Ngư dân kể chuyện bị tàu Trung Quốc rượt đuổi ở Hoàng Sa

Thứ bảy 16/03/2013 20:25
Ngoài hai tàu QNg 96417 và QNg 96382 của ông Dương Văn Giàu và Bùi Văn Phải bị tàu hải giám của Trung Quốc xua đuổi khi đang đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của VN, thêm hai tàu cá của Quảng Ngãi cũng gặp tình trạng tương tự.

Vừa trở về từ chuyến đánh bắt khu vực quần đảo Hoàng Sa, ngư dân Bùi Tấn Thành - thuyền trưởng một tàu cá ở xã An Hải (huyện Lý Sơn) - cho biết tàu của ông bị một tàu Trung Quốc rượt đuổi vào ngày 11-3, khi ông cùng 18 ngư dân đang đánh bắt ở khu vực đảo Linh Côn. Thuyền trưởng Thành cho tàu chạy lắt léo tránh những đợt sóng lớn do tàu Trung Quốc gây nên, đồng thời đưa tàu hướng về đất liền. Khoảng một giờ sau, một tàu cảnh sát biển màu trắng xuất hiện, có phiên dịch tiếng VN đi cùng, phát trên loa đề nghị tàu cá VN ra ngoài vùng biển.

Tàu của ngư dân Bùi Tấn Thành bị tàu Trung Quốc rượt đuổi ngày 11-3 vừa cập cảng Sa Kỳ - Ảnh: Trà Giang

Ông Bùi Tấn Lợi - ngư dân trên tàu - kể: “Chúng tôi biết đây là vùng biển của VN nên quyết tâm không rời, chạy vòng tròn từ đảo Linh Côn qua khu vực đảo Tri Tôn. Tàu Trung Quốc vừa rượt đuổi vừa xịt vòi rồng nhưng chúng tôi vẫn bình tĩnh né tránh”.

Cũng bị tàu Trung Quốc rượt đuổi trong sáng 11-3 còn có tàu cá của ngư dân Lê Khởi (xã An Hải, Lý Sơn). Đi trên tàu của ông Khởi, ngư dân Lê Văn Thiệt nói tàu ông Khởi bị tàu Trung Quốc rượt đuổi trước, bị phun vòi rồng bể kính cabin rồi bỏ đi. Anh em trên tàu phải ra sức bơm nước và tát nước cho tàu chạy nhanh về bờ. Theo ngư dân Thiệt, sau khi cập cảng Lý Sơn, đồn biên phòng trên đảo này đã mời các ngư dân trên tàu đến tường trình vụ việc.

Ông Nguyễn Quốc Chinh, chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, cũng xác nhận trường hợp tàu ông Khởi bị tàu Trung Quốc rượt đuổi và cho biết hội có kiến nghị lên các cấp chính quyền. Riêng tàu cá của ông Bùi Tấn Thành, ông Chinh cho biết chưa nghe phản ảnh về trường hợp này nên chưa có ý kiến gì.

Trà Giang/tuoitre