấm bản đồ này trên hộ chiếu mới của họ.

Việt Nam chính là đối tượng đầu tiên bị Trung Quốc nhắm tới, thông qua quyết định của tỉnh Hải Nam trao quyền khám soát tàu nước ngoài cho lực lượng biên phòng.

Quan chức tỉnh Hải Nam Ngô Sĩ Tồn đã công khai khẳng định với báo New York Times rằng mục tiêu trước mắt của quyết định mới này là nhằm đối phó với cái điều mà ông gọi là hoạt động bất hợp pháp của tàu đánh cá Việt Nam trong vùng biển xung quanh đảo Vĩnh Hưng (mà Việt Nam gọi là đảo Phú Lâm), thuộc quần đảo Hoàng Sa - nơi Trung Quốc chọn đặt trụ sở cái gọi là “thành phố Tam Sa”, cai quản toàn bộ Biển Đông cũng như bản doanh đơn vị quân đội đồn trú trong vùng.

Một trong những hành động được Trung Quốc áp dụng xuyên suốt trong thời gian gần đây là chặn bắt, đánh đuổi, tịch thu, thậm chí đâm chìm các tàu cá của ngư dân Việt Nam đến đánh bắt tại khu vực Hoàng Sa, vốn là ngư trường truyền thống của dân miền Trung Việt Nam.

Theo báo New York Times, các nước láng giềng của Trung Quốc đang tố cáo việc Bắc Kinh sử dụng đảo Phú Lâm và “thành phố Tam Sa” làm tiền đồn nhằm tiến xuống khống chế cả Biển Đông.

Tuyên bố của lãnh đạo Sở Ngoại vụ Hải Nam có thể được cho là quan điểm của chính quyền trung ương tại Bắc Kinh. Lý do là vì ông Ngô Sĩ Tồn đồng thời là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc, đặt trụ sở tại Hải Nam. Viện này là một trong những cơ quan tham vấn cho Chính phủ Trung Quốc về chính sách áp dụng tại Biển Đông.

Minh Châu
Ý kiến của bạn In bài này
Dành cho quảng cáo