TP.Hồ Chí Minh:

Đã có giải pháp nhận diện sớm “hố tử thần”

Thứ Tư, 19.1.2011 | 08:30 (GMT + 7)

(LĐ) - Sau nhiều tháng đau đầu với sự xuất hiện liên tục của các hố lún sụt nguy hiểm trên đường (khoảng 64 hố) – hay còn gọi “hố tử thần” – đến nay, Sở GTVT đã tìm ra được giải pháp có thể phát hiện sớm “hố tử thần” ngay khi còn trong giai đoạn “trứng nước”, để ngăn chặn kịp thời.

Thử nghiệm dò tìm “hố tử thần” bằng máy rađa xuyên đất đã cho những kết quả khả quan.

Máy dò tìm “hố tử thần” bằng phương pháp rađa xuyên đất (ảnh trái).
Máy dò tìm “hố tử thần” bằng phương pháp rađa xuyên đất.

Trước sự xuất hiện 64 “hố tử thần” trong vòng 6 tháng, Sở GTVT được thành phố giao phải tìm bằng được những giải pháp khả thi để sớm phát hiện ra những vị trí mặt đường có nguy cơ bị sụt lún. Bởi, một đô thị lớn như TPHCM với gần 10 triệu người đang sinh sống và làm việc, nếu tình trạng “hố tử thần” vẫn tiếp tục bỗng dưng xuất hiện với tần suất dày như thời gian vừa qua, thì hậu quả sẽ khó lường. Do đó, sau khi được Cty Manila Water (Philippines) hỗ trợ thiết bị máy rađa xuyên đất (có tên Georađa), Sở GTVT đã chủ động phối hợp tiến hành thử nghiệm dò tìm những vị trí nghi có “hố tử thần”. Máy Georađa hoạt động dựa trên nguyên tắc lan truyền sóng điện từ trong đất và ghi nhận những tín hiệu phản xạ có ích trong quá trình sóng phản xạ lại. Hệ thống thiết bị rađa xuyên đất gồm có (máy phát điện, máy thu phát tín hiệu, ăngten phát - thu, các thiết bị hiển thị...), nhằm ghi lại trên màn hình những dị tật bất thường trong lòng đất (độ sâu có thể đến 9m).

Một vị trí hàm ếch dưới mặt đường được phát hiện sớm nhờ máy dò tìm. Ảnh: N.A
Một vị trí hàm ếch dưới mặt đường được phát hiện sớm nhờ máy dò tìm. Ảnh: N.A

Khoảng một tuần qua, Sở GTVT cùng chuyên gia của Cty Manila Water sử dụng máy Georađa dò tìm tại nhiều vị trí nghi vấn trên đường Nguyễn Trãi, Cống Quỳnh, Hồ Hảo Hớn, Trần Đình Xu, Nguyễn Đình Chiểu… Kết quả đào lên kiểm tra cho thấy, dưới nền đường có những bất thường: Dấu hiệu đất bị sụt lún, hở hàm ếch, hở mối nối cống… Theo các chuyên gia, nếu không sớm phát hiện và xử lý kịp thời những vị trí trên, sau này dễ xảy ra những “hố tử thần”.

Ngày 18.1, ông Lê Toàn – Phó GĐ Sở GTVT – cho biết, việc thử nghiệm dò tìm tại 7 vị trí bằng phương pháp rađa xuyên đất đã ghi nhận được dưới nền đường có vấn đề và sau khi đào lên kiểm tra đều cho kết quả đúng như những gì máy ghi nhận được. Trước mắt, từ đây đến tết, Sở GTVT tiếp tục phối hợp với Cty Manila Water thực hiện dò tìm và xác định những vị trí có nguy cơ bị sụt lún, rồi đào lên khắc phục. Hiện Sở GTVT cũng đang có báo cáo đánh giá hiệu quả của thiết bị và có kế hoạch đề xuất với thành phố để đầu tư mua thêm nhiều thiết bị tương tự, phục vụ cho công tác dò tìm trên diện rộng, nhằm sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời, không để các hố tử thần xuất hiện. Tiến sĩ Nguyễn Đình Uyên (ĐH Quốc tế thuộc ĐH Quốc gia TPHCM) cũng đánh giá cao hiệu quả của phương pháp rađa xuyên đất trong việc dò tìm những hư hỏng dưới mặt đường, chụp ảnh các vật thể hoặc cấu trúc dưới mặt đường, hiện phương pháp này đã được sử dụng rộng rãi tại Hoa Kỳ.

Trần Phan

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. Báo Lao động điện tử có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Những bài viết này sẽ không được trả nhuận bút)