(HN) - (TP.HCM)

Tội phạm tại TP HCM 'đã được đẩy lùi’

Theo đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Công an TP HCM, nhằm trấn áp tội phạm, lần đầu tiên công an thành phố đã phối hợp với quân đội, thành lập 34 tổ cảnh sát cơ động, thay đổi phương pháp tuần tra kiểm soát...
>Hàng trăm cảnh sát phong toả vũ trường lúc rạng sáng

Đại át Lê Anh Tuấn phát biểu trong cuộc họp. Ảnh: Quốc Thắng.
Đại tá Lê Anh Tuấn phát biểu trong cuộc họp. Ảnh: Quốc Thắng.

Chiều 15/1, Công an TP HCM đã có buổi họp thông báo tình hình trấn áp tội phạm tại thành phố sau một tháng ra quân. Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Công an TP HCM cho biết đã chặn đứng, đẩy lùi các loại tội phạm tại thành phố.

Cũng theo vị Chánh văn phòng, lần đầu tiên Công an TP HCM tham mưu UBND TP và có văn bản đề nghị phối hợp với lực lượng quân đội thuộc Bộ tư lệnh Quân Khu 7, Bộ tư lệnh Quân Đoàn 4 đóng trên địa bàn. Việc kết hợp này nhằm nâng cao sức mạnh, hiệu quả trong phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm tại các địa phương.

“Trước đây, tại các phường, công an và quân đội đều có lực lượng tuần tra riêng. Nhưng nay, 2 tổ này sẽ phối hợp và do lực lượng công an chủ đạo. Nếu phát hiện tội phạm thuộc thẩm quyền xử lý của công an, lực lượng quân đội sẽ bàn giao lại”, đại diện Công an TP HCM cho biết.

Trong công tác tuần tra, nhiều lực lượng đã ra quân kiểm tra độc lập và phối hợp kiểm soát trên những tuyến đường "nóng", nổi lên là hoạt động của 34 tổ cảnh sát cơ động. Gần 14.000 cán bộ, chiến sĩ đã được tham gia tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, qua đó thu giữ nhiều súng, mã tấu, dao, côn, roi điện, bình xịt hơi cay... và chuyển hàng trăm người nghi vấn phạm pháp sang công an phường xử lý.

Cũng trong đợt cao điểm này, Công an TP HCM đã thay đổi phương pháp kiểm tra phù hợp với tính chất của từng địa bàn, tiến hành rà soát những cơ sở lưu trú mà tội phạm có khả năng lẩn trốn. Cơ quan chức năng đã kiểm tra gần 1.200 phòng cho thuê, 638 nhà trọ, 158 khách sạn… phát hiện hàng nghìn người vi phạm lưu trú và an ninh trật tự. Nhiều vũ khí được thu giữ, trong đó có 4 súng bút tự chế, 10 viên đạn, mã tấu cùng nhiều tài sản không rõ nguồn gốc.

Mới đây, hàng trăm cảnh sát hình sự, cơ động, quản lý hành chính và công an địa phương phối hợp cùng Đoàn kiểm tra liên ngành, quân đội... kiểm tra hành chính các tụ điểm kinh doanh nhạy cảm hoạt động sau 0h. "Việc này là để chủ động phát hiện những người tàng trữ vũ khí, hung khí, ma tuý hoặc chuẩn bị phạm pháp, vi phạm an toàn giao thông", đại tá Tuấn nói.

Tang vật gồm nhiều mã tấu, súng...bị cảnh sát thu giữ. Ảnh: Quốc Thắng.
Nhiều mã tấu, súng... bị cảnh sát thu giữ. Ảnh: Quốc Thắng.

Qua kiểm tra các quán bar, vũ trường như Gold Club 2, Club 39 (cùng quận 1), 2000 (quận 6), cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều hành vi vi phạm; xử lý 2 người tàng trữ và 41 người sử dụng ma tuý, lập hồ sơ 23 nghi can phạm tội có tổ chức. Ngoài ra, tại các vũ trường, cảnh sát cũng thu giữ nhiều thùng rượu ngoại không hoá đơn chứng từ.

Trong một tháng ra quân trấn áp tội phạm (15/12/2012 – 15/1/2013), số vụ phạm pháp về trật tự xã hội là 552, giảm 78 vụ (12,38%) so với tháng liền kề trước đó. Trong khoảng thời gian này, Công an TP HCM đã củng cố hồ sơ, xác lập nhiều chuyên án đối với các băng gây án nguy hiểm trên nhiều địa bàn. Kết quả, 73 băng nhóm và gần 200 nghi can bị bắt. Số vũ khí thu được gồm: 3 khẩu súng quân dụng, 5 súng bắn đạn chì, 20 viên đạn, 3 dao, một mã tấu, 5 bình xịt hơi cay, 3 roi điện…

“Nếu nhìn vào số liệu có thể chưa nhìn thấy tội phạm giảm đáng kể. Nhưng theo quy luật cận Tết là thời điểm tội phạm sẽ gia tăng, thì sau khi ra quân trấn áp số lượng phạm pháp giảm là thành công”, đại tá Tuấn nhận xét.

Tuy nhiên, đại tá Tuấn cũng cho rằng, dù tỉ lệ tội phạm có giảm nhưng từ nay đến Tết Nguyên đán tình hình tội phạm vẫn còn rất phức tạp. Công an TP HCM sẽ tiếp tục huy động toàn quân trấn áp tội phạm. “Công an TP HCM đã đề nghị Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động tăng cường lực lượng để tuần tra những tuyến đường trọng điểm, giáp ranh giữa các tỉnh, nơi phức tạp về an ninh trật tự", ông Tuấn khẳng định.

Quốc Thắng

Ôi trời, cả thành phố đang sôi sục các vụ cướp, trộm xe mà ông này dám đứng lên tự tin phát biểu thế. Đứng có đọc số liệu hay tỷ lệ nữa, nó không phản ánh thực chất đâu, người ta còn chẳng thèm báo cho công an ...    

Đẩy lùi cái gì, tôi thấy cướp giật, trộm cắp quá trời. Sống trong thành phố mà hở ra là bị cướp, bị chém, bị giết. Ngán quá. Cần được đẩy mạnh và dày đặc lực lượng an ninh hơn nữa. thank

Bi day lui cai gi ma hom qua bi trom vieng lay cai laptop khi co 3 nguoi o nha ma ko hay biet.

 
 
 
 
 
 
'Sát thủ cuồng bạo không thể thoát án tử hình'
Gửi ảnh khỏa thân mời khách mua dâm
Bạn cần cài Flash Player để xem được Clip này.