(HN) - (TP.HCM)

Tổng thống Philippines không nương tay với tàu Mỹ

Ông Benigno Aquino hoanh nghênh lời xin lỗi của hải quân Mỹ vì vụ một tàu quét ngư lôi mắc cạn tại rặng san hô được xếp loại Di sản Thế giới của Philippines, nhưng cho hay tàu này vẫn sẽ bị phạt.
> Hải quân Mỹ bị Philippines phạt tiền
> Tàu hải quân Mỹ mắc cạn ở Philippines

Tàu USS Guardian mắc kẹt tại rặng san hô Tubbataha của Philippines. Ảnh: AFP

AFP dẫn lời ông Aquino nói với các phóng viên tại Davos, Thụy Sĩ, cho hay ưu tiên đã được đặt ra là đưa chiếc tàu USS Guardian bị hư hại ra khỏi rặng san hô Tubbataha, thậm chí ngay cả khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra nhằm xác định tại sao nó lại đi lạc vào khu vực này.

"Chúng tôi muốn cảm ơn họ vì tôn trọng chủ quyền của chúng tôi và thận trọng đối với những vấn đề nhạy cảm của chúng tôi", tổng thống Philippines nói về lời xin lỗi mà đại sứ quán Mỹ và hải quân Mỹ đưa ra tuần trước. "Nhưng điều này không giúp chiếc tàu tránh khỏi việc phải tuân thủ luật pháp của chúng tôi".

Chiếc tàu dài 68 m va vào rặng san hô Tubbataha hôm 17/1. Nó bị thủng và ngập nước. Hải quân Mỹ tuần trước gấp rút đưa khoảng 57.000 lít nhiên liệu ra khỏi tàu USS Guardian, trong khi chờ hai tàu cần trục lớn hơn tới để kéo chiếc tàu gặp nạn ra khỏi rặng san hô.

Vụ việc kể trên làm dấy lên sự giận dữ tại Philippines, một thuộc địa cũ đồng thời là đồng minh của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương. Dù cả đại sứ quán Mỹ tại Philippines và hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ đều đã đưa ra lời xin lỗi, nhưng họ vẫn chưa giải thích nguyên nhân chính xác của vụ việc.

Giám đốc công viên hải dương quản lý rặng san hô Tubbataha cho hay chiếc tàu đã phớt lờ những cảnh báo rằng nó đang đi vào một khu bảo tồn hải dương được bảo vệ. Chính phủ Philippines tuần trước cho biết đang xem xét việc xử phạt nặng đối với thiệt hại mà tàu USS Guardian gây ra cho rặng san hô. Tuy nhiên, Tổng thống Aquino cho hay việc xử phạt sẽ chỉ được quyết định sau khi chiếc tàu được cứu hộ.

Khoảng 1.000 m2 của rặng san hô bị ảnh hưởng trong vụ việc. Diện tích này nhỏ hơn 1% tổng diện tích của toàn bộ công viên hải dương. Tubbahata là một khu Di sản Thế Giới UNESCO nằm trong vùng xa xôi của biển Sulu, nơi nổi tiếng vì đời sống hải dương và san hô phong phú. Khu vực này là một "đối thủ" xứng tầm của rặng san hô ngầm Great Barrier Reef nổi tiếng ở Australia.

Theo luật pháp Philippines, không tàu thuyền nào được phép vào khu bảo tồn nói trên, ngoại trừ các tàu du lịch và nghiên cứu được chính phủ cho phép.

Nhật Nam

'Xuân Quê hương' cho độc giả VnExpress'
Bài được xem nhiều nhất
Bà Obama đỏ chói trong tiệc khiêu vũ
Bạn cần cài Flash Player để xem được Clip này.
Thử tài của bạn
Tìm hiểu New Zealand, giành iPad
Vũ khí - Khí tài quân sự