(HN) - (TP.HCM)
35 năm, người Việt chỉ tăng 4 cm chiều cao35 năm, người Việt chỉ tăng 4 cm chiều cao

35 năm, người Việt chỉ tăng 4 cm chiều cao

Nam 164,4 cm, nữ 153 cm, chiều cao trung bình của người Việt hiện vẫn kém các nước láng giềng, tốc độ tăng cũng chậm hơn.

Vấn đề được nêu tại hội thảo “Giải pháp phát triển chiều cao cho trẻ” do Trung Tâm Dinh Dưỡng TP HCM tổ chức. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, so với cách 35 năm, chiều cao của người Việt Nam đã cải thiện được 4 cm, tuy nhiên tốc độ tăng chiều cao vẫn còn chậm hơn các nước láng giềng như Thái Lan và Trung Quốc.

Các điều tra về chiều cao và thể trạng gần đây cho thấy, cứ trong 10 năm, người Việt Nam mới tăng 1 cm chiều cao, trong khi đó Thái Lan và Trung Quốc tăng được 2 cm.

chieu-cao-jpg-1364360857-1364361259_500x
Sự phát triển chiều cao của trẻ phụ thuộc vào dinh dưỡng, di truyền, giấc ngủ và tập thể dục. Ảnh minh họa: Trung Hào

Điều tra về dinh dưỡng cũng cho kết quả, cứ gần 5 trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi thì có một bébị thiếu cân và cứ 3 em dưới 5 tuổi thì có một bị thấp còi. Nguyên nhân chủ yếu do môi trường sống, chế độ dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt chưa thật hợp lý.

Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, chiều cao và thể trạng của trẻ phụ thuộc vào di truyền 20%, còn yếu tố dinh dưỡng, rèn luyện thể thao và môi trường lại chiếm hơn 50%. “Dù ngày một cải thiện về chiều cao, nhưng các thống kê vẫn cho thấy không ít trẻ vẫn còn rơi vào tình trạng thấp còi với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có cả yếu tố dinh dưỡng”, bà Diệp nói.

Cũng theo bác sĩ Diệp, trẻ thấp bé nhỏ con phụ thuộc việc phụ huynh có chăm chút cho con đủ dinh dưỡng trong ngày hay không và khả năng hấp thu tốt các dưỡng chất của các bé. “Chiều cao của trẻ phát triển chủ yếu từ trong bào thai đến hết tuổi dậy thì, đặc biệt là trẻ trong giai đoạn từ 1 đến 8 tuổi. Sau khoảng thời gian này chiều cao của trẻ phát triển không đáng kể”, bà Diệp cho biết.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, ngoài dinh dưỡng và di truyền thì giấc ngủ và vận động cũng ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

“Trẻ cần phải ngủ đủ giấc, giấc ngủ sâu và tốt nhất phụ huynh nên cho trẻ ngủ không muộn hơn 22h. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên cho trẻ tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày”, một bác sĩ nói.

Trung Hào

 
 
 
Đông trùng hạ thảo nguyên chất từ Mỹ

Loài đông trùng hạ thảo tự nhiên bị khai thác ngày càng cạn kiệt. Việc nuôi trồng thành công dược liệu này tại Mỹ đã mang đến cơ hội sử dụng sản phẩm quý cho nhiều người.

 
Con gái tuổi teen rạch tay, tôi phải làm gì?

Cháu gái tôi 12 tuổi, tự nhiên thích uống bia, ai cho tiền là mua bia giấu để uống. Mới đây gia đình càng bất ngờ hơn khi cháu mua bia tới trường uống và lấy thủy tinh rạch tay mình.