(HN) - (TP.HCM)
'Oral sex' sợ lây bệnh tình dục'Oral sex' sợ lây bệnh tình dục

'Oral sex' sợ lây bệnh tình dục

Em và bạn trai mới quan hệ bằng miệng trong khi miệng em bị lở. Xin hỏi chúng em có khả năng mắc bệnh về đường tình dục không? (Thúy Hoa).

Bác sĩ cho biết các bệnh nào lây qua đường tình dục và triệu chứng biểu hiện của bệnh ra sao? 

oralsex-JPG-1364275944_500x0.jpg
Ảnh minh họa: wp.

Trả lời:

Chào bạn,

Tôi xin giải thích rõ hơn về khái niệm "bệnh lây truyền qua đường tình dục". Đây là một nhóm gồm những bệnh mà trong đường lây truyền do quan hệ tình dục. Điều đó không có nghĩa những bệnh này chỉ lây qua quan hệ tình dục, mà chúng vẫn có thể lây bằng đường khác nữa, ví dụ như HIV truyền qua máu và mẹ sang con.
 
Bệnh tình dục là một khái niệm rộng hơn, bao gồm cả bệnh không lây khác như rối loạn cương, rối loạn xuất tinh... Quan hệ tình dục bằng miệng được xem là quan hệ tình dục xâm nhập. Hành vi này có khả năng làm lây nhiễm các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục, mặc dù tỷ lệ thường thấp hơn đường âm đạo và đường hậu môn.
 
Theo những nghiên cứu được công bố, tỷ lệ mắc hay nhiễm các nhiễm trùng qua quan hệ tình dục như lậu, chlamydia... ở vùng khoang miệng rất cao. Theo lời bạn kể, vùng khoang miệng của bạn có trầy xước, đây là yếu tố thuận lợi cho tác nhân gây bệnh dây nhiễm từ bạn tình.
 
Bạn hoàn toàn tin tưởng bạn trai mình chưa từng quan hệ với ai trước đó. Như vậy, anh ấy không mắc các bệnh tình dục bằng con đường lây này. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là anh ta không thể mắc các bệnh thuộc nhóm này bằng con đường khác, ví dụ như HIV do tiêm chích ma túy, viêm gan siêu vi B do lây từ mẹ sang con...

Câu hỏi của bạn về biểu hiện của các bệnh trong nhóm bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục, tôi xin  chia sẻ như sau:

- Rất nhiều trường hợp bệnh không có biểu hiện gì.
 
- Một số bệnh gây triệu chứng bất thường ở cơ quan sinh dục như tiểu gắt buốt, đau, tiểu mủ hay huyết trắng bất thường, các sang thương bất thường như loét hay sùi...
 
- Các biểu hiện không khu trú ở cơ quan sinh dục như trường hợp nhiễm HIV, viêm gan siêu vi... hoặc khi các bệnh đã lan rộng như giang mai giai đoạn muộn...
 
Lời khuyên cho bạn trong trường hợp này: Nếu thấy có bất kỳ biểu hiện bất thường nào ở vùng sinh dục nói riêng, hay bất kỳ triệu chứng nghi ngờ nào, đừng ngần ngại đi đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.
 
Nếu bạn đã có tiền sử quan hệ tình dục không an toàn, xin đừng ngại đến các cơ sở y tế để được tư vấn và xét nghiệm theo chỉ định cho dù cơ thể bạn hoàn toàn không có triệu chứng gì. Hãy nhớ rằng an toàn tình dục là quyền lợi của chính chúng ta, và cũng là trách nhiệm với người mà ta yêu thương.
 
 
Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ
Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Sức khỏe Nam giới