Thứ Tư, 30/01/2013, 14:31 [GMT+7]
.
.

Đặc nhiệm Nhật Bản canh kín Senkaku/Điếu Ngư

(Quốc phòng) - Cảnh sát biển Nhật Bản (JCG) ngày 29/1 quyết định thành lập một lực lượng đặc nhiệm gồm 600 quân nhằm nâng cao năng lực giám sát trên vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang tranh chấp với Trung Quốc.

Cảnh sát biển Nhật Bản cũng lên kế hoạch triển khai mới 12 chiếc tàu tuần tra xung quanh khu vực các đảo ở Ishigaki, quận Okinawa. Động thái này được cho là cần thiết để xử lý tốt hơn các tình huống tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản trong thời gian kéo dài.
 
Cảnh sát biển Nhật Bản cũng lên kế hoạch triển khai mới 12 chiếc tàu tuần tra xung quanh khu vực các đảo ở Ishigaki, quận Okinawa
Cảnh sát biển Nhật Bản cũng lên kế hoạch triển khai mới 12 chiếc tàu tuần tra xung quanh khu vực các đảo ở Ishigaki, quận Okinawa
 
Kế hoạch tăng quân, tăng tàu được Cảnh sát biển Nhật Bản tập trung hết vào hạt 11 có trụ sở tại Ishigaki và sẽ được triển khai trong vòng 3 năm. Từ khi Nội các Nhật Bản quyết định quốc hữu hóa 3 trong 4 đảo thuộc nhóm Senkaku hồi tháng 9 năm ngoái, tàu và máy bay Trung Quốc thường xuyên xuất hiện trong vùng biển phụ cận Senkaku, ngoại trừ những hôm thời tiết xấu. 
 
Từ khi nội các Nhật Bản quyết định quốc hữu hóa một phần Senkaku hồi tháng 9/2012, tàu và máy bay Trung Quốc thường xuyên xuất hiện trong vùng biển phụ cận Senkaku trừ những hôm thời tiết xấu. Thời gian đầu, Trung Quốc kéo hẳn 10 tàu ra Senkaku/Điếu Ngư nhưng sau đó duy trì thường xuyên khoảng 3-4 chiếc tại khu vực này.
 
Để đối phó hiệu quả với các tàu Trung Quốc và Đài Loan, Nhật Bản cho rằng tàu tuần tra loại 1.000 tấn trở lên là phù hợp. Hiện sở chỉ huy lực lượng tuần duyên khu vực 11 tại Ishigaki  mới có 7 tàu loại này. Do đó, JCG đã phải điều động các tàu tuần tra từ các khu vực khác đến hỗ trợ, song điều này không thể kéo dài vì sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng trong lĩnh vực cứu hộ hàng hải.
 
Hiện Nhật Bản đã bắt đầu đóng mới 4 tàu tuần tra loại 1.000 tấn trong năm tài chính 2013, mỗi tàu có thủy thủ đoàn khoảng 40 thành viên. Song song đó, 500 quân sẽ được bổ sung trong 2 năm tài chính 2014 và 2015 khi 10 chiếc tàu được đóng xong.
 
Trước đó, ngày 16/1, tờ Epoch Times xuất bản tại Đài Loan đưa tin do tình hình  tranh chấp chủ quyền nhóm đảo Senkaku trên biển Hoa Đông giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang liên tục leo thang và có khả năng nổ ra xung đột, giới chức Trung Quốc đã thành lập "tổ Điếu Ngư" do ông Tập Cận Bình - Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Quân ủy trung ương trực tiếp chỉ huy.
 
Tổ Điếu Ngư bao gồm các quan chức đầu ngành từ quân đội, tình báo, ngoại giao, công an, hải giám thường trực bám nắm tình hình, ứng phó với các tình huống bất ngờ ở Senkaku, nhóm đảo do Nhật Bản kiểm soát và Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền với tên gọi là đảo Điếu Ngư.
 
Mới đây, nước này cũng ban hành Bộ sách trắng do chính phủ Trung Quốc biên soạn năm ngoái gồm năm cuốn trong đó có cuốn “Quần đảo Điếu Ngư, một phần lãnh thổ lâu đời của Trung Quốc”. Một trong những mục đích của việc ban hành Bộ sách trắng này theo Phòng thông tin thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc là nhằm xác định chính sách, lập trường, nguyên tắc về quần đảo Điếu Ngư (mà Nhật gọi là Senkaku).
  • Khánh Trung (Tổng hợp)
;
.
.
.