Triều Tiên “họa vô đơn chí”

Thứ Năm, 14/03/2013 23:04

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang cân nhắc lại chính sách đối với Triều Tiên

Trước những lời đe dọa dồn dập từ phía Triều Tiên về một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ những ngày gần đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ tư tuần này, trong một cuộc phỏng vấn, cho biết ông không nghĩ là Bình Nhưỡng đủ khả năng tấn công hạt nhân nhằm vào lãnh thổ nước Mỹ.

Trả lời phỏng vấn đài ABC News, Tổng thống Obama khẳng định nước Mỹ hiện nay đã cải thiện khả năng phòng thủ tên lửa cho dù công nghệ tên lửa Triều Tiên cũng có một số tiến bộ.

Khi được hỏi đã đến lúc Bình Nhưỡng có thể biến lời đe dọa tấn công Mỹ thành hiện thực hay chưa, ông Obama khẳng định là “hầu như không thể”. Ông tự tin lưu ý: “Chúng tôi đoan chắc rằng đã có đủ các biện pháp phòng thủ để ngăn chặn bất cứ cuộc tấn công nào vào lục địa Mỹ. Chúng tôi không nhìn thấy trước một khả năng tấn công nào như thế. Nhưng chúng tôi đã nhận ra sự bùng nổ theo chu kỳ kiểu hành xử khiêu khích của những người Triều Tiên”.


Tổng thống Barack Obama trả lời phỏng vấn trên đài ABC News hôm 13-3. Ảnh: ABC NEWS

Tổng thống Mỹ vừa tái đắc cử còn cho rằng có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang cân nhắc lại chính sách đối với Triều Tiên do không còn kiên nhẫn với cách mà Triều Tiên theo đuổi chương trình hạt nhân của họ. Theo người đứng đầu Nhà Trắng, đây là một dấu hiệu hứa hẹn bởi lẽ lâu nay Bắc Kinh vẫn “lờ đi” những hành vi ứng xử rất không phù hợp của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ không đưa ra dẫn chứng về những thay đổi trong thái độ của Trung Quốc đối với nước láng giềng một thời nồng ấm. Chính phủ có thể kín tiếng nhưng báo chí Trung Quốc thì có vẻ như đã đi trước một bước, nặng lời chỉ trích Bình Nhưỡng, thậm chí đòi cắt đứt mọi quan hệ với nước này.

Vẫn muốn tìm kiếm hy vọng từ giải pháp ngoại giao vốn để ngỏ lạnh tanh lâu nay, Tổng thống Obama kêu gọi Triều Tiên nên có những biện pháp xây dựng lòng tin để có thể tái ráp nối vòng đàm phán 6 bên. Ông nói Bình Nhưỡng có thể khởi sự bằng cách chấm dứt thử hạt nhân hoặc tên lửa và “có rất nhiều biện pháp mà họ có thể thực hiện để xây dựng lòng tin”.

Trong một diễn biến liên quan, Trung Quốc lại chịu thêm áp lực mới về khoản “tiền lạ” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được phát hiện trong hàng chục tài khoản ở Trung Quốc, theo báo Bưu Điện Hoa Nam buổi sáng (Hồng Kông) hôm 13-3. Nhật báo này dẫn các báo cáo cho biết những tài khoản ngân hàng thuộc sở hữu của ông Kim (mượn tên những người khác) lên đến hàng trăm triệu USD đã được phát hiện ở Thượng Hải và các thành phố khác.

Giới chủ ngân hàng nói với tờ Bưu Điện Hoa Nam buổi sáng rằng những ngân hàng được đề cập trong báo cáo không chỉ là các ngân hàng có trụ sở ở Thượng Hải mà cả các chi nhánh của ngân hàng nước ngoài ở thành phố này.
Tờ báo dẫn lời một giám đốc ngân hàng thân cận với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBC) nói: “Công việc điều tra dòng lưu chuyển vốn đáng ngờ thuộc về đơn vị chống rửa tiền của ngân hàng trung ương. Nhưng dựa trên những hàm ý chính trị của vấn đề này, ngân hàng trung ương sẽ phải nhận hướng dẫn từ lãnh đạo cao nhất trước khi tiến hành những bước đi cụ thể trong việc điều tra”.
Một giáo sư thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc được tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) dẫn lời phân tích rằng áp lực quốc tế đòi gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng về các tài khoản ngân hàng “sẽ tạo ra thế tiến thoái lưỡng nan cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc”.
Ông này nói Bắc Kinh sẽ miễn cưỡng hành động nếu các tài khoản ngân hàng là tài khoản cá nhân của ông Kim Jong-un và cho rằng Bắc Kinh lo lắng điều đó có thể gây tổn hại cho mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Một nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh cũng tiết lộ rằng Trung Quốc hầu như sẽ không đóng băng các tài khoản trừ phi nó được chứng minh có dính líu đến các hoạt động phi pháp. Tại một cuộc họp hôm thứ ba vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thừa nhận không biết gì về các báo cáo trên.

CAO TUẤN
[Quay lại]
17 ý kiến