(HN) - (TP.HCM)

Triều Tiên cắt đường dây liên lạc khẩn với Hàn Quốc

Bình Nhưỡng vừa cắt đường dây nóng liên Triều tại ngôi làng đình chiến ở biên giới, trong bối cảnh Mỹ - Hàn bắt đầu cuộc tập trận lớn sáng nay.
> Triều Tiên hủy hiệp định đình chiến với Hàn Quốc
> Lao xuống biển vẫy chào Kim Jong-un

Ảnh:
Hàn Quốc nỗ lực liên lạc bằng điện thoại với Triều Tiên nhưng thất bại hôm nay. Ảnh minh họa: Pacificfreeze

Yonhap dẫn thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay cho biết Triều Tiên dường như đã ngắt đường dây khẩn cấp, được thiết lập nhằm đảm bảo liên lạc hai chiều, giúp giải quyết những diễn biến bất ngờ tại khu phi quân sự ngăn cách Triều Tiên, Hàn Quốc. Bộ này cho hay nỗ lực liên lạc với phía Triều Tiên bằng điện thoại vào lúc 9 giờ sáng (theo giờ địa phương) đã thất bại.

Bình Nhưỡng tuần trước cảnh báo nước này sẽ hủy bỏ hiệp định đình chiến, từng giúp chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) bắt đầu từ ngày 11/3, và đe dọa cắt đứt đường dây nóng liên lạc, cũng như rút văn phòng liên lạc quân sự khỏi Panmunjom (Bàn Môn Điếm).

Triều Tiên cũng cho rằng tất cả các hiệp ước cam kết không xâm lược trong quá khứ giữa Seoul và Bình Nhưỡng đều vô hiệu, vô giá trị, đồng thời cảnh báo có thể sẽ có biện pháp quân sự nhằm đáp trả sự khiêu khích do cuộc tập trận chung thường niên Giải pháp Then chốt của Mỹ - Hàn gây ra. Cuộc tập trận bắt đầu hôm nay, với sự tham gia của 10.000 lính Hàn và 3.500 lính Mỹ, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Cẳng thẳng liên Triều dâng cao kể từ khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân dưới lòng đất hôm 12/2, và Liên hợp quốc áp đặt lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Bình Nhưỡng vì hành động khiêu khích.

Triều Tiên liên tục đe dọa biến Seoul và Washington thành biển lửa và tuyên bố nước này có năng lực hạt nhân đủ mạnh để tấn công phủ đầu các nước đối phương.

Trọng Giáp

 
 
 
 
 
 
Bài được xem nhiều nhất
Tìm hiểu chính sách visa Mỹ
Cuộc thi dành cho độc giả VnExpres
Chia sẻ cảm xúc Tết, nhận vé máy bay
Thiên thạch cháy trên bầu trời Mỹ
Bạn cần cài Flash Player để xem được Clip này.
Thử tài của bạn
Vũ khí - Khí tài quân sự
 
Đặt VnExpress làm trang chủ Về đầu trang