Cập nhật lúc 12:06, 25/01/2013

Bắt tầu Trung Quốc đánh cá trái phép

(ĐVO)-Nhật Bản vừa tuyên bố, ngày 24/01 nước này đã bắt giữ một tầu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Nhật Bản gần tỉnh Nagasaki, tây nam Nhật Bản.


Con tàu mang biển đăng ký tại tỉnh Chiết Giang bị chặn vào khoảng 14h07 (giờ địa phương) trong vùng đặc quyền kinh tế gần thành phố Goto của Nagasaki. Thủy thủy đoàn trên tàu gồm 8 người, đều là người Trung Quốc.

Vị thuyền trưởng Jiang Yufen của con tầu đánh cá trên đã bị dẫn giải lên tuần tra Nhật Bản để thẩm vấn và sẽ được chuyển đến cảng Hakata của tỉnh Fukuoka. Những thành viên còn lại cùng tàu cá vẫn đang ở trong vùng biển nơi xảy ra vụ việc.

Tàu tuần tra Nhậ Bản áp sát một tàu cá Trung Quốc bị bắt khi đang đánh bắt trái phép trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.
Tàu tuần tra Nhật Bản áp sát một tầu cá Trung Quốc bị bắt khi đang đánh bắt trái phép trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc kêu gọi  Nhật Bản đảm bảo an toàn cho các ngư dân nước này và hứa hẹn sẽ tới thăm viên thuyền trưởng khi ông được đưa tới Hakata.

Vụ bắt giữ này không phải là lần đầu tiên đối với các tầu thuyền của Trung Quốc đánh cá trái phép trên vùng biển của Nhật Bản, trước đó vào ngày 29/12/2012 khi Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản bắt giữ một tầu cá Trung Quốc vì đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này và thuyền trưởng tàu cá đã thừa nhận hành vi của mình sau khi bị bắt.

Vụ việc trên xảy ra chỉ ít giờ khi tầu tuần duyên Nhật Bản cũng vừa có màn đấu vòi rồng với tầu cá Đài Loan xâm nhập vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Tuy nhiên do yếu thế nên tầu cá của Đài Loan đã phải rút lui khi vẫn chưa tiếp cận được quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư mà Nhật bản sở hữu đang diễn ra tranh chấp giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan và cả ba đều tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.

Hình ảnh: Nhật - Đài Loan đấu vòi rồng trên biển Hoa Đông!

 

NP (tổng hợp)
 

;
.