Cập nhật lúc 13:57, 22/12/2012

3 đồng chí CSGT được khen thưởng vì không nhận hối lộ

(ĐVO) - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã quyết định tặng giấy khen cho 3 cán bộ cảnh sát giao thông vì từ chối nhận hối lộ.

Ba CSGT được khen thưởng là Thượng úy Nguyễn Mạnh Cường, Trung úy Lê Mạnh Cường và Trung úy Trần Bảo Linh là cán bộ Phòng CSGT công an tỉnh.
 
Chiều 17/12, khi đang tuần tra trên quốc lộ 20, phát hiện xe tải mang biển số 49H-7062 do Lương Văn Hà điều khiển chở hơn 2,5m3 gỗ thông hộp không có giấy tờ.
 
Sau khi bị tổ tuần tra lập biên bản, Bùi Văn Hậu (trú tại Ninh Loan, Đức Trọng) đến nhận số gỗ trên là mình và đưa tiền xin được cho xe đi. 
 
Bị nhắc nhở nhiều lần, Hậu vẫn cố đưa tiền. Tổ tuần tra tiến hành lập biên bản kiểm đếm số tiền hối lộ là 9,4 triệu đồng. Ngày 19/12, Bùi Văn Hậu đã bị khởi tố vì đưa hối lộ.
 
Cũng trên tuyến đường QL20, theo điều tra của báo chí nhiều tài xế xe tải phản ánh CSGT ở các chốt, trạm kiểm soát giao thông cũng biết từ chối "tiền tháng" nhưng đó là khi số tiền chung… không đủ theo luật ngầm.

 
Khi kiểm tra, thấy trong phong bì chỉ có 300.000 đồng, vị CSGT (vừa bị TL giật lại cái phong bì) gằn giọng: “Xe năm tấn là sáu trăm!”. (Ảnh: PLTP)
Khi kiểm tra, thấy trong phong bì chỉ có 300.000 đồng, vị CSGT (vừa bị TL giật lại cái phong bì) gằn giọng: “Xe năm tấn là sáu trăm!”. (Ảnh: PLTP)
 
Theo một tài xế tên T., giá chung cho xe tải loại năm tấn là 600.000đồng/tháng, xe sáu tấn thì 800.000 đồng/tháng, xe tám tấn thì 1 triệu đồng/tháng cho mỗi trạm, chốt CSGT. “Chỉ những xe đã chung chi đầy đủ mới yên thân khi chạy vào địa phận Lâm Đồng. Những xe lạ, lâu lâu mới đi một chuyến, cực kỳ khó thoát bị lập biên bản vi phạm giao thông. Lý do là với xe tải, CSGT ở đây ít khi nào chịu “ăn” ngoài đường”.
 
Một tài xế khác cho hay, "khi tôi mới đưa xe lên Lâm Đồng chở hàng thuê, chưa rõ giá nên “làm luật” có 300.000 đồng/tháng cho chiếc xe năm tấn. Lập tức bị một CSGT gằn giọng nhắc lại “Xe năm tấn là sáu trăm!” và trả lại phòng bì". 
 
Xe chạy trên địa phận Lâm Đồng, hầu hết các tài xế đều thuộc làu giá chung chi cho mỗi trạm, chốt trên tuyến quốc lộ này. Nếu tài xế xe nào “quên”, chậm chung tiền sẽ bị nhắc nhở bằng biên bản vi phạm giao thông…
 
Theo con số thống kê, từ năm 2010 đến tháng 6/2012 có 97.840 lượt cán bộ, chiến sĩ CSGT không nhận hối lộ của lái xe, chủ hàng với tổng số tiền gần 2,5 tỉ đồng.
 
Năm 2005, lực lượng CSGT đã thực hiện đề án phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong tuần tra kiểm soát giao thông.
 
Tại Đề án 1323, đề án phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong tuần tra kiểm soát giao thông năm 2005, đề cập đến “ba chống” trong lực lượng CSGT, là: chống nhận mãi lộ, chống bao che, dung túng, bảo kê cho các chủ phương tiện và người vi phạm; chống hách dịch, cửa quyền, sách nhiễu với nhân dân; chống vô ý thức kỷ luật, vi phạm quy chế, quy trình công tác, lối sống buông thả thực dụng, tác phong không đúng mực và lười nghiên cứu học tập, nâng cao trình độ. 
  • Hàn Hương (tổng hợp từ PLTP)

 

;