Đường dây nóng: 096 838 3388. Liên hệ quảng cáo: 0929583339
Việt HòaBáo Lao Động

Một gia đình danh giá bậc nhất đất cảng lâm vào cảnh tan nát chỉ vì một quyết định sai lầm: Giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn.

Bi kịch gia đình mang tên Dương Chí Dũng Phó Giám đốc CA TP.Hải Phòng Dương Tự Trọng hỏi cung Mai Đức Vượng - nhân vật "cộm cán" đất cảng - bị bắt năm 2011.

Bi kịch gia đình mang tên Dương Chí Dũng

(LĐ) - Số 40 - Thứ hai 25/02/2013 06:21

Năm nay đã gần 90 tuổi, vị cựu đại tá - nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng Dương Khắc Thụ - không còn minh mẫn để thường xuyên theo dõi thông tin trên báo chí. Gia đình cũng tìm mọi cách giấu thông tin đến với ông Thụ bởi ông sẽ sốc nặng khi biết chỉ trong một thời gian ngắn, lần lượt các con trai Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng bị bắt; con rể Nguyễn Bình Kiên bị khai trừ Đảng và hàng loạt những người thân tín như Vũ Tiến Sơn, Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Trọng Ánh đều vướng vào vòng lao lý.

“Danh gia vọng tộc”

Thời điểm cách đây hơn 1 năm, gia đình đại tá Dương Khắc Thụ được coi là một trong những “danh gia vọng tộc” bậc nhất đất cảng. Đại tá Dương Khắc Thụ sinh ra trong một gia đình trí thức quê tỉnh Hải Dương. Ông từng giữ chức vụ đại tá - Giám đốc CA TP.Hải Phòng giai đoạn giữa thập kỷ 80. Đại tá Dương Khắc Thụ có 5 người con, ngoài con trai cả Dương Chí Dũng không theo nghiệp bố và một người con  đã chết trong một vụ tai nạn giao thông thì 3 người con còn lại cùng dâu, rể đều làm trong lực lượng CA. Người được gia đình ông Thụ kỳ vọng nhất chính là đại tá Dương Tự Trọng.

Đối với người Hải Phòng, cái tên Dương Tự Trọng không hề xa lạ. Dù hiện nay người này đã vướng vào vòng lao lý, nhưng nhiều cán bộ, chiến sĩ CA TP.Hải Phòng vẫn cho rằng đây là một cán bộ có năng lực, từng là nỗi kinh hoàng của tội phạm đất cảng. Tốt nghiệp Đại học Bách khoa, ông Trọng về công tác tại CA TP.Hải Phòng, từ Phó Trưởng CA phường, Trưởng phòng CSĐT tội phạm hình sự (PC45) rồi Phó GĐ, thủ trưởng Cơ quan CSĐT (CA TP.Hải Phòng).

Ông Trọng có nhiều tố chất nổi bật để trở thành lãnh đạo những đơn vị chiến đấu tinh nhuệ của CA TP.Hải Phòng. Từ thời ông còn là Trưởng phòng CSĐT tội phạm hình sự, rồi Phó GĐ CATP đã để lại nhiều dấu ấn cá nhân đậm nét trong các chuyên án lớn triệt phá những ổ nhóm tội phạm ''cộm cán'' đất cảng như Tộ Tích, Phong Hồng, Quyền Quý...

Nhiều người biết rằng, sự nghiệp của ông Trọng đã dừng lại ngay sau khi Dương Chí Dũng bỏ trốn, một thời gian sau, đại tá Dương Tự Trọng “được” điều lên làm Cục phó Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ CA). Tới ngày 22.2 vừa qua, ông Trọng bị bắt với tội danh tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Trước ông Dương Tự Trọng - cuối tháng 1.2013 - một người khác trong gia đình này là đại tá Nguyễn Bình Kiên - Phó GĐ CA TP.Hải Phòng - đã bị Thành ủy Hải Phòng khai trừ khỏi Đảng. Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng làm rõ, trong thời gian làm Phó Cục trưởng Cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư (Bộ CA), đại tá Kiên đã vi phạm nghiêm trọng quy định công tác nghiệp vụ của ngành; xâm phạm đến quyền tự do cá nhân của công dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín ngành CA; vi phạm tư cách đảng viên; vi phạm đến 19 điều đảng viên không được làm và những điều cán bộ, chiến sĩ CA không được làm.

Kết cục của tình anh em mang màu sắc... giang hồ

Trước thời điểm Vinalines vỡ lở, trong gia đình đại tá Dương Khắc Thụ thì người con trai cả Dương Chí Dũng được cho là thành công nhất trong con đường công danh với chức vụ Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Hàng hải VN (Vinalines) rồi Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Vinalines trong thời gian Dương Chí Dũng chèo lái là vô cùng thảm hại. Trong vụ án cố ý làm trái xảy ra tại Vinalines, Cơ quan CSĐT (Bộ CA) tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Dương Chí Dũng. Thay vì  chịu trách nhiệm, Dương Chí Dũng lại bỏ trốn.

Trong sự nghiệp của đại tá Dương Tự Trọng, ông này đã từng trực tiếp vận động được rất nhiều người thân của tội phạm động viên chúng ra đầu thú. Tuy vậy, khi chính người thân của mình phạm tội thì ông Trọng lại tổ chức cho anh trai bỏ trốn. Vốn nhiều năm công tác trong ngành CA, ông Trọng không khó tìm người giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn. Kẻ được “chấm” là Trần Văn Dũng (tức Dũng “Bắc Cạn”, 45 tuổi) - một đối tượng giang hồ ''cộm cán'' đất cảng, liên quan đến hầu hết các trùm xã hội đen như Năm Cam, Dung “Hà”...

Việc tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn cần phải có những người đặc biệt tin cẩn. Lúc này, những người như thượng tá Vũ Tiến Sơn - Phó Trưởng phòng CSĐT (PC45), trung tá Hoàng Văn Thắng - Đội trưởng Đội 3 Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường và thiếu úy Nguyễn Trọng Ánh - cán bộ Phòng CSĐT (PC45)- CA TP.Hải Phòng đều được “nhờ”.

Nhiều người trong lực lượng CA TP.Hải Phòng đều biết 3 người trên là những người thân cận của đại tá Dương Tự Trọng. Đặc biệt, thượng tá Vũ Tiến Sơn (biệt danh Sơn “tép”). Khi “ông anh” có việc nhờ, họ không ngần ngại ra tay giúp đỡ theo kiểu tình nghĩa... giang hồ, dù biết sẽ gánh những hậu quả nặng nề nếu bị phát hiện. Kết cục là Dương Chí Dũng bị bắt sau hơn 3 tháng lẩn trốn, Cơ quan ANĐT (Bộ CA) đã phanh phui ra cả đường dây giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn, bắt gần 10 người trong ngành CA, trong đó người có chức vụ cao nhất là đại tá Dương Tự Trọng. Một gia đình danh giá bậc nhất đất cảng lâm vào cảnh tan nát chỉ vì một quyết định sai lầm: Giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn.

Gửi ý kiến của bạn

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. Báo Lao động điện tử có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Những bài viết này sẽ không được trả nhuận bút)
 (*)   (*)
Công Dân - 25/02/2013 18:47

Cần xem xét trách nhiệm của ông Đỗ Hữu Ca với tư cách là người đứng đầu ngành công an Hải Phòng.

Nguyễn Minh - 25/02/2013 17:39

Danh gia vọng tộc ư? Tôi không nghĩ vậy. Các cụ xưa có câu: một người làm quan cả họ được nhờ. Việc Ông Trọng nhờ Trần văn Dũng một giang hồ cộm cán để giải quyết phương án lẩn trốn cho anh của mình, tôi thấy rằng cần xem lại quan hệ của Ông Trọng với Dũng khi còn đương chức, vì nếu Ông Trọng là một cán bộ Công an xuất sắc thì hoàn toàn không có vụ nhờ vả này.

Nguyễn Đình Quang - 25/02/2013 14:44

Tôi cũng đồng ý với một số bạn ở đây. Nếu một gia đình thực sự danh giá trong xã hội sẽ không để xảy ra tấn bi kịch như thế này. Người dân sẽ đặt câu hỏi, liệu trong thời gian đương chức các vị này có dính vào những vụ việc tương tự không?

Nhân - 25/02/2013 10:50

Người Việt Nam suy cho cùng không thể thoát khỏi cái gọi là tình nghĩa!!! Mọi người liệu có ai dám THIẾT DIỆN VÔ TƯ để không giúp anh ruột của mình không???(tất nhiên trừ trường hợp anh em không nhìn mặt nhau).

KING - 25/02/2013 08:03

Tất cả là tại Lòng tham. Ở đây là ông anh ăn tham (tham vật chất, tham danh lợi, tham vọng....). Nhưng "tham thì thâm", cổ ngữ đã dạy thế; phải "dám làm dám chịu". Đằng này, lộ rõ bản chất của kẻ trục lợi, thực chất là kẻ "trọc phú" chứ đâu có được xứng danh thuộc loại người "danh gia vọng tộc". Tiếc rằng những người liên quan lại mù quáng, không đem chất "ANH HÙNG" chính hiệu để phụng sự TỔ QUỐC, phục vụ NHÂN DÂN mà lại lộ chất "anh hùng rơm"; do vậy mà bị vạ lây. Thật là bài học chua xót cho những ai đã không tỉnh táo một lần. Xin chia sẻ nỗi đau này với gia đình Cụ DƯƠNG KHẮC THỤ. Xin Ngành CA Hải Phòng hãy lấy bài học này để cảnh tỉnh, giáo dục CB, SQ, CS trong toàn ngành, tiếp tục củng cố và khẳng định niềm tin trong Nhân Dân Đất Cảng.

Quang Vinh - 25/02/2013 07:53

Một gia đình mà mọi người sẵn sàng che giấu tội phạm, mà ai cũng biết tội phạm này không đến mức nhận án tử, thì người ta có thể tin đây là gia đình có đạo đức trong sáng, luôn hoạt động vì nghĩa lớn. Một gia đình dân thường cũng sẽ khuyên tội phạm đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Vì che giấu cho người thân, họ chà đạp pháp luật thì khi vì cái lợi của chính họ, họ sẽ hành động như thế nào? Có người biện minh cho việc làm của họ vì "họ cũng là con người", vậy pháp luật té ra chỉ dành cho những người "không phải là người" sao? Vậy những lời nói cửa miệng của họ chỉ là sự dối trá, chỉ dành để lừa dối dân thường sao?

Vô văn Tự - 25/02/2013 07:36

Dùng danh gia ṿong tộc thì hơi lạm dụng văn tự dân tộc. Phong kiến thì một người làm quan cả họ được nhờ, Còn dòng họ Dương thì có lẽ Dắt díu nhau lên, rồi cùng kéo nhau xuống. Những tội trạng nói lên điều gì cần nói, THẾ THÔI, ngoài ra khó nói quá và cũng không còn văn tự nào để nói.

Đỗ Hoài Hương - 25/02/2013 07:34

Bài báo dùng cụm từ "gia đình danh giá" trong trường hợp này là hoàn toàn không đúng. Một gia đình danh giá phải hội đủ các yếu tố mạnh về kinh tế, văn hóa giáo dục, đạo đức xã hội và có nhiều thành quả hoạt động mang tính nhân văn. Cụm từ chính xác để gọi gia đình này, theo tôi nên gọi là "GIA ĐÌNH QUYỀN LỰC".

Thông tin chỉ dẫn

icon thoi tiet21°CSương mù
icon thoi tiet26/0221°C - 25°C

Thông tin Doanh Nghiệp

Các dịch vụ