Cập nhật lúc 10:41, 24/03/2013

Dân nghèo khóc bé bị máy ép mía lột da đầu

(ĐVO)- Huỳnh Thị Như Ý (12 tuổi), học sinh trường An Thới 2 (Quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ), là cô bé mồ côi cha từ khi mới lọt lòng. Mẹ Như Ý cũng bỏ theo “tiếng gọi con tim” sau đó 2 năm, khi cô bé mới lên 2 tuổi này bị sốt xuất huyết nặng phải nằm viện cấp cứu. Từ đó, bé Như Ý sống với ông bà nội và cô chú, trong ngôi nhà cấp 4 nghèo nàn…

a
Sau hơn 15 phút nỗ lực, thân nhân và một số người dân mới có thể cứu thoát bé gái ra khỏi chiếc máy ép. Bé gái khóc thét trong trạng thái rất hoảng loạn

“Cuộc đời bé Như Ý buồn như phim Đài Loan!”

Gia đình bé Như Ý rất nghèo, không ai có tài khoản ngân hàng. Chỉ có chồng cô ruột của bé Như Ý tên là Hậu có số điện thoại: 01684360098.
Địa chỉ nhà: 442/16/1, CMT8, P.BÙI HỮU NGHĨA, Q.BÌNH THỦY. TP.CẦN THƠ.
Mong độc giả cùng nối vòng tay lớn, nhân ái, giúp bé Như Ý qua cơn hoạn nạn.

Đó là khẳng định của cô Tâm, một trong những người hàng xóm tốt bụng, và cũng là những người đầu tiên phát hiện bé Như Ý bị nạn, truy hô kêu cứu… Cô Tâm, nói: “Cha nó làm mướn nặng nhọc, nên bị lao phổi rồi ung thư phổi chết từ khi nó mới lọt lòng. Mẹ nó có người yêu mới và bỏ đi từ khi nó mới 2 tuổi.

Nó bị bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện, mẹ nó nuôi nó trong đó rồi quen một người đàn ông lạ, cùng dẫn nhau trốn đi mất trong khi nó còn đang điều trị. Tội nghiệp.. nó rất xinh gái và ngoan hiền. Suốt ngày đi học rồi về luẩn quẩn trong xóm, chẳng thấy chơi bời hay phá phách như mấy đưa choai choai cùng trang lứa. Thấy nó bị nạn như vậy, tụi tui ai cũng đau lòng, có người còn khóc sướt mướt cả chiều và đêm hôm qua!”.

Căn nhà cấp 4 mà Như Ý cùng ông bà nội sống từ nhỏ được xây dựng nhiều năm, diện tích chỉ vài chục mét vuông, nhưng chứa đến 9 nhân khẩu. Ông nội Như Ý là ông Năm Giàu (gần 60 tuổi), làm nghề bảo vệ kiêm tạp vụ ở trường Tiểu học gần nhà, lĩnh mức lương tháng chỉ tròm trèm 2 triệu đồng. Bà Năm Giàu buôn bán bánh kẹo, me xoài… cho học sinh tiểu học, tích cóp lắm mới sắm được chiếc xe ép mía và học nghề bán nước mía gần 2 năm nay.

a
Dù thân thể đầy máu nhưng bé gái vẫn tỉnh táo khi được người nhà đưa đi cấp cứu

Ông Năm Giàu, sụt sùi: “Bình thường tôi và bả (ý nói bà Năm – bà nội bé Như Ý) bán ở đó thôi, nó ra đây chơi hoặc phụ chạy bàn thôi chứ chưa từng đứng bán như vậy. Chiều hôm qua tôi có việc gấp, phải chạy vào trường để phụ giúp thầy cô các lớp chuẩn bị tổ chức cắm trại kỷ niệm ngày 26-3. Bà nhà tôi lại đi đám ở phường bên cạnh, nên bả kêu con gái ra coi quán. Lát sau, nhỏ con gái tôi lại lu bu chuyện gì đó nên kêu con Như Ý ra coi chừng dùm chút xíu để tôi trở về thì bán. Lúc đó, chắc thấy đông khách hay sao... mà nó lại dám tự nổ máy để ép mía, nên xảy ra chuyện luôn…!”.

Ông bà Năm ngậm ngùi cho biết, khi ông bà hay tin chạy về tới nơi, con bé đã được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nhìn thấy hiện trường bê bết những vũng máu, bà Năm ngất đi còn ông Năm cũng bị tăng huyết áp, gục xuống rồi nằm khóc cả buổi chiều không dậy nổi. Hiện việc chăm sóc Như Ý trong bệnh viện được gia đình giao cho người cô ruột của bé (con gái của ông bà Năm Giàu) và một số người thân quen gần xóm túc trực để giúp đỡ. Nhiều người trong khu vực Hẻm 444 – đường Cách Mạng Tháng Tám (Ngã ba Đình) nơi xảy ra vụ tai nạn, cho biết, họ đang tự nguyện vận động nhau góp tiền viện phí để hỗ trợ gia đình ông Năm lo thuốc men cho Như Ý.

a
Dù bé gái đã được đưa đi cấp cứu, nhiều thân nhân của bé vẫn khóc nức nở sau khi chứng kiến cảnh tượng đau lòng

Cần hơn 100 triệu đồng để điều trị (!)

Theo nguồn tin của CTV Báo Đất Việt, ngay trong chiều hôm qua, Như Ý đã được đưa vào phẫu thuật nối ghép da đầu và xử lý chống nhiễm trùng vết thương hở tại BVĐK Trung ương Cần Thơ.

Khoảng 19h00’ cùng ngày, ca phẫu thuật đã kết thúc thành công và Như Ý đã qua cơn nguy kịch, không còn nguy hiểm về tính mạng.

Tuy nhiên, Như Ý vẫn đang trong quá trình theo dõi diễn tiến vì không loại trừ khả năng sẽ có biến chứng vì vết thương hở (mất vùng da đầu) quá rộng và bé bị mất quá nhiều máu do sơ cứu chậm trễ (!).

Một bác sĩ ở đây cho biết, tuy tình trạng sức khỏe của Như Ý đã tương đối ổn định, chưa có dấu hiệu gì là nghiêm trọng. Nhưng vẫn phải giữ ở khu hồi sức, cách ly để theo dõi và đảm bảo các điều kiện vô trùng. Sớm nhất thì chiều nay (ngày 24-3), Như Ý sẽ được đưa ra khu vực Khoa hồi sức hậu phẫu để thăm gặp.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, để điều trị triệt để và khắc phục tổn thương ca bệnh này, thì cần nhiều phương pháp & kỹ thuật điều trị cao khác để can thiệp cấy ghép da, tái tạo hồi phục tóc cho Như Ý. Chi phí cho việc điều trị này rất cao, ước tính trên 100 triệu đồng và phải mất rất nhiều thời gian. “Có thể, Như Ý phải được chuyển viện lên TP.Hồ Chí Minh để có điều kiện theo dõi & điều trị để phục hồi tốt nhất sau này!” – vị bác sĩ này khẳng định.

Trong khi đó, đại diện Ban Giám đốc bệnh viện sau khi tiếp nhận tin tức vụ việc này từ Báo Đất Việt, cũng thẳng thắn cho biết: “Hiện Ban Giám đốc bệnh viện nhất trí, do bệnh nhân thuộc diện khó khăn nên chỉ tạm thu 1 triệu đồng viện phí đối với gia đình nạn nhân và tiến hành điều trị bình thường. Các chi phí điều trị thuốc men khác chưa thể biết chính xác nên chưa thể ước tính được. Nếu gia đình này thuộc diện khó khăn thực sự, hoàn cảnh của bé gái đặc biệt đáng thương như vậy… bệnh viện sẽ xem xét để có các chính sách hỗ trợ miễn giảm cụ thể trong giai các đoạn tiếp theo!”.

Theo tìm hiểu của CTV, Như Ý đang là học sinh lớp 5 (bé đi học muộn gần 2 năm) của trường Tiểu học An Thới 2 (PhườngAn Thới, Quận Bình Thủy). Học lực khá, hạnh kiểm tốt nhiều năm liền và xinh xắn, hòa đồng, năng nổ… là những gì mà thầy cô giáo và các bạn học cùng lớp của Như Ý nhận xét về em. HIện lớp của Như Ý và toàn trường này đang tích cực chuẩn bị tổ chức Hội trại truyền thống chào mừng ngày Tahnfh lập Đoàn TNCSHCM (26-3).

Tuy nhiên, không khí tại trường này hiện đã chùng hẳn lại sau khi nghe tin Như Ý bị tai nạn kinh hoàng như trên. Đại diện Ban Giám hiệu trường cho biết, trong ngày hôm nay sẽ cùng Công đoàn và Giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần và hỗ trợ cho gia đình Như Ý trong lúc khốn khó. Trước mắt, điều lo lắng nhất của các thầy cô nơi đây là việc Như Ý có thể  sẽ phải nghỉ học ít nhất 1 tháng để điều trị, trong khi kỳ thi Học kỳ 2 (năm cuối cấp) đã gần kề. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin diễn biến sự vụ này đến bạn đọc.

  • Quốc Huy
;