Cập nhật lúc 14:16, 25/03/2013

Hội nghề cá VN tuyên dương ngư dân kiên cường bám biển

(ĐVO) - “Với ngư trường Hoàng Sa, ngư dân của mình vẫn kiên trì bám biển khai thác hải sản để đảm bảo cuộc sống, đồng thời bám biển cũng là khẳng định độc lập chủ quyền của mình trên biển, không ai có thể cản phá mình được, đấy là tinh thần chung của chúng tôi”- ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam.


Thời gian qua, việc đánh bắt hải sản của ngư dân Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa liên tục bị tàu nước ngoài quấy phá, gây ra nhiều thiệt hại về mặt kinh tế, để bảo vệ ngư dân tiếp tục báo biển, theo ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam, hiện nay ngoài lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng, chúng ta đã có thêm lực lượng Kiểm ngư.

“Tuy nhiên, cũng phải nói thêm, hiện nay khu vực biển Hoàng Sa, lực lượng Cục kiểm ngư vẫn chưa hiện diện, chủ yếu là Hải quân và Cảnh sát biển”, ông Thắng cho biết, vì theo ông Kiểm ngư mới có một vài tàu đóng ở Hải Phòng được chuyển sang từ lực lượng khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản, chủ yếu giúp ngư dân ở vùng ven bờ là chính.

tau-ca-ra-ngu-truong-hoang-sa-Baodatviet.vn.jpg
Các đội tàu ngư dân Quảng Ngãi khởi hành ra khơi.

Theo ông Thắng, Kiểm ngư là bảo vệ nguồn lợi hải sản trên vùng biển của ta. Nguyên tắc vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của ta phải có sự hiện diện của Kiểm ngư ở khu vực đó, nhưng thực tế chưa có tàu lớn nên chưa thể đi xa được.

Vì vậy hiện nay ngư dân vẫn phải chủ động bảo vệ mình, đi xa đánh bắt theo đoàn, theo đội để hỗ trợ lẫn nhau, trong thiên tai, tai nạn và cả trong chống lại tàu lạ xâm phạm vùng biển của ta. “Người dân tự bảo vệ mình vẫn có hiệu quả, Hội nghề cá Trung ương và các Hội nghề các tỉnh cùng chính quyền các tỉnh phải luôn luôn yêu cầu ngư dân chủ động, tự mình bảo vệ mình, phương án này hiện nay có hiệu quả hơn”, ông Thắng nhìn nhận.

Về sự chống phá, quấy nhiễu của tàu lạ và tàu Trung Quốc, theo ông Thắng, mức độ quấy phá, sự hiện diện của Trung Quốc đã tăng nhiều hơn trước và đã ảnh hưởng nhiều tới việc khai thác hải sản của ngư dân. Ngư dân ta chủ yếu bị họ xua đuổi, bắt giữ cướp thành quả đánh bắt được và tài sản, thiết bị trên tàu.

“Chúng tôi luôn kiến nghị tàu bé bị thiệt hại do đánh bắt trên vùng biển của mình mà bị tàu lạ hoặc tàu Trung Quốc làm thiệt hại thì mình phản đối Trung Quốc, yêu cầu họ phải đền bù thiệt hại. Phía mình thì tương trợ lẫn nhau, các địa phương hỗ trợ và sau đó thì Hội nghề cá cũng có Quỹ nhân đạo nghề cá để hỗ trợ cho bà con. Cái đó là thường xuyên”, ông Thắng cho biết thêm.

Còn về mặt tinh thần, theo ông Thắng, Hội thường xuyên động viện bà con ngư dân bám biển, nhưng cũng phải củng cố lại lực lượng. Chẳng hạn, đi lẻ loi một mình thì cũng bất tiện, nên khôi phục lại việc tổ chức ra khơi theo đoàn, đội, trước khi đi cũng phải kiểm tra đã an toàn tối đa chưa.

Ngoài ra, Hội nghề cá Trung ương sẽ làm động tác là tuyên dương những ngư dân kiên trì bám biển, vượt qua khó khăn, nguy hiểm. Đồng thời cũng đề nghị các địa phương quản lý trực tiếp động viên tinh thần, khen thưởng ngư dân tùy cấp độ. Trước khi động viên tinh thần cũng phải có hỗ trợ vật chất, không bà con đi làm cũng có những nguy hiểm của nó.

“Với ngư trường Hoàng Sa, ngư dân của mình vẫn kiên trì bám biển khai thác hải sản để đảm bảo cuộc sống, đồng thời bám biển cũng là khẳng định độc lập chủ quyền của mình trên biển, không ai có thể cản phá mình được, đấy là tinh thần chung của chúng tôi”, ông Thắng khẳng định.

Lê Việt

;
.