"Sa tặc" uy hiếp cầu bắc qua sông Lam

20/01/201110:13:16

- Nhiều chiếc xà lan hoạt  động hút cát cách chân của nhiều cây cầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An chừng 20 - 30m. Ngành chức năng cho rằng đã xử lý nhưng vẫn không hiệu quả.

Cầu Nam Đàn bắc qua sông Lam nằm cách UBND huyện Nam Đàn (Nghệ An) chừng nửa cây số và cách trụ sở công an chừng vài trăm mét. Tuy nhiên, ban ngày đứng trên cầu này có thể  chứng kiến 4 - 5 chiếc xà lan nối đuôi nhau hoạt  động. Một tàu chừng 4 - 5 "vòi rồng" xọc thẳng xuống dòng sông Lam. Tiếng máy nổ vang rền và cát đều đặn vào khoang tàu.

Người đi qua cầu chứng kiến cứ tưởng việc khai thác này đã được ngành chức năng cho phép. Theo người dân nơi đây thì  những chiếc tàu này từ nơi khác đến, chúng hoạt động đã khá lâu nhưng chưa thấy ngành chức năng xử lý. Điều đáng nói là điểm hút cát nằm rất gần chân cầu nên đã uy hiếp trực tiếp đến công trình này. Bên cạnh việc khai thác, nằm gần như dưới cầu Nam Đàn là những chiếc xà lan chứa đầy cát đang chực chờ để đổ bến.
 

Bãi tập kết cát
Bãi tập kết cát "chui" nằm gần mép sông Lam (phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An) cách cầu Bến Thủy mấy chục mét.


Tương tự, tại cầu Yên Xuân (địa bàn xã Nam Cường, Nam Đàn) nơi có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua, hằng ngày cũng có nhiều chiếc xà lan ghé chân để hút cát. Hậu quả  dễ nhận thấy là đất nông nghiệp của người dân bị sạt lở. Nhiều điểm sạt lở đã đe dọa trực tiếp đến đường sắt. Tại cầu Bến Thủy (địa bàn khối 2 phường Trung Đô, TP Vinh) những bãi tập kết cát đồ sộ cũng đã được tập kết.

Theo thượng tá Nguyễn  Đình Minh, phó trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy (Công an tỉnh Nghệ An) thì bãi cát này phần lớn là tập kết cát khai thác "chui". Mặc dù đơn vị đã xử lý thường xuyên nhưng tình trạng "cát tặc" vẫn hoành hành trên các dòng sông, đặc biệt là trên sông Lam. Cụ thể năm 2010, cơ quan này đã thu hơn nửa tỷ đồng từ việc xử phạt khai thác cát, sỏi trái phép. Hiện tỉnh Nghệ An có hơn 200 tàu, thuyền hoạt động khai thác cát ở gần 50 điểm.

"Chúng tôi đã xử lý rất nhiều. Nếu không xử lý thì nhiều cầu cũng đã sập...", thượng tá Nguyễn Đình Minh cho hay. 

Trọng Đức

.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.