(HN) - (TP.HCM)

Đỗ đại học danh tiếng sau khi rời quân ngũ

Dành thời gian đọc sách sau giờ huấn luyện, thức khuya ôn bài khi tan ca gác, nhiều chiến sĩ đã thi đỗ đại học, là sinh viên giỏi giang và có công việc ổn định sau khi rời quân ngũ.
> Nhiều bạn trẻ thủ đô viết đơn xin nhập ngũ/ 'Quân đội là trường đại học danh tiếng giới trẻ cần học'/'Không để tình trạng học dốt mới đi bộ đội'

Rời quân ngũ đã 13 năm, anh Hà Tuấn Anh (Đống Đa, Hà Nội) vẫn không quên được những ngày phục vụ trong quân đội. Thi rớt đại học năm 1998, anh tình nguyện đi bộ đội trong khi nhiều bạn bè tìm mọi cách để trốn nhập ngũ. "Có bạn được bố mẹ bỏ tiền chạy chọt, có bạn đi học tạm một trường trung cấp để không phải tòng quân", Tuấn Anh kể.

Hà Tuấn Anh (ngoài cùng bên phải) nhỏ thó khi tình nguyện nhập ngũ.

Ngày nhập ngũ, đeo balô bước lên xe, Tuấn Anh bị cán bộ đuổi xuống. Dáng nhỏ bé, cân nặng chỉ 48 kg, Tuấn Anh bị cán bộ nhầm tưởng là em trai đi tiễn anh. Anh phải đọc đúng tên tuổi và giải thích rõ là "em tình nguyện đi" để cán bộ tra lại danh sách.

Ba tháng huấn luyện tân binh, phải tập luyện vất vả ở thao trường, thức dậy sẵn sàng chiến đấu giữa đêm khuya khi có báo động, chàng trai Hà thành thấm mệt. Nhưng Tuấn Anh tâm niệm phải cố gắng vượt qua vì tất cả những gì anh nếm trải chưa là gì so với thực tế chiến tranh khốc liệt mà cha anh từng trải qua.

Đến đơn vị với một thùng sách nhưng suốt những tháng đầu Tuấn Anh không thể đụng đến vì bận rộn tập luyện. Vượt qua kỳ huấn luyện tân binh, từ một chàng trai ốm yếu, Tuấn Anh đã tăng hai cân, thấy người khỏe khoắn, dẻo dai. Có bạn trong đơn vị Tuấn Anh tăng được 8 kg sau ba tháng.

"Huấn luyện xong mình được chuyển về trung đội thông tin, Tiểu đoàn bộ binh 5, trung đoàn 692, Sư đoàn 301, Quân khu thủ đô. Tại đây, công việc của mình là dịch các mật mã và thi thoảng ra thao trường rải các đoạn dây liên lạc. Thời gian rảnh nhiều hơn và mình bắt đầu lấy sách ra học", Tuấn Anh kể.

Trần Lê Thanh Tuấn trưởng thành từ môi trường quân đội.

Được một thời gian, Tuấn Anh chuyển sang Sư đoàn 301 làm nhiệm vụ gác kho quân khí và ở đây anh có nhiều thời gian để học bài. Theo quy định, 21h30 chiến sĩ phải tắt đèn đi ngủ, nhưng ai muốn đọc sách, ôn bài có thể ra ngồi dưới bóng điện cao áp của đơn vị để học. Có nhiều hôm, Tuấn Anh mải mê học đến 24h đêm mới đi ngủ.

Thực hiện xong nghĩa vụ quân sự, Tuấn Anh thi đỗ vào ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn với điểm số cao. Anh còn được phường mời về làm công tác Đoàn nhưng phải từ chối vì không sắp xếp được thời gian.

"Ở quân ngũ, mọi người sống tình cảm như anh em một nhà, người lớn chỉ bảo cho người ít tuổi, thủ trưởng cũng luôn tạo điều kiện để các chiến sĩ học tập. Tôi đã trưởng thành từ quân đội, chín chắn, từ tốn và kỷ luật hơn", Tuấn Anh nói. Anh cho hay kiến thức trong quân ngũ anh còn nắm rõ và sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi tổ quốc cần. Hiện anh là nhân viên xuất sắc của công ty ở Hà Nội.

Cũng tình nguyện đi bộ đội, Trần Lê Thanh Tuấn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) trải qua ba tháng huấn luyện tân binh, rồi được lựa chọn đi học Tiểu đội trưởng thông tin. Ra trường, anh được điều về Tiểu đoàn 703 Bộ tham mưu Quân đoàn 1. Làm tốt nhiệm vụ được giao, Thanh Tuấn còn tranh thủ học kiến thức văn hóa, ôn luyện để thi đại học với mong muốn phục vụ lâu dài trong quân đội.

Đúng thời điểm này, Quân đoàn 1 có lớp ôn thi đại học dành cho chiến sĩ, Tuấn đã đăng ký tham gia. Với ước mơ làm sĩ quan chính trị, Tuấn tranh thủ thời gian rảnh, học bất cứ lúc nào có thể. Năm 2006, anh đỗ ĐH Chính trị (Bắc Ninh) với 24 điểm. Với kết quả thi đầu vào cao, Tuấn là một trong năm sinh viên được lựa chọn, gửi sang Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, học để về phục vụ quân đội.

Dương Thành Long đỗ ĐH Ngoại thương và trở thành người quản lý một công ty xây dựng sau khi hoàn thành nghĩa vụ ở Vùng 4 Hải quân.

Với tính kỷ luật, sự kiên trì và quyết tâm thực hiện ước mơ, Thanh Tuấn đã hoàn thành khóa học với kết quả tốt. Anh được thành viên lớp Báo in 26 quý mến gọi là chú bộ đội, là anh cả luôn đưa ra lời khuyên cho các em.

"Tốt nghiệp lớp báo, mình về làm việc tại Trung tâm Phát thanh Truyền hình quân đội. Cho đến bây giờ mình vẫn tự hào vì được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, nơi cho mình nhiều bài học về lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ quê hương. Mình đã học được không chỉ là ý chí vượt qua mọi khó khăn mà còn là kiến thức văn hóa, xã hội, ứng xử... của người lính cụ Hồ", Thanh Tuấn tâm sự.

Không giống Tuấn Anh và Thanh Tuấn là lính bộ binh, anh Dương Thành Long (TP HCM) nguyên là lính Hải quân thuộc Tiểu đoàn 452, Lữ đoàn 957, vùng 4 Hải quân. Có chút hoang mang khi tòng quân, nhưng Long không mất nhiều thời gian để làm quen với cuộc sống của người lính.

Những đêm thức canh biển, dõi đôi mắt hướng về biển Đông... đã giúp Long củng cố thêm lòng yêu nước, yêu biển đảo, quyết tâm bảo vệ quê hương. Chàng trai đã một lần gục ngã trước cổng trường đại học đã lấy lại được nghị lực, cố gắng thực hiện ước mơ.

Vượt qua kỳ thi sát hạch của đơn vị, Long được dự lớp ôn thi đại học do quân đoàn tổ chức. Sau mỗi ngày làm nhiệm vụ, Long lại cầm sách ôn bài. Sự cố gắng của chiến sĩ trẻ được đền đáp khi năm cuối cùng ở quân ngũ, Long thi đỗ cả hai trường đại học, với 25 điểm ĐH Ngoại thương và 30 điểm một trường đại học danh tiếng khác.

Với ước mơ trở thành nhà kinh tế, Long đã chọn ĐH Ngoại thương. "Hiện mình làm quản lý cho một công ty xây dựng, nhiều lúc cũng thấy mệt mỏi, nhưng những ngày tháng ở quân ngũ đã giúp mình có được bản lĩnh không đầu hàng trước số phận và có sự kiên cường để vượt qua khó khăn", Long cho hay.

Hoàng Thùy

Khi đọc lại bài viết này mình rất đỗi tự hào về bản thân. Mình cũng nhập ngũ năm 99 và ra quân năm 2002 với quân hàm thượng sỹ. Thi vào trường ĐH GTVT và giờ có công việc ổn định. Thời quân ngũ rất quý đối với những ai biết quý trọng nó.

Tôi đã từng ở trong quân ngũ 5 năm sau đó phục viên về thi vào đại học và ra trường năm 1989. Nay tôi đã hơn 50 tuổi và đang làm việc tại 1 công ty 100% vốn nước ngoài. Tôi muốn nói với các bạn trẻ rằng đúng ...    

Theo tôi một công dân yêu nước học hết lớp 12 thi đại học không đỗ là phải cho đi nhập ngũ, thi đỗ học xong cũng phải nhập ngũ, cống hiến tài năng cho đất nước.
Đã là công dân Việt Nam, mang quốc tịch nước Việt Nam thì chuyện ...    

Tôi có con trai đang theo học tại một trường quân đội. Khi cháu quyết định thi vào môi trường đó cũng đã có nhiều ý kiến khuyên can nhưng cháu đã quyết tâm theo đuổi và thi đỗ. Qua một thời gian học tập, rèn luyện trong quân đội, ...    

Sau khi thi trượt đại học năm 1995 tôi cũng đã lên đường đi bộ đội 2 năm, sau đó lại trở về đi học tiếp (vừa học vừa làm) đến giờ tôi cũng có vị trí nhất định trong xã hội, từ đó đến giờ tôi chưa bao giờ ...    

Tôi thấy quy định này rất đúng, vì theo tôi biết rất nhiều thanh niên vin vào việc đi học để tránh đi nghĩa vụ quân sự, đi nghĩa vụ quân sự không riêng gì những người đi học mà là trách nhiệm của tất cả thanh niên việt nam. ...    

tôi cũng từng là 1 ngươi lính. Năm 2001 tôi thi dh nhưng ko đỗ, Không có cơ hội ôn thi lần 2 vì gia đình khó khăn, anh trai tôi khi đó cũng đang học đh, tôi tình nguyện nhập ngũ vào đoàn đặc công của hải Quân. Sau ...    

Các bạn luôn luôn cố gắng, tôi rất khâm phục ý chí.
Học ở mọi lúc mọi nơi, học cả đời.
Quân đội là một trường đại học lớn cho mọi thanh niên có hoài bão.
Chúc các bạn luôn thành công trong mọi lĩnh vực.

Quân đội là một trường đại học lớn. Điều đó hoàn toàn đúng. Các bạn trẻ nên trải qua thời kỳ quân ngũ các bạn sẽ trưởng thành lên rất nhiều. Ngay trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự các bạn cũng có rất nhiều cơ hội để ...    

Mình thấy bài viết này rất hay. Thanh niên qua môi trường quân đội trở nên cứng cỏi hơn, sống bản lĩnh hơn trong khi ra cuộc sống. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và thành công. Càm ơn tác giả bài viết.

Đi nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ công dân dù thời bình hay thời chiến, đã đến tuổi thì phải tham gia không ai có thể chối cãi, tuy nhiên luật cũng chỉ rõ đối tượng nào được hoãn hoặc miễn.

Cuộc đời không bao giờ phụ những ai có ý chí và lòng quyết tâm, thật quý giá. Họ có thể mưu cầu cuộc sống cho bản thân, cống hiến cho xã hội trong thời bình và phục vụ tổ quốc trong thời chiến.