Đồng lòng nhấn nút chọn hoa sen

19/01/201106:53:19

Ngày 29/1/2011, lễ công bố kết quả bình chọn quốc hoa sẽ diễn ra tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên VTV1.

TIN LIÊN QUAN

Ảnh minh họa: IE
Ảnh minh họa: IE

Trước đó, từ ngày 21/4/2010, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã thành lập Ban chỉ đạo và Ban Biên soạn đề án “quốc hoa” Việt Nam. Tháng 6/2010, Hội thảo về Quốc hoa đã được tổ chức và nhiều người dân Việt Nam đã rất nhiệt tình tham gia đóng góp ý kiến.

Kết quả thăm dò ý kiến lựa chọn "quốc hoa" qua mạng internet được thống kê cho thấy, hoa sen có số bình chọn cao nhất, chiếm tới 40,3%; tiếp đó là hoa mai 33,6%, hoa đào 8,2%, cây tre 9,5%, hoa cau 1,8%, hoa ban 1,2%...

Trên cơ sở đó,  tại Lễ hội hoa Xuân và đồ uống Tết năm 2011 diễn ra từ ngày 25-30/1 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, ban tổ chức tiếp tục lấy ý kiến nhân dân về "quốc hoa" thông qua hoạt động trưng bày, giới thiệu trực quan sẽ đưa hoa sen là đề cử “quốc hoa” của Việt Nam.

Triển lãm hoa sen được trưng bày với nhiều nội dung phong phú: Hoa sen trong tâm linh văn hóa, hoa sen trong mỹ thuật truyền thống, triển lãm ảnh “Sen Việt,” hoa sen qua đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân, thợ thủ công, hoa sen với hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khu trưng bày hoa sen được tạo dựng hồ sen, đầm sen, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ hoa sen và giới thiệu về công dụng của sen trong văn hóa ẩm thực với các sản phẩm đã rất quen thuộc: trà sen, mứt sen, chè sen…

Bên cạnh đó, để khởi động triển khai xây dựng đề án lựa chọn "quốc phục" Việt Nam, ban tổ chức triển lãm tập trung giới thiệu một số hình ảnh, tư liệu về triều phục các thời Lý-Trần-Lê, lễ phục vua quan triều Nguyễn, trang phục, lễ phục sử dụng tại Hội nghị APEC, ASEAN và Lễ hội đền Hùng.

Về "quốc tửu," ban tổ chức trưng bày các thương hiệu đạt giải rượu ngon tại các kỳ liên hoan tuyển chọn rượu liên tục trong 3 năm: 2007, 2008, 2009 của 2 dòng rượu công nghiệp và truyền thống. Đây là cơ sở để Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Công thương, Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam tiếp tục hoàn thiện đề án, quy chế tuyển chọn, Hội đồng Thẩm định với sự tham gia của các cơ quan hữu quan để tuyển chọn “quốc tửu” Việt Nam.

Người dân đến tham quan triển lãm và đóng góp ý kiến trong việc lựa chọn “quốc hoa,” “quốc phục” và “quốc tửu” thông qua mạng máy tính, website và phiếu bình chọn.

Dựa trên những ý kiến đóng góp, ban tổ chức sẽ  xây dựng đề án, quy chế tuyển chọn, thành lập Hội đồng thẩm định, tổ chức Hội thảo, lấy ý kiến người nhân dân để lựa chọn “quốc phục” và “quốc tửu” Việt Nam.

(Theo TTXVN, Tuổi trẻ)

.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.