(HN) - (TP.HCM)

Những 'sát thủ Luyện' dễ cướp tiệm vàng vì cửa nhựa sơ sài

Có một sự trùng hợp là cả hai vụ cướp tiệm vàng gây chấn động của sát thủ Lê Văn Luyện, và mới đây là vụ tên cướp nhí tại Thủ Đức (TP HCM), đều dùng dao cạy dễ dàng những cánh cửa nhựa được lắp sơ sài.

Vụ đột nhập qua cửa ở tầng 3 vào tiệm vàng rồi giết người hết sức dã man của sát thủ Lê Văn Luyện đã gây chấn động dư luận trong một thời gian dài. Nhưng mới đây lại xảy ra một vụ đột nhập qua cửa sổ ở tầng 2 vào tiệm vàng và chém người ở quận Thủ Đức, Hồ Chí Minh, dễ làm người ta thấy được ở hai vụ án có rất nhiều điểm tương đồng rất đáng lo ngại.

Điểm tương đồng dễ nhận thấy nhất là cả hai tên cướp đều còn rất trẻ, chưa đủ 18 tuổi nhưng lại ra tay hết sức liều lĩnh và dã man.

Một điểm nữa mà ai nếu ai chịu khó quan sát sẽ nhận thấy được đó là cả hai tiệm vàng Ngọc Bích và Kim Kim Tuyến đều sử dụng cùng một loại cửa bảo vệ đó là cửa nhựa lõi thép. Và trong cả hai vụ, hai tên cướp đều vào nhà qua loại cửa này có vẻ rất dễ dàng mà không cần nhiều công sức để cạy phá. Điều đó làm dấy lên nghi ngờ về khả năng đảm bảo an toàn của loại cửa cao cấp có xuất xứ từ châu Âu này.

Cửa nhựa lõi thép uPVC sử dụng tại tiệm vàng Ngọc Bích (Nguồn:Internet)
Cửa nhựa lõi thép uPVC sử dụng tại tiệm vàng Ngọc Bích. Ảnh: Internet

Ở vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích, Lê Văn Luyện khai nhận sau khi leo lên tầng 3 của tiệm vàng đã dùng dao phớ cạy cửa chính để vào trong. Đây là loại cửa đi kiểu mở quay và dùng hệ thống khóa đa điểm thường được sử dụng cho cửa nhựa. Hệ thống khóa này đã bị vô hiệu chỉ bằng một con dao phớ. Điều đó cho thấy hệ thống chốt khóa đa điểm của loại cửa này quá dễ bị phá khi mà Lê Văn Luyện không phải là một tên cướp có nhiều kinh nghiệm và mới phạm tội lần đầu.

Vì đây là loại sản phẩm được cấu tạo phần lớn bằng nhựa, có độ dẻo và độ đàn hồi cao nên không lạ gì khi dùng con dao cạy làm cho khung cửa bị cong và hệ thống chốt khóa đa điểm của cửa này không còn tác dụng.

Còn trong vụ đột nhập vào tiệm vàng Kim Kim Tuyến ở quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh thì hung thủ Nguyễn Vũ Sang cũng khai nhận đã leo lên tầng một tiệm vàng rồi dùng dao cạy cửa sổ để vào trong nhà. Điều đặc biệt ở đây là loại cửa sổ lùa này cũng được làm bằng chất liệu nhựa uPVC.

Cửa nhựa lõi thép uPVC sử dụng tại tiệm vàng Kim Kim Tuyến. Ảnh: Internet

Đây là loại cửa sổ lùa 4 cánh, loại cửa này thường sử dụng khóa bán nguyệt và đa điểm. Ở Kim Kim Tuyến, loại khóa được dùng là khóa đa điểm và cũng như Lê Văn Luyện, hung thủ Nguyễn Vũ Sang chỉ cần dùng dao là có thể cạy được cửa để vào nhà. Điều rất may mắn trong trường hợp này là dù bị chém thương tích rất nặng nhưng chủ tiệm vàng đã khống chế được tên cướp và không để xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng ở tiệm vàng một lần nữa.

Qua hai trường hợp trên không khỏi làm cho chúng ta phải đặt ra câu hỏi: Tại sao trong cả hai vụ cướp, loại cửa nhựa lõi thép mà cả hai tiệm vàng sử dụng đều bị vô hiệu hóa một cách quá dễ dàng? Chất lượng loại cửa mà 2 tiệm vàng trên sử dụng có vấn đề?

Chúng ta phải có biện pháp gì để trong tương lai không còn một trường hợp nào xảy ra như vậy?

Được biết cửa nhựa lõi thép là loại vật liệu trong ngành xây dựng tương đối mới với người dân nước ta, có xuất xứ từ châu Âu.

Cửa nhựa là một sản phẩm có rất nhiều ưu điểm như bền đẹp, sang trọng, khả năng cách âm, cách nhiệt tốt…. Trên thị trường hiện có nhiều loại cửa uPVC với nguồn gốc, vật liệu, chất lượng rất khác nhau. Vấn đề cần là chúng ta cần tìm ra những cách khắc phục những khuyết điểm, mua được những sản phẩm thực sự tốt và an toàn khi sử dụng loại cửa này.

>> Xem thêm: 18 năm tù tiếp tục sản sinh những 'em sát thủ Luyện'

Văn Bình

Chia sẻ bài viết của bạn về đời sống xã hội tại đây.

Theo tôi để khắc phục các khuyết điểm của loại cửa trên thì bên trong phải cửa song sắt, nếu không khó khăn quá về kinh tế thì dùng song inox bằng không dùng thép vuông 14x14 là được. Ngoài ra cần có 1 chú chó cún con xinh sắn ...    

Người kinh doanh vàng không để ý một điều là không cửa kính nào an toàn trừ khi là cửa thép kiên cố , nếu như kẻ đột nhập không nạy được cửa chúng cũng sẽ đập kính . Sự bất thình lình sẽ khó trở tay . Có một ...    

Nói là tại cửa nhựa là không thể chấp nhận được. Vậy ngoài 2 vụ án nêu trên tất cả các vụ trộm cắp, đột nhập từ trước tới nay qua đưởng của sắt, nhôm, gỗ, cửa quấn sao ko ai thắc mắc. Tôi làm thiết kế kiến trúc tôi ...    

Cửa sổ của mình làm bằng cửa kính bên trong có song sắt vậy mà trộm còn vào được nữa đó. Cửa kính thì bị cạy còn song sắt thì bị cưa rất đơn giản. Một kinh nghiệm cho mọi người.

Nhà của mình mới mua cũng là loại cửa này, công nhận là đẹp nhưng mà thiếu an toàn thật, cửa sổ thì có song sắt ở trong nên cũng đỡ, cửa ra vào tầng 2,3,4 ko có gì nữa luôn, mình phải lắp thêm hệ thống cửa sắt xếp đằng sau mới thấy an toàn

Mình làm bên ngành cửa, cửa nhựa mới ra đáp ứng được thẩm mỹ với màu trắng sữa nhưng đa phần thanh profile để làm cửa nhựa có xuất sứ từ Trung Quốc, sau 2 đến 3 năm sử dụng bề mặt nhựa sẽ ngả vàng nhìn rất bẩn và ...    

Châu Âu không có trộm cắp vặt (nhà thường không có nhiều tiền, chỉ sử dụng thẻ là chủ yếu; đời sống lại cao nên trang thiết bị gần như nhau) (có thì chỉ có cướp), nên dễ hiểu là cửa chỉ như vậy là quá tốt (cách nhiệt và ...    

Không có loại cửa nào là an toàn tuyệt đối. Trong một ngày, ở VN có hằng trăm vụ cạy cửa đột nhập với các loại cửa khác nhau, cũng có thể vào giết người cướp của, cũng có thể vào chẳng lấy được gì.

quoctuanpsc

Cửa sổ mà không có chấn song sắt thì kiểu gì cũng bị đột nhập, chủ nhà buôn bán vàng mà sơ ý quá

Giờ mà nuôi chó thì sẽ gặp cảnh "nhà giữ chó" chứ không phải "chó giữ nhà" đâu nhé!

 
 
 
 
 
 
0/1000
Video, Ảnh ấn tượng của bạn đọc


Cướp gương chiếu hậu ôtô giữa đường Sài Gòn-
Xem Video do bạn đọc Diệp Duy Lam chia sẻ tại đây.

Video khác:
>> Hàng nghìn xe kẹt trên quốc lộ 14 giữa đêm khuya
>> Cô gái sành điệu nhanh tay ăn trộm đồ hiệu




Chia sẻ Clip, ảnh chào Xuân 2013 của bạn
Bạn cần cài Flash Player để xem được Clip này.

Ngày xuân quyến rũ với đặc sản Sa Pa - bạn đọc Vũ Nam Dương chia sẻ, xem bài viết chi tiết tại đây.
Chia sẻ Video, Hình ảnh của bạn tại đây
Muôn kiểu giao thông Việt Nam

Honda Chaly độ thành xe chở 'bom' oxy - Ảnh: Trinh Quang Anh
Chia sẻ ảnh giao thông do bạn chụp được tại đây