Cập nhật lúc 16:24, 09/02/2013

Trung Quốc tuần tra hằng ngày ở biển Đông

(ĐVO)-Cục trưởng Cục Thủy sản Nam Hải thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc Ngô Tráng hôm 7.2 lên giọng tuyên bố sẽ đưa tàu ngư chính tuần tra hằng ngày ở biển Đông từ năm 2014.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Ngô cho hay khung thời gian tuần tra dựa trên cái gọi là khả năng chấp pháp của cơ quan ông. “Sự cải tiến đáng kể về khả năng chấp pháp của chúng tôi sẽ được thấy trong hai năm tới, vì Cục (Thủy sản Nam Hải - PV) đã đi vào giai đoạn phát triển nhanh chóng”, ông Ngô tự khẳng định.

Ngô Tráng cho hay, năm 2012 là năm nhiều thách thức nhất đối với lực lượng Ngư chính Trung Quốc, đồng thời cũng là năm lực lượng này trực chiến "kiên quyết" nhất trên Biển Đông. Vì lực lượng này thường xuyên có mặt trên Biển Đông đi theo các tàu cá Trung Quốc nên năm 2012 không có tàu cá Trung Quốc nào (xâm nhập lãnh hải nước khác - PV) bị nước khác bắt giữ.
Tàu Ngư chính 310 hoạt động (trái phép - PV) trên Biển Đông
Tàu Ngư chính 310 hoạt động (trái phép - PV) trên Biển Đông
 
Bản tin trên Tân Hoa Xã khẳng định, Trung Quốc là 1 "cường quốc về biển", ngư nghiệp là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế biển hiện đại. Ngô Tráng cho hay, trong 2 năm 2013 và 2014 Trung Quốc sẽ phát triển rất mạnh hoạt động của lực lượng ngư chính trên Biển Đông, năng lực "chấp pháp" của Ngư chính ở Biển Đông sẽ gia tăng đáng kể, đến 2014 sẽ "tuần tra toàn diện Biển Đông".
 
Ông Ngô biện luận rằng hành động trên là nhằm “bảo đảm tốt hơn quyền hợp pháp của ngư dân trong nước”.
 
Trong khi đó, tàu ngư chính Trung Quốc mà ông Ngô đề cập sau đây cho thấy nó xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa (Trung Quốc gọi là Nam Sa).
 
Ông lên giọng nói với Tân Hoa xã: “Nhờ vào những đợt tuần tra thường xuyên hơn và ứng phó nhanh hơn, không có tàu Trung Quốc nào trong các đợt tuần tra thông thường ở vùng biển Nam Sa bị bắt giữ bất hợp pháp bởi các tàu nước ngoài hồi năm ngoái”.
 
Theo Tân Hoa xã, tàu Ngư Chính 302 và ba tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trái phép tại vùng biển gần đá Vành Khăn thuộc Trường Sa.
 
Trong năm 2012 các tàu Ngư chính hoạt động trên Biển Đông tổng thời gian 183 ngày, bình quân mỗi nhân viên Ngư chính ra Biển Đông 150 ngày, có người cao điểm "hoạt động" trên Biển Đông 250 ngày, một kỷ lục về thời gian từ trước đến nay, theo Tân Hoa Xã.
 
Cách đây không lâu, sau khi tuyên bố thành lập phi pháp cái gọi là "thành phố Tam Sa" và "khu phòng thủ Tam Sa", Trung Quốc đã đầu tư 1,6 tỉ USD để xây dựng trái phép cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép - PV).
Tàu Ngư chính 302 của Trung Quốc - Ảnh: Kongjun.com
Tàu Ngư chính 302 của Trung Quốc - Ảnh: Kongjun.com
 
Một phần của số tiền này được chi cho việc phát triển lực lượng tàu "quân sự trá hình" - Hải giám và Ngư chính, đồng thời đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nghề cá và hỗ trợ ngư dân nước này vơ vét nguồn tài nguyên thủy hải sản trên Biển Đông.
 
Hôm 6/2, truyền thông Trung Quốc rầm rộ đưa tin Hải giám 8002 của nước này đã chính thức đưa vào hoạt động. Chiếc tàu này dài 79,9 mét, rộng 10,6 mét, có thể tuần tra khoảng 9.000 km, với vận tốc hơn 37 km/giờ. Tàu được trang bị các thiết bị tuần tra tiên tiến gồm hai tàu cao tốc, hệ thống nhận hình ảnh không dây và hệ thống định vị Bắc Đẩu. Nhiệm vụ chính của con tàu này sẽ là tuần tra hàng ngày trên biển Hoa Đông, khu vực tranh chấp căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
 
Hoài Đan (tổng hợp)
;
.