Thứ Bẩy, 29/12/2012 - 14:57

10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012

(Dân trí) - Bất chấp những trở ngại kinh tế toàn cầu trong năm 2012, nhiều doanh nhân của Trung Quốc vẫn chèo lái doanh nghiệp gặt hái thành công.

Trong số này phải kể đến Jack Ma, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty thương mại điện tử Alibaba, hay CEO Yang Yuanqing của hãng công nghệ Lenovo.

Mang China.org đã điểm qua 10 CEO và Chủ tịch công ty Trung Quốc thành công nhất năm nay:

Liang Weng'en

10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012
Liang Weng'en là nhà sáng lập kiêm cổ đông chính của tập đoàn sản xuất máy móc công nghiệp nặng lớn nhất Trung Quốc Sany Group có trụ sở ở Changsha, Hồ Nam. Ông là người giàu nhất Trung Quốc năm 2011 theo xếp hạng của tạp chí Hồ Nhuận, với giá trị tài sản 70 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 10,8 tỷ USD.

Năm nay, Sany đã tăng cường hoạt động ở thị trường nước ngoài khi cùng với Citic PE Advisors thâu tóm công ty sản xuất trạm bơm xi măng Putzmeister của châu Âu với giá hơn 470 triệu USD. Tập đoàn này cũng được cho là đang có kế hoạch chuyển trụ sở tới Bắc Kinh, một động thái thể hiện tham vọng toàn cầu của Sany. Một công ty con của Sany đã phát đơn kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 10 năm nay vì cho rằng Chính phủ Mỹ đã phạm luật khi ngăn cản họ thâu tóm 4 trang trại năng lượng gió ở bang Oregon.

Jack Ma

10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012
Jackma là Chủ tịch kiêm CEO của công ty Alibaba Networking Technology có trụ sở ở Hàng Châu, Triết Giang. Ông là người sở hữu và điều hành hai trong số những website có lượng truy cập lớn nhất thế giới là Taobao và Tmall.com, cùng thuộc Alibaba. Ông là doanh nhân Trung Quốc đại lục đầu tiên được lên bìa tạp chí Forbes của Mỹ và là một trong những tỷ phú của thế giới.

Trong lễ hội mua sắm trực tuyến diễn ra vào ngày 11/11 năm nay, Taobao.com và Tmall.com đạt tổng doanh thu tương đương 3,03 tỷ USD. Đã có hơn 213 cư dân mạng mua sản phẩm trên các website của Alibaba trong ngày đó. Riêng Tmall.com chiếm 41,5% thị trường mua sắm trực tuyến B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng) của Trung Quốc trong quý 3 năm nay. Trong khi đó, website B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp) lớn nhất của Alibaba Group là Alibaba.com đã rút niêm yết khỏi thị trường chứng khoán Hồng Kông để trở thành một doanh nghiệp tư nhân, phục vụ những mục đích chiến lược lâu dài.

Yang Yuanqing

10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012
Yang Yuanqing hiện là Chủ tịch kiêm CEO hãng công nghệ Lenovo Group Ltd. Quý 3 năm nay, Lenovo đã vượt qua đối thủ HP của Mỹ để trở thành công ty máy tính cá nhân (PC) lớn nhất thế giới về doanh số, với mức thị phần 15,7%, so với mức 15,5% của HP và 10,5% của một đối thủ Mỹ khác là Dell.

Thành công của Lenovo xuất phát từ chiến lược đặt trọng tâm dài hạn vào các thị trường mới nổi và các vụ thâu tóm và sáp nhập (M&A) đạt kết quả tích cực ở nước ngoài. Trong đó, phải kể tới vụ thấu tóm mảng PC của hãng IMB với giá 1,75 tỷ USD vào năm 2005. Do tỷ suất lợi nhuận của lĩnh vực PC ngày càng giảm, Lenovo hiện đang thúc đẩy những chiến lược mới để đa dạng hóa các mảng kinh doanh.

Ning Gaoning

10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012
Ning Gaoning hiện là Chủ tịch của tập đoàn chế biến thực phẩm quốc doanh Trung Quốc mang tên China National Cereals, Oils and Foodstuffs Corporation (COFCO). Ông đã 5 lần được Tạp chí Doanh nhân Trung Quốc vinh danh là 1 trong 25 lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất Trung Quốc. Năm 2009, ông được kênh CNBC Asia Pacific bầu chọn là Lãnh đạo doanh nghiệp của năm tại khu vực châu Á.

Ning cho biết, công ty của ông đang tìm cách mở rộng mạng lưới đầu tư trong những vùng sản xuất chính của thế giới về hàng hóa nông nghiệp, bao gồm Nam và Bắc Mỹ, Australia và Nga.

Wang Jianlin

10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012
Wang Jianlin là tỷ phú giàu thứ ba thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes. Ông là Chủ tịch của tập đoàn Dalian Wanda Group hoạt động trong 4 lĩnh vực chính bao gồm bất động sản thương mại, khách sạn cao cấp, kinh doanh văn hóa và chuỗi cửa hiệu.

Tháng 9 năm nay, Wanda đã chi 2,6 tỷ USD để thâu tóm chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment của Mỹ, đánh dấu vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay ở nước ngoài của một doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc. Hiện Dalian Wanda còn đang đàm phán với các xưởng phim hàng đầu Hollywood về hợp tác sản xuất phim và có dự định mua lại và xây dựng khách sạn tại các thành phố lớn của Mỹ. Theo kế hoạch, từ sau năm 2014, tập đoàn này mỗi năm sẽ mở cửa thêm không dưới 20 trung tâm mua sắm và 15 khách sạn mới.

Zhang Weigong

10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012
Zhang Weigong là Chủ tịch của Sunshine Insurance Group, một trong 7 doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu Trung Quốc, đồng thời nằm trong top 500 công ty lớn nhất nước này.

Ông Zhang đã từng có thời gian là một quan chức nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm của Trung Quốc trước khi ông thành lập công ty Sunshine Property and Casualty Insurance Co., Ltd. vào năm 2005. Đến năm 2007, ông thành lập thêm Sunshine Life Insurance, và tới năm 2008 thì gộp hai công ty này thành tập đoàn Sunshine Insurance Group. Tập đoàn này có doanh thu đạt 30 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 4,8 tỷ USD trong năm nay, với giá trị tài sản vượt mức 80 tỷ Nhân dân tệ, tương đương với 12,8 tỷ USD.

Hu Wenming

10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012
Hu Wenming là Chủ tịch của tập đoàn đóng tàu quốc doanh China State Shipbuilding Corporation (CSSC), một trong hai nhà đóng tàu lớn nhất Trung Quốc. CSSC sở hữu nhiều xưởng đóng tàu, công ty sản xuất thiết bị, viện nghiên cứu và các công ty liên quan tới đóng tàu.

Song Zhiping

10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012
Song Zhiping là Chủ tịch của công ty vật liệu xây dựng quốc doanh China National Building Materials Group Corporation (CNBM), nhà sản xuất vật liệu xây dựng lớn nhất Trung Quốc. Ông đã có hơn 30 năm kinh nghiệm về vật liệu xây dựng. Năm 2002, CNBM đã suýt phá sản, nhưng dưới bàn tai chèo lái của Song, công ty này đã vươn lên thành công ty vật liệu xây dựng lớn thứ nhì thế giới, với doanh thu khoảng 32 tỷ USD trong năm 2012.

Yu Liang

10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012
Yu Liang là Chủ tịch của Vanke, tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, hoạt động ở 56 thành phố trên khắp nước này. Từ năm 1991, cổ phiếu Vanke đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Năm 2011, Vanke chứng kiến mức tăng trưởng lợi nhuận ròng 32% so với năm 2011, đạt 9,6 tỷ Nhân dân tệ, bất chấp những nỗ lực hạ nhiệt thị trường bất động sản của Bắc Kinh.

Guan Xiyou

10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012
Guan Xiyou là Chủ tịch của công ty máy công cụ lớn nhất thế giới Shenyang Machine Tool. Số máy móc mà công ty này sản xuất tại các nhà máy ở Đức, Pháp và Trung Quốc đã đạt mức 2,9 tỷ USD mỗi năm. Công ty này hiện có hơn 12.000 nhân viên.

Phương Anh
Theo China.org
10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012 10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012
7 10 1
10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012 10 sếp doanh nghiệp Trung Quốc thành công nhất năm 2012 10 7 1