Báo chí ngành TAND phải không ngừng đổi mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành TAND

10/2/2013 10:10

Trong không khí thi đua sôi nổi của toàn ngành TAND, hai đơn vị Báo Công lý và Tạp chí TAND đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2012 của ngành TAND.

Năm Nhâm Thìn 2012 đã qua, Xuân mới Quý Tỵ đã tới. Nhìn lại chặng đường một năm qua - một năm đầy khó khăn, thử thách bởi ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhưng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, với những giải pháp đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, sự đoàn kết, nỗ lực của toàn quân, toàn dân cả nước ta… chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ.

Quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các bộ, ngành, các cấp tích cực triển khai thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo chủ trương của Đảng và Chính phủ. Đặc biệt cán bộ, đảng viên trong cả nước đã nghiêm túc thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và đã thu được kết quả tốt. Trong bối cảnh đó, ngành TAND tiếp tục hoàn thiện, triển khai các đề án công tác theo tinh thần Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về Cải cách tư pháp, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
 
Phó Chánh án TANDTC Bùi Ngọc Hòa
 
Trong không khí thi đua sôi nổi của toàn ngành TAND, được sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo ngành, trực tiếp là đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; sự hỗ trợ phối hợp tích cực của các đơn vị nghiệp vụ và ngành TAND trong cả nước, hai đơn vị Báo Công lý cùng Tạp chí TAND cũng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đoàn kết nhất trí, hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2012 của toàn ngành TAND. 
 
Là cơ quan thông tin, nghiên cứu lý luận-chính trị-nghiệp vụ của ngành Tòa án, năm 2012, Tạp chí TAND xuất bản 24 kỳ trong năm với nhiều chuyên mục thiết thực, bổ ích như: Nghiên cứu, Diễn đàn Cải cách Tư pháp, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Xây dựng ngành TAND, Pháp luật – Thực tiễn, Trao đổi ý kiến… được cán bộ, Thẩm phán TAND các cấp đón đọc, hỗ trợ tích cực cho hoạt động xét xử các loại vụ án. Nhìn chung, nội dung các số Tạp chí thể hiện sự tìm tòi, bám sát các vấn đề nổi cộm, vướng mắc trong áp dụng pháp luật qua thực tiễn công tác xét xử của các TAND địa phương. Thông qua các bài viết, Tạp chí đã làm tốt việc bổ trợ, nâng cao kiến thức pháp lý cho cán bộ, Thẩm phán TAND các địa phương; tuyên truyền kịp thời các mặt hoạt động của ngành TAND nói chung, của TAND các địa phương nói riêng.
 
Đảm nhiệm vai trò là cơ quan ngôn luận, có chức năng tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thông tin kịp thời hoạt động của Lãnh đạo cũng như mọi mặt công tác trong ngành Tòa án, đồng thời góp phần phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho quần chúng nhân dân…, Báo Công lý năm qua cũng đã có những cố gắng đáng kể. Cùng với tờ báo giấy chính thống đã có chặng đường phát triển hơn 10 năm qua, năm 2012 Báo Công lý cho ra đời thêm Công lý-Xã hội, đồng thời củng cố nâng tầm một bước Báo Công lý điện tử…nên đã phát huy được sức mạnh các ấn phẩm, các kênh thông tin nhằm đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Với 3 ấn phẩm của mình, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ theo chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin-truyền thông, Báo Công lý đã tập trung tuyên truyền đậm nét và kịp thời những hoạt động mọi mặt của Lãnh đạo TANDTC, của các TAND địa phương, phản ánh những phong trào thi đua yêu nước, những gương người tốt việc tốt…, trở thành cầu nối quan trọng giúp TAND các cấp kịp thời nắm bắt thông tin, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo TANDTC, tôi biểu dương những cố gắng của tập thể Lãnh đạo, Phóng viên, Biên tập viên, Cộng tác viên Tạp chí TAND và Báo Công lý, yêu cầu các đồng chí phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ trong năm mới Quý Tỵ 2013 với mục tiêu, yêu cầu cụ thể sau đây:
 
Một là, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Đảng cũng yêu cầu mỗi nhà báo phải là một cán bộ hoạt động trong lĩnh vực công tác tư tưởng - văn hóa, là nhà truyền thông - vận động xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của nhà nước. Vì vậy các đồng chí phải trau dồi học tập; đặc biệt phải quán triệt và thực hiện tốt vai trò, vị trí cũng như trách nhiệm xã hội của Báo chí Cách mạng Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khóa X) “Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”. Theo đó báo chí trong ngành TAND phải nắm vững và tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bám sát nhiệm vụ công tác tư tưởng, tích cực tuyên truyền, cổ vũ thành tựu của công cuộc đổi mới cũng như phát hiện, biểu dương để nhân rộng nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tích cực đấu tranh, góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các tiêu cực và tệ nạn xã hội…; phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, phản động, thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng.
 
Hai là, để trở thành công cụ tuyên truyền sắc bén, giữ vững định hướng của Đảng, là ngọn cờ tiên phong trên mặt trận tư tưởng-văn hóa…, đội ngũ phóng viên, biên tập viên báo chí trong ngành Tòa án phải tích cực rèn luyện kỹ năng, nâng cao trình độ theo hướng “Phóng viên phải chuyên nghiệp, Nhà báo phải có tầm” như đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã từng căn dặn. Các đồng chí cũng cần hiểu rõ và nắm vững chức năng của báo chí, trong đó có các chức năng quan trọng như chức năng thông tin; chức năng định hướng; chức năng giáo dục chính trị, tư tưởng để thực hiện cho tốt;  góp phần tích cực vào tuyên truyền lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các bài viết trên các ấn phẩm của ngành Tòa án phải bảo đảm tính tư tưởng, tính chân thật, tính nhân dân, tính chiến đấu và tính đa dạng của hoạt động báo chí. Cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo chí trong ngành TAND phải cùng với các cơ quan báo chí khác của Đảng, của các ngành góp phần giữ vững an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội; tích cực xây dựng và hoàn thành mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
 
Ba là, báo chí trong ngành Tòa án phải tuân thủ sự lãnh đạo tuyệt đối của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC. Đó là nghĩa vụ, trách nhiệm và đồng thời là phẩm chất chính trị của cơ quan báo chí và người làm báo trong khối các cơ quan tư pháp. Trên cơ sở đó, Báo Công lý phải là một trong những cơ quan đi đầu trong việc thông tin kịp thời, chính xác, trung thực để định hướng dư luận nhân dân tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng và tiến trình cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49/NQ-TW của Bộ Chính trị với chủ trương lấy ngành TAND là trung tâm, công tác xét xử là trọng tâm. Để làm được điều đó, Báo Công lý phải nâng tầm trở thành một cơ quan tuyên truyền quan trọng của ngành, trong đó ngoài việc thông tin mọi mặt hoạt động của Lãnh đạo và các đơn vị nghiệp vụ thì còn phải là diễn đàn phát động cho toàn thể các Thẩm phán, các vị Hội thẩm, cán bộ công chức ngành TAND tiếp tục quán triệt và thường xuyên “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác đối với ngành TAND “Phụng công thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, chung sức chung lòng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành Tòa án.
 
Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2013, lãnh đạo ngành TAND đã đề ra các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2013; nhằm nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, xây dựng đội ngũ cán bộ, Thẩm phán có bản lĩnh chính trị và chuyên môn vững vàng, đảm đương tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong giai đoạn tiến hành cải cách tư pháp từ nay đến năm 2020. Để làm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành, năm 2013 lãnh đạo Tạp chí TAND và Báo Công lý phải tích cực đổi mới phương thức hoạt động; phát huy ưu điểm, khắc phục những yếu kém, khuyết điểm, thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
 
- Cùng với việc thực hiện đúng đắn tôn chỉ, mục đích theo giấy phép xuất bản, Tạp chí TAND và Báo Công lý cần bám sát Chỉ thị số 01/2013/CT của Chánh án TANDTC về triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành TAND năm 2013; các đề án thực hiện nhiệm vụ của ngành Tòa án về Cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị…làm cơ sở để nghiên cứu, tổ chức xây dựng kế hoạch, định hướng thông tin - tuyên truyền trên Báo và Tạp chí năm 2013. Hai cơ quan Báo chí cần tăng cường tìm tòi, đổi mới cả về nội dung và hình thức, từng bước nâng cao chất lượng, làm sao cho mỗi cán bộ, công chức ngành Tòa án, từ các đồng chí lãnh đạo TAND các cấp, đến các Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên, Hội thẩm Tòa án… đều thấy được tính bổ ích, thiết thực của báo chí ngành Tòa án, xem đó là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong công tác xét xử và xây dựng ngành TAND.
 
- Là một trong cơ quan thông tin – tuyên truyền nhưng Tạp chí có tôn chỉ, mục đích và cách thể hiện riêng, khác với Báo Công lý. Do đó, Tạp chí cần tập trung chủ yếu vào những vấn đề có tính nghiên cứu, chuyên sâu về khoa học xét xử, gắn lý luận với thực tiễn, từ thực tiễn đúc kết thành những vấn đề lý luận mang tính khoa học về công tác xử án. Cần phải nâng cao hơn nữa tính lý luận, tính bổ ích, thiết thực đối với bạn đọc nói chung, cán bộ Thẩm phán TAND nói riêng. Phải phấn đấu xây dựng tờ Tạp chí TAND trở thành tài liệu không thể thiếu đối với cán bộ, Thẩm phán ngành Tòa án, xem như một cẩm nang, một nguồn tư liệu nghiệp vụ đối với những người làm công tác xét xử trên cả nước. Muốn vậy các đồng chí phải xây dựng mạng lưới cộng tác viên từ các TAND địa phương, động viên và nuôi dưỡng đội ngũ cộng tác viên trực tiếp làm công tác xét xử tại cơ sở, trao đổi định hướng tuyên truyền kịp thời để các bài viết bổ ích, thiết thực hơn đối với cán bộ, Thẩm phán TAND các cấp. Mặt khác, Tạp chí cần thu hút, huy động nhiệt tình và trí tuệ của đội ngũ chuyên gia Pháp luật có học vị , có kinh nghiệm nghiên cứu, có năng lực phát hiện vấn đề từ thực tiễn, công tác trong và ngoài ngành Tòa án, cộng tác viết bài cho Tạp chí, đóng góp vào mảng lý luận khoa học pháp lý – tư pháp của đất nước và của ngành TAND.
 
- Đối với Báo Công lý, các đồng chí cần nâng cao chất lượng hơn nữa tất cả các ấn phẩm; phát huy tính năng động, nhanh nhạy, kịp thời trong phản ánh các thông tin về đời sống pháp luật của đất nước và hoạt động của ngành TAND. Trước mắt là việc tuyên truyền lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân về việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992, đóng góp ý kiến về sửa đổi bổ sung các Bộ luật trong năm 2013. Mặt khác, cần có những bài viết đi sâu phân tích tính đúng đắn, có tình có lý của những bản án, quyết định của Tòa án, giúp bạn đọc hiểu công tác của ngành Tòa án hơn và nâng cao nhận thức pháp luật, từ đó tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.
 
Cùng với những chuyên mục đã xây dựng, năm 2013 Báo Công lý cần tìm tòi lập chuyên mục mới, sát với nhu cầu của đời sống và bạn đọc, thiết thực hơn đối với nhu cầu được thông tin của đông đảo quần chúng nhân dân. Đội ngũ Phóng viên cũng phải thực hiện phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” như lời Bác Hồ đã căn dặn ngành Tòa án chúng ta. Công tác tuyên truyền, quảng bá, phát hành Báo cũng phải được đổi mới, làm sao để tờ Báo Công lý đến được tận tay bạn đọc ở các vùng núi xa xôi, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo. Mở rộng phạm vi tuyên truyền của Báo là một yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi các đồng chí phải quan tâm, chú trọng và có giải pháp cụ thể, hiệu quả.
 
Nhiệm vụ của báo chí ngành TAND trong năm tới còn gặp những khó khăn nhất định. Nhưng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo TANDTC; tinh thần quyết tâm nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, Phóng viên, Biên tập viên đơn vị Tạp chí TAND và Báo Công lý; với sự cộng tác, giúp đỡ nhiệt tình của đông đảo các đồng chí cộng tác viên và bạn đọc trong và ngoài ngành… nhất định các đồng chí sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2013, góp phần vào thành công chung của ngành TAND.
 
Nhân dịp đầu Xuân mới Quý Tỵ 2013, thay mặt lãnh đạo TANDTC, tôi xin chúc toàn thể cán bộ, công chức, phóng viên, biên tập viên Tạp chí TAND và Báo Công lý, các đồng chí cộng tác viên và bạn đọc trong cả nước… năm mới luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt.
 
Chúc báo chí ngành TAND ngày càng phát triển, xứng đáng là những cơ quan thông tin, tuyên truyền pháp luật vững mạnh của ngành TAND nói riêng, của giới báo chí cả nước nói chung.
 
Năm mới, cố gắng mới, thành công mới!  
 
Đầu Xuân Quý Tỵ - 2013
     
Bùi Ngọc Hòa - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành TAND