Chủ Nhật, 06/01/2013 - 11:16

Uyên Linh “rượt đuổi” Tùng Dương tranh giải âm nhạc tiền tỷ

(Dân trí)- “Người hát tình ca” của Uyên Linh và “Chiếc khăn piêu” của Tùng Dương đang là hai ứng viên tranh Bài hát yêu thích của năm đầu tiên với lượt bình chọn kỷ lục và sát nút. Người chiến thắng sẽ được nhận 1,3 tỷ đồng; trong đó số lẻ thuộc về tác giả ca khúc.

Có lẽ chưa có giải âm nhạc nào “gay cấn” như giải Bài hát yêu thích của năm (sẽ được công bố trong liveshow BHYT đầu tiên của năm 2013 diễn ra tối nay, 6/1, truyền trực tiếp trên VTV3). Bởi lẽ, lần đầu tiên Việt Nam có giải thưởng âm nhạc có giá trị vật chất đến hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó là sự rượt đuổi sát nút của hai ca khúc đều đã 1 lần giành giải BHYT tháng, đang dẫn đầu nhiều tuần nhất và hiện liên tục thay nhau đứng đầu Bảng xếp hạng Bài hát yêu thích online tháng 12 và bỏ cách khá xa các ca khúc còn lại.

Ngay từ khi xuất hiện, Người hát tình ca qua giọng hát Uyên Linh dẫn đầu bảng xếp hạng tháng 1/2012. Bản hit của Lưu Thiên Hương cộng với sức “nóng” của của cái tên Uyên Linh đã tạo được sự tò mò và đón đợi của khán giả.
 
Uyên Linh vẫn chứng tỏ được sức hút với bản hit Người hát tình ca của Lưu Thiên Hương
Uyên Linh vẫn chứng tỏ được sức hút với bản hit "Người hát tình ca" của Lưu Thiên Hương

Không phụ sự kỳ vọng của khán giả dành cho cô, Uyên Linh đã thực sự thăng hoa trên sân khấu với giọng hát nồng nàn đầy lôi cuốn, đầy chất thơ, ru người nghe đắm chìm vào thế giới của tình yêu ngọt ngào, lãng mạn và chinh phục hoàn toàn khán giả khi ngay lập tức giành giải BHYT tháng đầu tiên.

Trong suốt những tháng sau đó, bất chấp cuộc đổ bộ ào ạt của các ca khúc mới với những ca sĩ nổi tiếng hàng đầu, đặc biệt là những “hit”  như Nhật ký của mẹ, Cơn mưa ngang qua, Nơi tình yêu bắt đầu …, Người hát tình ca vẫn là ca khúc hot bậc nhất trên bảng xếp hạng.

 “Uyên Linh không nổi tiếng bằng nhan sắc, bằng chất giọng quá hay mà bằng những truyền tải cảm xúc đến khán giả. Âm nhạc của cô ấy văn minh và sang trọng. Phải là một người sâu sắc, thông minh mới có thể làm được điều đó. Nghe Uyên Linh hát chưa chắc người ta đã thích nhưng xem cô ấy hát thì ngược lại. Không phải vì cô ấy xinh hay ăn mặc sexy (…), mà vì cách cô ấy truyền tải cảm xúc đến khán giả”, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh từng đánh giá rất cao về Uyên Linh.

Sau khi giành giải BHYT tháng 1, Người hát tình ca của Uyên Linh vẫn không hề giảm sức “nóng” khi những tuần kế tiếp liên tục dẫn đầu, áp đảo các ca khúc khác. Hiện nay chưa có ca khúc nào vượt qua kỷ lục của Người hát tình ca khi có 9 lần dẫn đầu bảng xếp hạng tuần và hiện đang cạnh tranh gay gắt vị trí quán quân bảng xếp hạng tháng 12. Người hát tình ca cũng là ca khúc duy nhất liên tục lọt Top 10 bảng xếp hạng tuần.
 
Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và ca sĩ Uyên Linh lên nhận giải Bài hát yêu thích tháng 1
Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và ca sĩ Uyên Linh lên nhận giải Bài hát yêu thích tháng 1

Với tất cả những lợi thế trên, Người hát tình ca gần như chắc chắn trở thành Bài hát của năm tại sân chơi BHYT và tưởng “ẵm” giải hơn 1 tỷ đồng ngon ơ cho đến khi …Chiếc khăn piêu của Tùng Dương xuất hiện.

Góp mặt muộn mằn vào tháng 11/2012, nhưng Chiếc khăn piêu  do Tùng Dương trình diễn đã lập tức gây chú ý với khán giả, tạo "cơn sốt" suốt gần 2 tháng qua và được nhiều người dự đoán sẽ giành giải thưởng cao nhất năm nay.

 “Chiếc khăn piêu là minh chứng cho thành công của việc làm mới một ca khúc cũ”;

“Một sáng tác đã đi cùng năm tháng nhưng thực sự Tùng Dương đã thổi vào bài hát hơi thở thời đại mà vẫn giữ được chất của vùng dân tộc thiểu số Việt Nam và đặc biệt Tùng Dương có cách xử lý tinh tế nhưng vẫn khoe được giọng hát của mình”, “Quá hay”, “Nổi da gà” … chỉ là số ít trong rất nhiều những lời khen ngợi mà truyền thông và khán giả dành cho tiết mục của Tùng Dương.

 Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và ca sĩ Uyên Linh lên nhận giải Bài hát yêu thích tháng 1
Thể hiện "Chiếc khăn piêu" với bản phối mới của Nguyên Lê, Tùng Dương đã góp phần đưa ca khúc quen thuộc một thời đi tới khán giả trẻ với cái tôi đầy nội lực và biến hoá của mình

Ngay sau đó, hiệu ứng từ việc Chiếc khăn piêu liên tục được Tùng Dương biểu diễn trong các liveshow và các chương trình của anh đã giúp cho ca khúc này trở thành cơn sốt trên bảng xếp hạng BHYT. Hai tháng liên tiếp (tháng 11&12) đứng đầu bình chọn của Hội đồng bình chọn.

Chiếc khăn piêu có tên gọi ban đầu là Chiếc khăn rơi là ca khúc đã rất nổi tiếng của nhạc sĩ Doãn Nho, được sáng tác từ hơn nửa thế kỉ trước (năm 1956) và từng gắn bó với nhiều thế hệ ca sĩ nổi tiếng cũng như là bài hát yêu thích của nhiều lớp người nghe nhạc Việt Nam.

Giống như nhạc sĩ Doãn Nho chia sẻ: “Đây là giai điệu của một bài dân ca của dân tộc Xá, đậm đặc không khí của núi rừng Tây Bắc của một chiến trường đã qua. Rồi khi hòa bình trở về với thành phố, bài hát là nỗi nhớ về cô gái người dân tộc đã sát cánh cùng bộ đội ta làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ”. Sức hấp dẫn của Chiếc khăn piêu ngoài giai điệu tươi tắn, trẻ trung, tràn đầy niềm lạc quan và tình yêu đôi lứa, tình yêu cuộc sống thì còn là hoài niệm về một thời không thể quên đối với nhiều người nghe nhạc lớn tuổi ở Việt Nam. Song có lẽ cũng vì thế mà bài hát khó có thể hấp dẫn giới trẻ bây giờ.

Thế nhưng khi được mang phong cách mới với nhạc điện tử, pha chút jazz hòa trộn cùng giai điệu đậm chất dân ca vốn có, Chiếc khăn piêu đã thực sự khác biệt, tươi mới, đương đại và quan trọng nhất là vẫn giữ được nét hấp dẫn, lôi cuốn và đầy sức sống.

Đó là đóng góp rất đáng ghi nhận của những nghệ sĩ đang nỗ lực đem world music vào nhạc Việt, mà cụ thể trong trường hợp Chiếc khăn piêu là Nguyên Lê và Tùng Dương. Bởi bên cạnh giá trị nội tại của Chiếc khăn piêu, không thể phủ nhận tài năng của người nghệ sĩ nổi danh, được nhiều người coi là đại diện của âm nhạc Việt Nam với thế giới - Nguyên Lê và cũng không thể bỏ qua giọng hát đẳng cấp, hấp dẫn, đầy ma mị của Tùng Dương trong thành công của Chiếc khăn piêu phiên bản mới này…
 
Tùng Dương và nhạc sĩ Doãn Nho lên nhận giải Bài hát yêu thích tháng 11 tối ngày 2/12 tại Hà Nội
Tùng Dương và nhạc sĩ Doãn Nho lên nhận giải Bài hát yêu thích tháng 11 tối ngày 2/12 tại Hà Nội

Cho đến thời khắc sát nút “đóng cửa” hệ thống bình chọn (12 giờ trưa ngày 6/1), Người hát tình ca đang bám sát nút Chiếc khăn piêu trên bảng xếp hạng tháng 12. Trước đó, hai ca khúc này cũng liên tục thay nhau chiếm giữ ngôi đầu bảng bảng xếp hạng tháng 12.

Ca khúc nào về nhất sẽ thắng chung cuộc. Giả sử một bài hát thứ 3 vươn lên dẫn đầu tháng 12, thì giải của năm thuộc về Người hát tình ca, vì sáng tác của Lưu Thiên Hương có nhiều tuần dẫn đầu hơn Chiếc khăn piêu. Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra vì hai ca khúc này đã bỏ xa các ca khúc còn lại như Nhật ký của mẹ, Cơn mưa ngang qua

Chia sẻ với Dân trí, đại diện BTC chương trình cho biết việc bình chọn, nhất là bình chọn từ tin nhắn đều được kiểm tra mỗi ngày và số tin nhắn ảo sẽ bị hủy ngay trong ngày hôm đó. Thời gian này, đội ngũ kiểm tra tin nhắn bình chọn của chương trình đang là những người bận rộn nhất, và có lẽ khán giả bình chọn cho các bài hát trong chương trình, đặc biệt là Người hát tình caChiếc khăn piêu đang bị “làm phiền” khá nhiều.

Để đảm bảo tối đa sự công bằng cho giải thưởng lớn nhất năm này, đại diện BTC cho biết bảng được đóng vào 12 giờ trưa nay. BTC chương trình sẽ có thời gian để tiếp tục kiểm tra và hủy những bình chọn vi phạm (nếu có). Như vậy, khán giả sẽ chỉ được biết kết quả cuối cùng trong liveshow, sau khi BTC đã hoàn thành việc kiểm tra bình chọn. Nếu đúng như vậy, rất có thể kết quả lúc đóng BXH vào 12 giờ trưa Chủ nhật sẽ không phải là kết quả cuối cùng mà sẽ phụ thuộc vào kết quả kiểm tra của nhà tổ chức.

Nguyễn Hằng

 

Uyên Linh “rượt đuổi” Tùng Dương tranh giải âm nhạc tiền tỷ Uyên Linh “rượt đuổi” Tùng Dương tranh giải âm nhạc tiền tỷ
9 10 1
Uyên Linh “rượt đuổi” Tùng Dương tranh giải âm nhạc tiền tỷ Uyên Linh “rượt đuổi” Tùng Dương tranh giải âm nhạc tiền tỷ 10 9 1