Cập nhật lúc 11:09, 25/03/2013

Sự thực SGK không in bản đồ Hoàng Sa - Trường Sa

(ĐVO) - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận quả quyết: “NXB chuyển đến tôi tài liệu, tôi có xem, trên cuốn sách đó có đảo, nhưng chữ in nhỏ và nhìn nó nhỏ”.


Trong phiên chất vấn của UBTVQH, ĐBQH Lê Minh Thông chất vấn trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GDĐT - Phạm Vũ Luận về việc thời gian gần đây, xuất hiện quá nhiều sai sót trong sách giáo khoa, sách tham khảo như in cờ Trung Quốc; sách Tiếng Việt lớp 1, tập 2 có in bản đồ nước ta nhưng không thể hiện rõ quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, thuộc chủ quyền nước ta.

Về vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, trách nhiệm quản lý nhà nước thuộc hai bộ: GDĐT và Thông tin - Truyền thông về những xuất bản phẩm liên quan đến giáo dục.
 

Trang 78 SGK Tiếng Việt lớp 1, tập 2 có bản in thể hiện quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nhưng không tường minh, rõ ràng. (Ảnh: Dân Trí)
Trang 78 SGK Tiếng Việt lớp 1, tập 2 có bản in thể hiện quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nhưng không tường minh, rõ ràng. (Ảnh: Dân Trí)

Trả lời về sách in cờ Trung Quốc, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận quả quyết: “NXB chuyển đến tôi tài liệu, tôi có xem, trên cuốn sách đó có đảo, nhưng chữ in nhỏ và nhìn nó nhỏ”.

Trong khi đó, ông Ngô Trần Ái - Tổng GĐ NXB nói, bản đồ trong SGK lớp 1 tập 2, trang 78, không thể hiện rõ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ông Ái giải thích: “Người vẽ bản đồ đã có ý thức thể hiện quần đảo Hoàng Sa là cụm chấm đen bên phải, ứng với TP Đà Nẵng đi ra và Trường Sa là cụm chấm đen trên nền phớt vàng phía dưới. Song do diện tích in trong sách nhỏ, chỉ 3x5cm, nên không thể hiện, chú thích rõ hơn được”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, sách Tiếng Việt lớp 1, tập 2 tái bản lần thứ 8, nộp lưu chiểu tháng 1/2011 do Cty cổ phần in khuyến học phía Nam (Q.3-TPHCM) in, mã 1H102TO. Số đăng ký 01-2011/CXB/123-1485.GD, có tem, có mã vạch. Trang 78, bản đồ minh hoạ điền vần: iêt hay uyêt, dưới tấm bản đồ ghi rõ “Bản đồ Việt Nam” nhưng bản đồ thì không có quần đảo Hoàng Sa, chỉ có hình cụm đảo phía dưới, màu vàng.

Trong khi đó, cũng đang có quyển SGK lớp 1, bản đồ lại có hình hai cụm đảo, chữ nhỏ. Cho thấy SGK do NXB Giáo dục ấn hành, nhưng nội dung trong sách đã có những khác biệt, cụ thể là tấm bản đồ Việt Nam trong SGK lớp 1.

Giải thích với báo chí, ông Ngô Trần Ái cho rằng, tấm bản đồ in trong sách không phải do biên tập viên hay họa sĩ vẽ mà chụp lại từ bản đồ hành chính nhà nước, nhưng do thu nhỏ lại nên chưa được tường minh và rõ ràng.

Trước đó, ngày 21/3, Cục Xuất bản - Bộ Thông tin và truyền thông đã có công văn “thu hồi để sửa chữa cuốn Tiếng Việt lớp 1, tập 2” gửi NXB Giáo Dục. Cục Xuất bản khẳng định trong cuốn sách “bức ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện rõ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền nước ta”.

Theo đó, trang 78 sách Tiếng Việt lớp 1, tập 2, trong phần bài tập điền vần “iêt” hay “uyêt”, có minh họa hình ảnh bản đồ Việt Nam.

Tuy nhiên, trong bản đồ này hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa không được thể hiện rõ ràng.

Với thiếu sót này, Cục Xuất bản yêu cầu NXB “thu hồi triệt để số sách đang lưu hành để chỉnh sửa lại bản đồ Việt Nam, thể hiện đúng chủ quyền quốc gia, có đầy đủ các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và đảo Phú Quốc”. Ngoài ra, nếu tái bản cuốn sách, NXB phải chỉnh sửa nội dung hình ảnh bản đồ đã nêu.

Tổng hợp theo TTO/LĐ
 

;
.