(HN) - (TP.HCM)

Cha không muốn tôi lấy chồng Việt

Hãy nhìn thử các quán nhậu sau giờ làm mà xem, đàn ông Việt sau giờ làm là ăn nhậu, bù khú hoặc ngồi xem tivi đợi vợ bưng cơm lên ăn, chỉ biết ăn không ngồi rồi mà hưởng thụ.

Đàn ông Việt Nam có thật sự lười biếng tệ hại hơn đàn ông châu Âu? "Chồng con là cái nợ nần. Thà rằng ở vậy nuôi thân béo mầm". Câu ca dao tưởng chừng như đùa giỡn trên cũng góp phần an ủi cho các chị em gặp phải người chồng “đúng chuẩn Á đông”. Tuy nhiên ngày nay, lối sống trên lại tiếp tục phóng tác ra đề tài “đàn ông Việt Nam lười biếng, tệ hại hơn đàn ông Tây” mà rộng ra hơn nữa là đàn ông của cả xứ châu Á tệ hại hơn đàn ông châu Âu.

Lâu nay trên khắp các diễn đàn cứ liên tục chấn động vì đề tài trên, nhân dịp 8/3 tôi cũng muốn nói về đề tài này. Trước tiên, xin giới thiệu, tôi là một phụ nữ Việt lập nghiệp tại trời châu Âu. Tự hào một tí, tôi xin giới thiệu mình là người bước ra từ trường đại học Harvard, một trong những trường đại học danh giá hàng đầu thế giới. Hiện tại tôi có thể được gọi là “cô gái thành đạt”.

Để đạt được thành quả trên là một nỗ lực không nhỏ, nên tôi không thể “theo chồng châu Á mà bỏ cuộc chơi”. Không hiểu đàn ông Việt có kém thông minh hay không mà mỗi khi nhắc đến cụm từ “đàn ông Tây” là cứ vơ đũa cả nắm bao gồm cả đàn ông Trung Quốc, Hàn Quốc. Trong khi đó, Trung, Hàn Quốc là 2 nước Á Đông, nằm sát bên nhau, cùng thuộc châu Á, tương đồng văn hóa với Việt Nam nên về cơ bản lối sống của họ cũng giống chúng ta.

Hàn Quốc, Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản đều tương đồng văn hóa, giáp biên giới với nhau, xếp chung nhóm phương Đông. Vì thế cụm từ “đàn ông Tây” xin được loại bỏ đàn ông Hàn Quốc ra. Thật tội nghiệp khi đàn ông Tây, đàn ông châu Âu, tức các nước phương Tây phải xếp chung với những mặt hạn chế của đàn ông Á đông. Phải chăng đàn ông Việt Nam kém thông minh?

Khi viết bài này tôi đã suy nghĩ rất kỹ, khả năng quý độc giả ném đá nhắc đến cha tôi, người đàn ông Việt đã nuôi tôi thành đạt như ngày hôm nay. Xin thưa, ngay cả cha tôi cũng muốn tôi lấy chồng châu Âu, đặc biệt chỉ cần một anh chàng làm việc cơ quan là đủ, không cần quá giàu. Vì sao cha tôi dạy như thế? Vì một lý do đơn giản, các nước châu Á ta “trọng nam kinh nữ”. Cha tôi đã thấu hiểu được hết mọi bất hạnh của phụ nữ trên các xứ châu Á nên dạy tôi “con phải học thật giỏi để lấy chồng châu Âu”. Cha tôi từng được du học tại đây.

Trước tiên, tôi đồng ý rằng xã hội nào cũng có người tốt kẻ xấu, châu Âu cũng thế. Nhưng đàn ông Việt được gọi là “người tốt” vẫn chán hơn họ. Vì sao? Rất đơn giản, “Lười việc nhà, siêng ăn nhậu", đó chính là hình ảnh chung đã xây dựng lên một phần của đa số đàn ông Việt Nam. Cứ thống kê trong cơ quan nhà nước, trên 90% đàn ông Việt là như thế, hoặc nặng nề hơn nữa “Sáng đi làm, chiều ăn nhậu, tối ngoại tình”. Đó là đàn ông Việt.

Hãy nhìn thử các quán nhậu sau giờ làm mà xem, đàn ông Việt sau giờ làm là ăn nhậu, bù khú hoặc ngồi xem tivi đợi vợ bưng cơm lên ăn, chỉ biết ăn không ngồi rồi mà hưởng thụ. Đó là một phần hình ảnh của đàn ông châu Á, bao gồm cả Việt Nam, Hàn Quốc. Lấy chồng Việt Nam để làm nô lệ trong nhà à? - đó không phải là phát ngôn của một cô gái não ngắn, mà là một vị nữ tiến sĩ tâm lý học gốc Việt tại Mỹ.

Những cô gái nào càng bạo mồm chê đàn ông Việt thì chính là người có học, học cao hiểu rộng, thậm chí thành đạt nữa là khác. Họ không phải thuộc tuýp phụ nữ vì hoàn cảnh khó khăn mà phải sang Hàn Quốc lấy chồng. Còn đối với phụ nữ Việt, nếu các cô thuộc dạng học thức thấp kém, hoàn cảnh khó khăn thì cứ đi sang Trung Quốc, Hàn Quốc (giáp biên giới với Việt Nam) mà lấy chồng, vì họ rất giống lối sống đàn ông Việt. Sao lại đòi cạnh tranh với đàn ông châu Âu?

Lâu lâu còn xuất hiện đề tài nghiên cứu, vì sao phụ nữ nước ta không thể hết mình vì công việc. Khi đặt ra vấn đề chia đôi công việc nhà, vợ nấu cơm chồng rửa bát, thì bị hàng loạt quý ông trên các diễn đàn phản đối. Thật bất hạnh cho kiếp phụ nữ sống trên nước châu Á. Thử hỏi đề tài so sánh “đàn ông Việt Nam lười biếng, tệ hại hơn đàn ông châu Âu”, là đúng hay sai?

Za


+ Thứ nhất, mình không quan tâm bạn từng học ở đâu nhưng bài viết của bạn khá dở. Mục đích bài viết là gì, mỗi đoạn viết không có ăn nhập với nhau, dùng dấu chấm hỏi (?) không hiểu là tu từ hay là chấm câu nữa? Từ ...    

còn nữa, đàn ông Việt gì mà rãnh rỗi suốt ngày ngồi quán cafe, từ sáng sớm đã thấy ngồi đầy quán....quán nào cũng đông, thảnh thơi uống cafe đọc báo.....vợ thì lo cho con ăn rồi chở đi học...chồng thì sướng cái thân....chỉ mới nói đến góc độ lười ...    

Chào cháu bác viết mấy dòng để cùng trao đổi. Bác không nghĩ là những suy nghĩ của Bố cháu hay của một ai đó là đúng hay sai và bác cũng không bao giờ nghĩ là con trai Việt Nam thì lười biếng hơn con trai Tây. Mình có ...    

là đàn ông Việt Nam, tôi ở bên đây gần 8 năm. Tôi cũng có cái nhìn nhận giống như chị . Nói thiệt không chỉ riêng gì đàn ông bên Việt Nam mà đàn ông Việt ở những khu có người Việt đông có lối sống bên VN đều ...    

Con gái châu Á thật ngây thơ. Mình cũng thấy buồn cười khi rất nhiều chị em trên đây có một suy nghĩ mặc định rằng mình sẽ hạnh phúc khi lấy chồng Tây.

Bạn học Harvard, nhưng có vẻ chưa trải nghiệm cuộc sống lắm, ko biết bạn lấy chồng ...    

Không phài đàn ông Việt nào cũng vậy, nhưng có lẽ là đa phần như ý kiến của bài báo trên. Do cách giáo dục, đàn ông Việt Nam chỉ biết bắt người khác phục vụ, chứ không biết tự phục vụ mình. Tôi có con gái tôi cũng khuyến ...    

tôi đồng ý với ý kiến của bạn. Chúng ta không đồng nhất tất cả đàn ông VN là xấu, nhưng chúng ta không nên dung túng cho những thói xấu tệ hại của đa số đàn ông VN thêm được nữa. phải lên tiếng và hành động. tôi có ...    

Vâng thưa bạn học Harvard , bạn mạnh mồm chê bai mọi người tự cho rằng mình thông minh quay lưng lại với chủng tộc đã sinh ra mình . Đàn ông Việt - đàn ông Châu Âu tôi thấy bạn vốn cũng chẳng hơn gì mấy kẻ phân biệt ...    

Đọc bài này tôi cảm thấy thương thay cho cái nhận thức của chị và bố chị, đàn ông nói riêng hay con người nói chung đều có mặt mạnh và hạn chế. Mấu chốt để người ta đánh giá đàn ông hay cụ thể lấy chồng Âu hay Á ...    

Đọc bài xong tôi không thấy đồng cảm bởi giọng điệu quá ngông cuồng. Trai Tây thích gái Á đông bởi tích cách khiêm tôn, dịu dàng, chứ còn như chị lấy trai Tây chả hạnh phúc đâu! Mong rằng sau khi lấy chồng Tây một thời gian được nghe tâm sự của chị...

Hãy vui vẻ với cái gì bạn có vì bạn được giáo dục như thế! Đừng sân si lôi kéo người khác làm gì. Nếu chồng bạn thoải mái với 1 người như bạn thì đó là phước của bạn. Đơn giản vậy thôi.

Tác giả bài viết đưa ra những suy nghĩ quá sai, không hiểu gì mấy về thực tế đời sống hôn nhân ở VN mà cứ nhận định bừa, vu khống cả trai và gái Việt. Tôi đã nhiều tuổi, hiểu biết thực tế tương đối rồi, tôi có thể ...    

 
 
 
 
 
 
Bình luận được xem nhiều nhất
Mất chồng vì lỡ ngoại tình
Anh cặp bồ rất công khai, không một chút e dè hay giấu giếm. Thậm chí chửi tôi không tiếc lời trước mặt người đàn bà đó.
>> Cùng chủ đề
Có nên thoát khỏi cảnh 'gà trống nuôi con'?
Nhiều người mai mối cho tôi, đều là người đàng hoàng. Tôi băn khoăn không biết nên kết hôn nữa không? Tôi sợ cảnh 'mẹ ghẻ con chồng'. (Lâm)
>> Cùng chủ đề
Cuộc sống đen tối khi bị hai người đàn ông hại đời
Khi no xôi chán chè, sếp xem tôi như đồ chơi; khi cần dùng đến, không cần đá đi. Sếp còn không nhận giọt máu đang mang trong người tôi. (Ly)
>> Cùng chủ đề
Sự cô đơn đang cướp đi cuộc sống của tôi
Tôi đã tự tử 2 lần, một thời đại học khi ba mẹ cãi nhau, lần gần đây khi người đó không đáp lại. Tại sao người tôi yêu thương luôn làm tôi đau? (Nguyễn)
>> Cùng chủ đề
'Cười sau xe máy' hay 'khóc trong Camry'?
Em thực sự không muốn chia tay người yêu, anh ấy sẽ rất tội nghiệp, và em cũng không làm được. Nhưng số vật chất của anh kia cứ ám ảnh em về một cuộc sống khá giả sung sướng. (Hoa)
>> Cùng chủ đề
Thông tin do bạn đọc cung cấp và chịu trách nhiệm về tính xác thực. Tòa soạn giữ quyền biên tập và thay tên, địa chỉ nếu cần. Bài viết gửi về [email protected] hoặc tại đây.