Nên cấm sản xuất bánh chưng vào ngày thường

Nên cấm sản xuất bánh chưng vào ngày thường

Xuất bản: 07:55, Thứ Ba, 15/01/2013
.

(MegaFun) - Bánh chưng xanh để cúng tổ tiên mang đậm nét dân gian trong ngày Tết. Cứ đến Tết mỗi gia đình đều dành gần một ngày quây quần bên nhau để gói, để luộc và sẽ có cặp bánh chưng vào sáng 30 cúng gia tiên trời đất cũng như sự tỏ lòng thành kính với bậc cố nhân.

Cặp bánh chưng trên bàn thờ tổ tiên mãi là nét đẹp văn hoá của dân tộc Việt Nam, nó tiêu biểu cho nền văn minh lúa nước, thuyết trời tròn đất vuông mà ông cha ta thường nhắc tới.

Bởi thế từ thuở xưa việc gói bánh chưng chuẩn bị cho ngày Tết mang một ý nghĩa rất thiêng liêng, là biểu hiện hạnh phúc đầm ấm của gia đình Việt Nam.

Tôi còn nhớ lúc còn nhỏ, tôi hay được bố mẹ cho về quê đón Tết. Ở quê tôi, cứ mỗi dịp Tết đến là nhà nhà ai ai cũng lo toan sửa soạn rửa lá dong, chuẩn bị đỗ và vo gạo sẵn chờ cho ráo nước để gói bánh chưng. Không khí trong những ngày ấy vô cùng nhộn nhịp. Người lớn hay hỏi nhau, năm nay nhà làm nhiều bánh chưng hay ít? Gói sớm hay muộn? Nhân bánh thế nào? Trẻ con thường quan tâm xem chúng có thể được tham gia gói bánh không, và sản phẩm của chúng thường là những chiếc bánh nhỏ xinh xinh, gói rồi luộc, rồi chờ đợi đến lúc chín.

Đỗ xanh và thịt lợn dùng để làm nhân bánh chưng
Đỗ xanh và thịt lợn dùng để làm nhân bánh chưng

"Mà công nhận thì ngày nay, cái gì cũng tràn lan hết, như hồi xưa trái cây cũng ăn theo mùa, bây giờ muốn ăn thì chạy ra chợ, riết cũng quên cái cảm giác thèm thuồng hay ngóng trông cái gì đó".

Độc giả Trịnh Hải

Và tôi cũng không ngoại lệ, tôi may mắn được ông nội dạy cách tự gói bánh. Chiếc bánh của tôi nhỏ xinh, không được đẹp như chiếc bánh của người lớn gói nhưng tôi lại rất thích. Tôi háo hức chờ đến lúc xếp bánh vào nồi, tôi lanh chanh xếp bánh lên trên cùng vì bánh nhỏ thường chín trước và khi vừa được vớt ra khỏi nồi, khói còn bốc nghi ngút, tôi đã rất thích thú khi được cầm trên tay chiếc bánh chưng mà tôi được ăn chỉ duy nhất trong dịp Tết. Mùi thơm của lá dong quyện với mùi thơm của gạo nếp, mùi ngầy ngậy của đỗ, thịt mỡ tỏa ra khi tôi được ăn miếng bánh đầu tiên khiến tôi không thể nào quên.

Ông nội tôi luôn nói rằng: "Bánh chưng là linh hồn của Tết, ông luôn muốn tự tay gói những chiếc bánh đẹp nhất, xanh nhất, thành kính dâng lên tổ tiên". Khi nhìn những chiếc bánh còn đang nóng ấy được đặt lên trên bàn thờ tổ tiên, trong lòng trỗi dậy một cảm xúc khó tả, nó cho tôi biết rằng một năm đang chuẩn bị đến.

Bánh chưng sau khi được gói
Bánh chưng sau khi được gói

Ngày nay, đời sống đã khác xưa, đã đầy đủ hơn nhiều lắm rồi. Người ta dùng bánh chưng không chỉ trong ngày Tết Nguyên đán mà còn sử dụng trong các ngày lễ, mùng 1, ngày rằm, thậm chí, nếu muốn ăn bánh chưng, họ có thể mua vào bất kỳ lúc nào. Tôi chạnh lòng thấy tiếc cho họ, vì có lẽ họ đang tự mình làm mất đi nét cổ truyền, làm mất đi ý nghĩa đặc trưng của bánh chưng trong ngày Tết.

Để giữ lại nét văn hóa cổ truyền của Việt Nam, để mỗi khi nhớ đến bánh chưng là người ta nhớ đến Tết cổ truyền, theo tôi chúng ta nên cấm tuyệt đối việc sản xuất, mua bán bánh chưng trong những ngày thường. Chỉ được phép mua bán bánh chưng trong dịp Tết Nguyên Đán. Các cơ quan chức năng cần phải kiểm tra, kiểm soát, yêu cầu các cơ sở sản xuất bánh chưng ký cam kết. Nếu họ vi phạm thì phạt hành chính thật nặng, thậm chí tịch thu vĩnh viễn giấy phép kinh doanh.

Bánh chưng sau khi được luộc
Bánh chưng sau khi được luộc

Ngoài ra, những cơ sở được phép sản xuất bánh chưng cần phải đảm bảo chất lượng khi những chiếc bánh được bán đến người tiêu dùng, tránh tình trạng bánh chưng kém chất lượng thậm chí dùng chì luộc cùng để vở bánh có màu xanh bắt mắt nhưng lại được bán với giá "trên trời".

Có làm được những điều đó, bánh chưng của chúng ta mới trở thành sản vật thiêng liêng mang đậm linh hồn Tết Việt, có sức trường tồn mãi với thời gian, để cho tất cả những ai mang dòng máu Việt trên toàn thế giới nhớ đến bánh chưng là nhớ về Tết cổ truyền của dân tộc.

20765

Gửi từ độc giả Phương Thanh, Hà Nội

Mời bạn đọc chia sẻ ý kiến về vấn đề "Nên cấm sản xuất bánh chưng ngày thường" tới [email protected]

 

.
.
.
.