Cập nhật lúc 21:53, 14/01/2013

Ấn Độ coi Việt Nam là trụ cột chính sách biển Đông

(ĐVO)- Báo chí Ấn Độ ngày 14/1 đưa tin Phó Tổng thống nước này Hamid Ansari đã lên đường bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tới Việt Nam. Ngay trước thềm chuyến thăm, Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định có lợi ích ở Biển Đông và coi trọng hợp tác với Việt Nam.


Theo tờ ZeeNews, chuyến thăm của Phó Tổng thống Hamid Ansari sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Dự kiến, hai bên sẽ ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác thương mại, chiến lược và các thỏa thuận khác. Ông Ansari cũng sẽ tham dự lễ bế mạc năm hữu nghị kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và tới thăm thành phố Hồ Chí Minh.

Chuyến thăm của Phó Tổng thống Ấn Độ tới Việt Nam diễn ra ngay sau khi Phó Thủ tướng Việt Nam có chuyến thăm tới Ấn Độ hồi tuần trước. Cũng trong tuần trước, Bộ trưởng Du lịch Ấn Độ K Chiranjeevi đã có chuyến thăm 4 ngày tới Việt Nam.

123
Phó Tổng thống Ấn Độ Hamid Ansari

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cho biết: “Chuyến thăm của Phó Tổng thống Ansari là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước”. Theo ông Akbaruddin, Việt Nam và Ấn Độ đang có được sự hợp tác tích cực trong nhiều lĩnh vực.

Nền móng của mối quan hệ này đã được cố Thủ tướng Neru và Chủ tịch Hồ Chí Minh thiết lập cách đây hơn 50 năm và hiện đang tiếp tục phát triển bởi các thế hệ tiếp theo. Mối quan hệ giữa hai nước được nâng lên tầm đối tác chiến lược nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ hồi tháng 7/2007.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định Việt Nam là “trụ cột” trong chính sách hướng Đông của New Delhi và mối quan hệ chặt chẽ với Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh xuất hiện các xu hướng mới trong khu vực cũng như kết cấu khu vực.

Trong khi đó, Thư ký Vụ Phương Nam thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ, ông Sanjay Bhattacharya nhấn mạnh lập trường của Ấn Độ về Biển Đông là rõ ràng. Theo đó, Ấn Độ có quyền tự do hàng hải ở khu vực này và tin tưởng các tranh chấp phải được giải quyết giữa các bên hữu quan.

Phía Ấn Độ cũng khẳng định có lợi ích kinh tế trong khu vực. Công ty dầu mỏ ONGC Videsh Ltd (OVL) của Ấn Độ đã tham gia thăm dò dầu khí tại khu vực này từ những năm 1980 và hoạt động này vẫn đang tiếp tục.

Ấn Độ khẳng định có lợi ích ở Biển Đông
Ấn Độ khẳng định có lợi ích ở Biển Đông

Báo chí Ấn Độ cho rằng vấn đề trên Biển Đông cũng góp phần đưa hai nước gần nhau hơn. Cả Việt Nam và Ấn Độ đều nhất trí các vấn đề phải dựa trên nguyên tắc 6 điểm của ASEAN cũng như Công ước Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Hai nước còn thúc đẩy hợp tác trong các vấn đề quốc phòng và an ninh.

Trong năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Ấn Độ đạt 4 tỷ USD. Hai nước dự kiến sẽ nâng con số này lên 7 tỷ USD vào năm 2015. Ấn Độ hiện có trên 70 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn 800 triệu USD. Trong số đó, Ấn Độ đang hợp tác với Việt Nam trong dự án khôi phục thánh địa Mỹ Sơn với tổng trị giá 3 triệu USD.

Đông Triều

;
.