Tập Cận Bình lại kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu

Thứ năm 07/02/2013 13:00
(GDVN) - Chỉ trong vòng 2 tháng sau khi nhậm chức, Tập Cận Bình đã tới 3 quân chủng hải - lục - không quân, thị sát binh chủng Tên lửa chiến lược (Pháo binh 2) và Cảnh sát vũ trang (chống khủng bố), một động thái khiến dư luận không khỏi chú ý và đặt ra nhiều câu hỏi.

Tập Cận Bình thị sát đại quân khu Quảng Châu khi vừa lên Chủ tịch Quân ủy trung ương

Thông tấn xã Đài Loan ngày 6/2 dẫn nguồn tin Tân Hoa Xã cho biết, trong chuyến thị sát đại quân khu Lan Châu vừa qua, Tập Cận Bình lại một lần nữa nhấn mạnh quân đội Trung Quốc cần nỗ lực triển khai và tập trung cao độ sẵn sàng chiến đấu, chuẩn bị tốt cho "đấu tranh quân sự", đảm bảo các lực lượng chủ lực "có lệnh là đến, đã đến là đánh, đã đánh phải thắng".


Trong hai ngày 2/2 và 4/2 Tập Cận Bình lần lượt thăm 1 căn cứ không quân, trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, đại quân khu Lan Châu. Bản tin trên Tân Hoa Xã ngày 6/2 giật tít: "(Chủ tịch) Tập Cận Bình:  Cần nỗ lực mở rộng và đào sâu công tác chuẩn bị cho đấu tranh quân sự" khi đề cập tới hoạt động này.

Tờ QQ News ngày 5/2 cho biết, sau khi nhậm chức Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Quân ủy trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18, Tập Cận Bình đã đi khắp các quân binh chủng, các đơn vị chủ lực của quân đội Trung Quốc, một động thái được giới quan sát phương Tây cho là những nỗ lực mạnh mẽ củng cố binh quyền của nhà lãnh đạo này.

Chỉ trong vòng 2 tháng sau khi nhậm chức, Tập Cận Bình đã tới 3 quân chủng hải - lục - không quân, thị sát binh chủng Tên lửa chiến lược (Pháo binh 2) và Cảnh sát vũ trang (chống khủng bố), một động thái khiến dư luận không khỏi chú ý và đặt ra nhiều câu hỏi, đặc biệt trong bối cảnh tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở Biển Đông, Hoa Đông liên tục gia tăng.

Ngoài ra, bản tin của QQ News còn cho hay, chỉ trong 2 tháng vừa qua Tập Cận Bình còn tham gia nhiều hoạt động liên quan đến quân đội như chủ trì hội nghị Quân ủy trung ương mở rộng, ký lệnh siết chặt kỷ luật quân đội với mệnh lệnh cấm quân nhân uống rượu trong giờ làm việc, gửi thiếp chúc Tết cho tướng lĩnh nghỉ hưu, dự liên hoan văn nghệ quân đội mừng năm mới...

Một dấu hiệu "lạ" khác, lần đầu  tiên Tập Cận Bình cho sử dụng trang xã hội cá nhân (weibo) đưa tin nhà lãnh đạo này thị sát căn cứ không quân ở sa mạc Gobi, trong khi các kênh truyền thông nhà nước hàng đầu của Trung Quốc như Tân Hoa Xã, Nhân Dân nhật báo và CCTV phải lấy lại tin này khiến cộng đồng mạng Trung Quốc bàn tán xôn xao suốt mấy ngày qua.

Tập Cận Bình được bầu làm Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Quân ủy trung ương trung tuần tháng 11 năm ngoái thì đến ngày 5/12/2012 ông gặp lãnh đạo binh chủng Pháo binh 2, từ 8-10/12 đi tuần du phương Nam thị sát đại quân khu Quảng Châu và hạm đội Nam Hải. Tại đây, Tập Cận Bình kêu gọi quân đội Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu với khẩu hiệu mà ông vừa lặp lại: "Có lệnh là đến, đã đến là đánh, đã đánh phải thắng".

Cũng trong chuyến thị sát đại quân khu Quảng Châu (lục quân chủ lực) và hạm đội Nam Hải (chủ lực hải quân), Tập Cận Bình nhắc nhiều đến "giấc mơ phục hưng dân tộc Trung Hoa vĩ đại", đó cũng là "giấc mơ xây dựng một quân đội mạnh."

Vừa bước sang năm 2013, ngày 29/1 Tập Cận Bình thị sát lực lượng Cảnh sát vũ trang chuyên làm nhiệm vụ chống khủng bố, nhắc nhở lực lượng này phải "tuyệt đối trung thành, muốn giữ gìn ổn định phải có thế đánh chủ động". Và gần đây nhất là chuyến thị sát một căn cứ không quân ở sa mạc Gobi và đại quân khu Lan Châu, Tập Cận Bình nhắc lại, sẵn sàng chiến đấu!


Hồng Thủy