Thứ Năm, 31/01/2013, 10:51 [GMT+7]
.
.

Đỏ mặt xấu hổ thay cho những người ném đá Mỹ Linh

(Sao Việt) - “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”, thế nên những phát ngôn của diva Mỹ Linh đã khiến nhiều người khó chịu dù rằng chị luôn luôn nói thật và không hoa mĩ trong câu chữ.

Hai lời hay thật thà?

Sau sự cố của Ya Suy tại đêm Gala 9 Vietnam idol, ca sĩ Mỹ Linh, người trực tiếp hướng dẫn top 2 viết trên trang cá nhân của nhạc sĩ Huy Tuấn: “Anh Tuấn nhận lỗi là đúng nhưng lên truyền hình nói ngay lúc ấy e hơi nhạy cảm. Em thì nghĩ cái này tưởng thiệt nhưng hoá ra có thể lại may cho Ya Suy. Em thấy Ya Suy không có tài!”.

 Nhiều thắc mắc cũng được đưa ra rằng vì sao trên truyền hình Mỹ Linh một mực khen Ya Suy hát tốt, làm cho cô "nổi da gà", nhưng ngay sau đó lại quay ngoắt 180 độ và chê Ya Suy không có tài?

Ngay lập tức, lời nhận xét quá thẳng thắn này không tránh khỏi việc bị các fan trung thành của chàng trai người sân tộc Chu Ru “ném đá”. Nhiều người tức giận nói nhận xét của Mỹ Linh mang tính cá nhân quá cao, nhất là khi cô lại là người hướng dẫn cho top 2 trước đêm thi chung kết tuần trước. Nhiều người cố tình hiểu sai lời Mỹ Linh nói, cố tình ném đá Mỹ Linh cho rằng Mỹ Linh xảo trá.

Rất nhiều người cho rằng Mỹ Linh hai lời. Tuy nhiên, đó cũng là chuyện bình thường. Khi Ya Suy hát hay thì Mỹ Linh khen, lúc hát dở thì cô vẫn chê. Vậy thì Mỹ Linh chẳng có gì mà hai lời? Bất cứ thí sinh nào cũng hát dở lúc này hát hay lúc khác nên nhận xét của giám khảo cũng khác nhau là chuyện đương nhiên.

Hãy nhớ rằng trước đó, Mỹ Linh cũng không đánh giá cao Ya Suy: "Hoàng Quyên có giọng alto thật hiếm. Âm vực khá rộng và thông minh. Bé Quyên chậm mà chắc. Ya Suy giọng hát không đặc biệt nhưng hát đầy xúc cảm tuy còn hơi chênh vênh".

Nếu bảo khéo, xảo trá, thì hẳn công chúng rõ nhất, Mỹ Linh không hề có được cái nết tốt đẹp đó của nhiều sao Việt? Trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn, Mỹ Linh đã từng nói rất nhiều câu: "Chị không thích giọng hát của em", "Em hát không có hơi", "Em còn chọn bài như thế thì lần sau chị sẽ chê nặng hơn đấy"...

"Tôi biết rằng những nhận xét của mình hơi "quyết liệt" nhưng không ngoài mục đích là cho các bạn phấn đấu hơn trong các vòng thi sau. Hơn nữa nói thẳng chẳng bao giờ dễ nghe cả. Bạn nào dẻo dai nhất, quyết tâm với nghề nhất thì sẽ thấy đau với những lời nhận xét đó để tìm ra mình chưa được ở điểm nào, điểm nào cần phát huy. Vuốt ve một cách mờ nhạt thì chỉ có làm hại cho ca sĩ.

Đôi khi tôi cảm thấy mình nói thẳng như thày giáo nhắc nhở những học trò. Người nông cạn hiểu thế này, người sâu sắc hiểu thế kia. Việc làm giám khảo một cuộc thi chẳng khác nào làm dâu trăm họ, tôi cũng đang nghe những lời nhận xét của mọi người về mình đây", Mỹ Linh đã chia sẻ như vậy.

Diva cũng khẳng định: "Nếu hỏi tôi có nhận xét vậy nữa không, tôi sẽ trả lời vẫn thế vì đó là con người của tôi rồi. Bản thân tôi khi nói như vậy cũng bị sức ép, nhưng tôi nghĩ việc mình làm là có ích cho ca sĩ nên sẽ tiếp tục".

Mỹ Linh "gãi đúng chỗ ngứa" nhiều vấn đề xã hội

Trong khi rất nhiều nghệ sĩ ngại bài tỏ quan điểm của mình vấn đề thu phí giao thông do Bộ GTVT khởi xướng và trưng cầu ý kiến của người dân thì chỉ duy nhất Mỹ Linh thẳng thắn nêu lên quan điểm của mình:

 “Chừng nào còn chưa rút ngắn được khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, chừng nào quy hoạch giao thông còn đầy rẫy những bất cập thì chừng đó, tai nạn giao thông vẫn còn là một vấn nạn nhức nhối mà trong đó, lỗi không thuộc về người dân. Nên càng không thể giải quyết nó bằng một giải pháp đơn giản và phi lý hết sức là bắt dân đóng phí và phải “mua” một “mặt hàng” mà họ không ưng ý và không tự nguyện. Đề xuất giải pháp đó, theo tôi, chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi!”.

Những quan điểm rõ ràng, những lập luận thẳng thắn, không né tránh của Mỹ Linh khiến dư luận hài lòng. Ngay sau ý kiến của Mỹ Linh được nêu ra đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người hâm mộ. Có thể nói, ý kiến của ca sỹ Mỹ Linh đã góp phần không nhỏ tư vấn cho Bộ GTVT để đưa ra các quyết định đúng đắn, hợp lòng dân.

Chính vì thế chính sự thẳng thắn mà Mỹ Linh là một trong số ít nghệ sĩ hay được phỏng vấn về các vấn đề xã hội. Chẳng thế mà khi dư luận đang tranh cãi về chuyện “người ngoại tỉnh làm bẩn Hà Nội”, cô ca sĩ Hà Nội cũng bị lôi vào cuộc. Và cô đã không giấu nổi sự bức xúc: "Thật là thiếu suy nghĩ khi phát ngôn như vậy. Ở Hà Nội, người Hà Nội gốc liệu còn được bao nhiêu người? Hơn nữa, nếu là người Hà Nội gốc không ai nói như vậy"...

 

Mỹ Linh thẳng thắn thành hại thân
Mỹ Linh thẳng thắn thành hại thân

Quan điểm này của Mỹ Linh khiến nhiều người đồng tình. Họ đều cho rằng Mỹ Linh đã "gãi đúng chỗ ngứa" khi nói lên được một thực tế là cho dù ở đâu thì vấn đề quan trọng là ý thức của mỗi con người chứ không thể phủ đầu đối với người ngoại tỉnh như vậy.

Khi vấn đề văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử của người Hà Nội được mọi người quan tâm đặc biệt, cũng lại là Mỹ Linh lên tiếng sớm nhất. Nữ diva cho rằng "Bởi ngay cả CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, người vi phạm còn tỏ “thái độ”, huống chi là một ông Tây “vô danh”. Hành động đó giống như “vừa ăn cướp vừa la làng”.

Việc hành hạ và giết hại một con voọc gây một làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận cũng nhận được sự quan tâm của cả gia đình Mỹ Linh. Chị tâm sự: "Mình cảm giác như đó là một con người vừa bị giết chứ không phải là con vật. Bởi vì mình nhìn ánh mắt con vật đó bị bắt hút thuốc khi đang mang thai, thấy đó là sự tàn nhẫn quá. Những hành động đó thể hiện sự nhận thức quá non kém của đám thanh niên kia".

Biết bị ném đá vẫn chọn cách nói thật

Trong lễ bế mạc Liên hoan Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2011, sau sự cố hát sai lời, Mỹ Linh công khai xin lỗi khán giả. Trên web site chính thức của mình, diva thẳng thắn trả lời bạn yêu nhạc về những thiếu sót rất đáng chê trách. Mỹ Linh cho biết, trước kia cô từng bị tai nạn quạt trần rơi trúng đầu và phải đi phẫu thuật. Di chứng sau tai nạn này là tật hay quên mà cô mắc phải.

Bên cạnh đó, những chuẩn bị về âm thanh thiếu chuẩn xác hay việc di chuyển nhiều có thể khiến cho cô bị sao nhãng và mất tập trung khi biểu diễn, nhất là trong những chương trình truyền hình trực tiếp, ca sĩ dễ bị căng thẳng, nhầm lẫn lời bài hát.

Chính vì sự thẳng thắn chia sẻ này mà sau này những người không ưa, ghen ăn tức ở với Mỹ Linh như Vũ Hạnh Nguyên lại đem ra mỉa mai chị:

"Chẳng phải vì chị ăn may nổi tiếng lúc Việt nam không nhiều ca sĩ mà chị cho mình cái quyền chê nhạc người khác là rác đấy chứ. Quạt trần rơi đầu mà. Mình chứng kiến chị ấy nói bao nhiêu thí sinh đi trước trong các cuộc thi là em bỏ ý định đi hát đi, xong thì các bạn kiếm tiến nhiều hơn chị ý và nhiền fan hơn chị ý hay sao ấy".

Kẻ viết bài này không thể không băn khoăn, đã qua lâu lắm rồi cái thời, thật thà là cha quỷ quái, nói thật xem ra có hại nhiều hơn. Ném đá, chê bai thì dễ nhưng nên chăng hãy bình tĩnh suy xét để bản thân Yasuy không phải đỏ mặt xấu hổ vì những người ủng hộ mình.

Độc Bắc Lưu

;
.
.
.