(HN) - (TP.HCM)

Trung Quốc chú trọng đối ngoại với Nhật, Mỹ, Triều

Trung Quốc đang cân nhắc đề cử hai chuyên gia về Nhật Bản, Triều Tiên, và Mỹ đảm nhận hai chức vụ quan trọng nhất về ngoại giao của nước này, thể hiện ưu tiên trọng tâm trong chính sách đối ngoại.
> Nhật triệu đại sứ Trung Quốc vì đảo tranh chấp

Ông Vương Nghị (trái) và ông Dương Khiết Trì. Ảnh: AFP, AP

Kyodo vừa dẫn các nguồn tin chính phủ ở Bắc Kinh cho biết ông Vương Nghị, chuyên gia về Nhật Bản và Triều Tiên có thể sẽ là bộ trưởng ngoại giao mới của Trung Quốc, thay Dương Khiết Trì.

Trong khi đó Reuters dẫn ba nguồn tin độc lập cho hay ông Dương, Bộ trưởng Ngoại giao, cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, nhiều khả năng sẽ là ủy viên hội đồng nhà nước phụ trách chính sách đối ngoại.

Ông Vương Nghị, hiện là lãnh đạo Văn phòng Nội vụ phụ trách Đài Loan, từng là đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản từ năm 2004 - 2007. Ông Vương, 59 tuổi, được cho là có nhiều mối liên hệ với giới doanh nghiệp, chính trị gia của Nhật.

Việc cân nhắc một nhà ngoại giao am hiểu vấn đề Nhật Bản làm ngoại trưởng tiếp theo của Trung Quốc dường như thể hiện mối quan tâm của Tổng bí thư Tập Cận Bình trong mối quan hệ Trung - Nhật, khi hai nước có tranh chấp về chủ quyền đối với chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Vương Nghị từng đứng đầu phái đoàn Trung Quốc trong cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên năm 2007, theo trang web của Văn phòng Nội vụ phụ trách Đài Loan.

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì từng giữ chức đại sứ Trung Quốc tại Mỹ từ năm 2001- 2005. Trong nhiệm kỳ đại sứ của mình, ông cũng đã giúp giảm căng thẳng Mỹ - Trung sau vụ va chạm trên không giữa máy bay do thám EP-3 của Mỹ và chiến đấu cơ Trung Quốc ngoài khơi đảo Hải Nam.

Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc được cho là sẽ thảo luận về vấn đề nhân sự tại một cuộc họp ngày mai. Quyết định về ngoại trưởng và ủy viên hội đồng nhà nước mới sẽ được phê duyệt tại một phiên họp thường niên của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc, bắt đầu vào ngày 5/3.

Trọng Giáp

Bài được xem nhiều nhất
Cuộc thi dành cho độc giả VnExpres
Chia sẻ cảm xúc Tết, nhận vé máy bay
Thiên thạch cháy trên bầu trời Mỹ
Bạn cần cài Flash Player để xem được Clip này.
Thử tài của bạn
Vũ khí - Khí tài quân sự