Thứ năm, 20/1/2011, 11:21 GMT+7

Những chuyện hài hước ngày giá rét

Bị cả phòng dội nước lạnh vào người do lười không chịu tắm, bị trừ lương vì thường xuyên đến cơ quan muộn... là những chuyện hài hước những ngày Hà Nội rét dưới 10 độ C.
> Muôn kiểu chống rét của sinh viên

7h đã vào học nên hôm nào Thu (ĐH Mỏ địa chất) cũng phải dậy sớm để đánh răng, rửa mặt và chuẩn bị "hành quân". Đường từ nhà đến trường chỉ 3 km, bình thường không thành vấn đề nhưng với những ngày Hà Nội rét kỷ lục thì quãng đường trở thành nỗi ám ảnh với cô. "Cứ nghĩ đến những cơn gió lạnh buốt ngoài đường là em đã run cầm cập. Nhiều hôm phải đấu tranh tinh thần mãi mới dám dắt xe ra khỏi nhà", Thu tâm sự.

Đang tất tưởi chạy vì muộn giờ vào lớp, Thu mừng rơn khi thấy đứa bạn cùng bàn đi phía trước. Nhủ thầm "thế là có bạn đồng hành", Thu vỗ vai nó hỏi "sao ở gần mà đi muộn thế hả". "Người bạn giật mình quay lại, nhưng không phải là cái Linh bạn em, chỉ có cái áo giống thôi", Thu kể.

Cũng tại cái áo và kiểu trùm khăn kín mít tránh giá rét mà nhiều người đã bị nhầm lẫn. Hẹn bạn thân đi chơi, Hùng (ĐH Xây dựng) đến đầu ngõ đón. Tới nơi, ngỡ cô bạn đứng chờ, mặt quấn khăn kín chỉ chừa đôi mắt, Hùng dựng xe bước lại hù một cái thật to làm cô gái giật bắn người la lên. Hùng cười khoái chí còn cô gái thì hét lên "anh bị điên à".

"Lúc này mình mới nhìn mặt cô gái thì ôi thôi, đó không phải bạn mình. Cũng chỉ tại quần áo mùa đông giống nhau quá...", Hùng phân bua.

Mặc nhiều quần áo, quấn khăn kín mặt khiến nhiều người bị nhận nhầm. Ảnh: Hoàng Hà.

Thanh Liên (ĐH Kinh tế) bình thường nhỏ nhắn, được bạn bè gọi là ốc tiêu. "Nhờ" trời lạnh, mặc nhiều áo, những ai chưa từng gặp Liên trước đó sẽ không biết cô bạn này nhỏ con thế nào. "Trời lạnh khổ thật, nhưng mình lại thích mùa đông vì trông mình khá khẩm hơn", Liên cười.

Nhưng cách đây vài hôm, chính Liên ở vào tình thế cười ra nước mắt khi người bạn không chịu nhận cô vì "cái Liên nhỏ con cơ". Liên kể có quen mấy người bạn qua trang mạng xã hội. Một năm trước, cô vào TP HCM chơi, liên hệ với bạn đi uống nước. Mùa đông này, họ ra Hà Nội nên nhờ cô đến khách sạn đón đi chơi.

"Hôm đó em đến khách sạn với một đống quần áo trên người, nào áo len, áo dạ, áo phao đến nỗi di chuyển cũng khó khăn. Một người hỏi đứa bạn em "bạn ấy kia à?", nó hồn nhiên trả lời "không, con bé ấy nó nhỏ lắm", Liên kể lại mà không nhịn được cười.

Huy Minh (ĐH công nghiệp) chia sẻ, xóm trọ của cậu tập hợp toàn dân công nghiệp nên chơi thân với nhau. Bình thường cứ mỗi phòng hai người, nhưng những ngày Hà Nội lạnh kỷ lục thì hai phòng gộp một, ngủ chung cho ấm. "Mỗi phòng một cái chăn, hai phòng gộp một thì có một cái làm đệm, một cái đắp, lại tự sưởi ấm cho nhau nên ấm hơn nhiều", Minh tâm sự.

Trời rét, học sinh được nghỉ khiến công việc của một số phụ huynh bị xáo trộn. Ảnh: Hoàng Thùy.

Cậu kể, vì lạnh nên cả xóm đứa nào cũng vài ba ngày mới tắm một lần, quần áo dồn lại cả tuần mới giặt. "Bọn em có siêu điện còn đun nước nóng tắm, chứ bạn phòng bên cả tuần rồi chưa chịu tắm. Hôm qua cậu bạn phòng bên sang ngủ chung, bọn em nhất định không cho. Cả bọn nhất trí lôi ra bể nước, hai đứa giữ, một đứa dội cho gáo nước, thế là phải đi tắm", Minh hào hứng cho hay.

Sáng dậy nấu cơm, chuẩn bị đồ ăn rồi tất tả đưa con đi gửi, chị Phương Thảo (Quan Hoa, Cầu Giấy) hôm nào cũng đi làm muộn. Ra vào cơ quan phải quẹt thẻ, đến muộn là bị phạt, thời gian muộn càng nhiều thì tiền phạt càng cao. Móc ví nộp tiền chị Thảo than thở: "Thời tiết thế này, người đã mệt vì phải lo nhiều việc, tiền lương còn giảm vì suốt ngày nộp phạt. Chán quá!".

Chị kể, con gái chị được nghỉ học 3 ngày liên tiếp vì nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Ở nhà nhiều quá đến nỗi cô bé quên mất cả thứ, ngày và sáng nào cũng đòi bố, mẹ cho đi làm cùng vì "con ở nhà một mình buồn lắm".

Trên các trang mạng xã hội, một số bạn nữ đã không ngại ngần thông báo "trời lạnh quá, bạn nào rảnh rỗi cho tớ đi học về cùng cho đỡ lạnh. Chẳng cần tiêu chuẩn gì, chỉ cần một trái tim đủ ấm, một bờ vai đủ rộng là được". Nhiều người than vãn "thèm một cái ôm... từ sau lưng" và cũng không ít người thấm thía "lạnh thế này mới biết sức mạnh của bàn tay ấm, sức mạnh của một cái ôm, sức mạnh của việc ngồi sát bên nhau".

Trong khi đó theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, đợt rét đậm, rét hại bắt đầu từ ngày 2/1 ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ còn kéo dài ít nhất đến 28/1 (tức 25 tháng chạp) do khoảng ngày 20-21/1 và 24-25/1 sẽ có thêm 2 đợt không khí lạnh tăng cường. Hà Nội và các tỉnh miền Bắc vì thế còn tiếp tục phải chịu đựng giá rét.

Hoàng Thùy

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
OffTelexVNIVIQR
 
Lien he quang cao