Chúc mừng năm mới Tân Mão
  Bạn đọc viết Email    In

Cách “trị” Beckham

Thứ Bảy, 15.1.2011 | 09:45 (GMT + 7)

Nhân chuyện Beckham chuẩn bị trở về thi đấu cho Tottenham, tôi muốn “mách nước” cho những HLV muốn “trị” anh ta như sau:

Về điểm mạnh: Beckham là cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, có đầu óc thông minh. Tài  năng đặc biệt làm nên hiệu quả của Beck trong một trận đấu  à khả năng chuyền dài rất chính xác và khả năng đá phạt hiệu quả cao. Nhưng đặc biệt nhất vẫn chỉ là khả năng chuyền dài chính xác. Vì người ta sẽ không cho một cầu thủ  vào sân nếu  anh ta chỉ có mỗi tài đá phạt.

Về điểm yếu: Beck đã  nhiều tuổi, sự nhanh nhẹn và khả năng chịu va chạm và tranh chấp kém.

Cách “trị”: Khai thác tối đa điểm yếu, vô hiệu hóa điểm mạnh. Khi Beck không thể chuyển dài chính xác, Beck chỉ còn nước giải nghệ.

Mấu chốt vấn đề là: Bất cứ cầu thủ nào khi muốn chuyền dài chính xác thì trước khi chuyền đều phải ngẩng đầu lên mà quan sát điểm định chuyền bóng đến,  đồng thời cũng phải vung rộng tay để giữ trọng tâm thì mới có thể vung chân cao mà đá bóng đi xa và chính xác được. Anh ta không thể làm được động tác này nếu thời gian giữ bóng quá ít và không gian thao tác của anh ta quá chật hẹp (khác với đá một chạm, chuyền ngắn).

Do vậy, muốn vô hiệu  hóa Beckham thì phải cử một cầu thủ khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn anh ta (không cần quá khéo) kèm thật chặt anh ta. Mục đích chính của việc kèm này không phải là nhằm luôn luôn cướp được bóng của anh ta  hoặc không cho anh ta nhận được bóng (như kèm các tiền đạo), mà chỉ là không cho anh ta đủ thời gian chỉnh bóng và không gian để vung tay chân đủ rộng và đủ mạnh. Làm điều này không khó vì những cầu thủ đáp ứng được yêu cầu  này không  thiếu.

Hãy cho cầu thủ khỏe mạnh và nhanh nhẹn luôn kèm thật sát người Beckham ngay cả khi anh ta chưa có bóng (kể cả khi anh ta đang còn ở bên phía sân đội của anh ta – đây là điều trước đây chưa ai làm), và phải xông vào  mà tranh chấp thật quyết liệt với anh ta ngay khi anh ta chuẩn bị có bóng, để anh ta dù (do khéo léo và kinh nghiệm  hơn) có nhận được bóng  thì cũng không có đủ thời gian và không gian để chuyền xa chính xác được. Hãy nhớ là nhược điểm của anh ta là cần có cả không gian và thời gian đủ rộng; thiếu một trong hai yếu tố đó, anh ta không thể chuyền  xa chính xác được, may ra thì anh ta sẽ đá được bóng cho đồng đội ở gần đó là cùng (mà như thế thì  Beck đã  không còn là Beck nữa).

Thế thì tại sao người ta lại không làm thế? Lý do là trong các phương pháp huấn luyện bóng đá  lâu nay, người ta  chỉ quen lối tư duy thấy cần phải kèm người bên sân mình chứ hầu như không kèm người bên sân đối phương (vì cho là còn quá xa khung thành đội mình, chưa  nguy hiểm), chỉ kèm tiền đạo chứ ít  kèm tiền vệ, chỉ kèm cầu thủ tấn công chứ không kèm cầu thủ có khả năng sẽ tấn công nhưng đang còn  ở  xa. Rất  hiếm cầu thủ có tài đặc biệt như Beckham, luôn  luôn có thể phát động tấn công nguy  hiểm ngay  lập tức chỉ bằng một đương chuyền từ rất xa. Vì vậy, không thể ứng  xử với anh ta  theo những cách thông thông thường được.

Tôi ước là có dịp Beckham sang Việt Nam đá bóng và chúng ta sẽ thấy người Việt vô hiệu hóa Beckham theo cách này.

Trần Văn Sỹ
 

Gửi bình luận cho bài viết này Email    In
(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. Báo Lao động điện tử có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Những bài viết này sẽ không được trả nhuận bút)
Bài viết của độc giả trong chuyên mục Bạn đọc viết có thể không trùng với quan điểm của tòa soạn và không có nhuận bút.