Giáo dục

1/26/2013 03:03
FMS Share This

Hiệu trưởng bị tố tuyển con dâu sai quy trình

- Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Hà Tĩnh đã bị tố cáo có những quyết định, việc làm sai trái trong thu chi, tuyển dụng, đưa người thân vào làm trái quy định, mưu lợi cá nhân, bao che sai phạm...

Quyết định kỹ luật học sinh bằng hình thức trừ điểm của ông Hiệu trưởng là trái quy định.

Hàng loạt sai phạm

Trước những nội dung tố cáo sai phạm vô nguyên tắc của Hiệu trưởng trường CĐ Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn, P.V đã tiếp xúc với "người trong cuộc" để được rõ. Tuy nhiên, ông Sơn từ chối với lý do sẽ không khách quan nên giới thiệu làm việc với cấp Phó.

Tại buổi làm việc, ông Tống Quốc An, phó Hiệu trưởng đã thừa nhận "đúng là trong thời gian từ 2008 - 2011, trường đã thu tiền học phí các lớp hệ B trái với quy định của Hội đồng nhân dân tỉnh hơn 400 triệu đồng. Khi tiến hành thanh tra, kiểm toán nhà nước cũng đã chỉ ra sai phạm này."

"Thu rồi, biết đã sai, nhưng gọi từng sinh viên lên trả lại thì mất uy tín của nhà trường lắm, nên trường đã xin giữ lại làm quỹ và đã được Sở Tài chính, Kiểm toán nhà nước đồng ý." - lời ông An.

Việc ông Hiệu trưởng tự ý tuyển dụng con dâu tên Nguyễn Thị Như Ý không đúng quy trình, không công khai. Bà Ý được tuyển ngạch nhân viên phục vụ, nhưng thực chất cho làm kế toán nhà trường (?). Nội dung này ông An cũng đã thừa nhận là có.

Năm 2012, tuyển dụng Nguyễn Văn Vinh học chuyên tu bác sĩ làm việc ở Trạm y tế xã về làm giảng viên của trường trái quy định của Bộ Y tế. Lý giải điều này, ông An cho rằng, do môn Y tế cộng đồng thiếu giảng viên, không ai dạy nên tuyển dụng anh Vinh vào.

Chưa hết, ông Hiệu trưởng còn bị tố cáo xin dự án làm nhà xe cho sinh viên tại Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh (để SV đến thực tập, thực hành có nơi gửi xe) với giá hơn 200 triệu đồng rồi giao cho con trai nhận thầu. Nhưng kết quả, nhà xe chỉ có mấy cái cọc sắt lợp tôn rất chật chội.

Điều đó được ông An giải thích, "do mượn đất nên làm tạm", mà nguồn kinh phí là của Sở tài chính, Ủy ban tỉnh, chứ không phải của trường.

Né tránh

Phó Hiệu trưởng Tống Quốc An tại buổi làm việc với P.V

Trong hàng loạt sai phạm cá nhân của ông Hiệu trưởng, còn có những sai phạm có biểu hiện thông đồng, mập mờ.

Cụ thể, điểm trung bình chung toàn khóa học của em Đoàn Thị Trâm là 6,4 được nâng lên ở bảng điểm nộp về Phòng Nội vụ huyện Hương Sơn để xét tuyển là 7,4.

Việc này đã được Phòng kĩ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: "bảng điểm kết quả học tập mang tên Đoàn Thị Trâm có phôi, hình dấu Trường CĐ Y tế Hà Tĩnh, chữ kí đề tên Nguyễn Văn Sơn, Trần Chiến Thắng là thật." Sau sự việc này, nhà trường đã phải thu hồi lại.

Ngoài ra, ông Hiệu trưởng còn kí quyết định ban hành quy chế kỉ luật học sinh, SV kèm theo trừ điểm trung bình chung học kì từ 0,2 - 1 điểm là trái quy định. Điều này dẫn đến nhiều trường hợp thiếu điểm phải học lại và bị thu tiền rất cao. Thậm chí, có trường hợp bị trừ thiếu điểm buộc phải thôi học nên đã tố cáo lại quyết định trên của trường....

Báo cáo được cho là "né tránh" sai phạm của Trường CĐ Y tế Hà Tĩnh gửi Sở Nội vụ.

Khi UBND tỉnh có quyết định bổ nhiệm ông Thắng giữ chức phó Hiệu trưởng, nhiều cán bộ, giảng viên, SV bức xúc đã làm đơn tố cáo nên phải hoãn lại để chờ thanh tra, làm rõ.

Ngày 15/11/2012, Sở Nội vụ Hà Tĩnh đã có yêu cầu Trường CĐ Y tế Hà Tĩnh kiểm tra, làm rõ nội dung đơn thư tố cáo nhiều sai phạm liên quan đến trưởng Phòng Đạo tạo và Hiệu trưởng nhà trường.

Ngày 03/12/2012, tổ kiểm tra của trường thành lập đã có kết luận sai phạm. Tuy nhiên, đến 15/1/2013, ông Hiệu trưởng mới có một báo cáo "nhạt nhòa, né tránh sai phạm" gửi lên Sở Nội vụ.

Trong đó có đoạn: "Trong thời gian 4 ngày với hơn 1000 học sinh đến xác nhận lại, lợi dụng lúc cao điểm, ai đó đã tuồn bảng điểm không đúng mẫu vào để kí, bản thân đồng chí Trần Chiến Thắng và Hiệu trưởng đã thiếu kiểm tra nên đã xác nhận và đóng dấu vào bàng điểm này."

Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phạm Quang Đệ cũng đã nhận định về báo cáo trên đã "né tránh" một số sai phạm. Báo cáo rất chung chung, chưa rõ ràng trách nhiệm. 

  • Trần Văn - Cao Nam
FMS Share This
Đánh giá:
vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Liên hệ Tòa soạn - Nhận tin RSS
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.