Đã có 10 người chết rét trong năm nay

21/01/201111:12:31

Thống kê sơ bộ, tính đến 21/1, đã có mười người chết vì rét và các hệ luỵ từ rét gây ra. Trong đó, nhiều nhất là khu vực miền Trung với bảy người, còn lại là khu vực phía Bắc.

TIN LIÊN QUAN


Tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã có bốn người bị chết do rét đậm kéo dài. Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, chủ tịch UBND xã Trà Cang xác nhận: “Do ảnh hưởng liên tiếp nhiều đợt không khí lạnh, nhiệt độ xã vùng cao chúng tôi có ngày xuống thấp 12oC gây thiệt hại nặng về người và đàn gia súc.

Hiện tại đã có bốn trường hợp chết vì giá rét gồm: Hồ Văn Đông (2 tháng tuổi), ông Hồ Văn Nớ (80 tuổi) và chị Hồ Thị Thiên (31 tuổi) chết cùng đứa con mới sinh tại làng Ngọc Rỗ, xã Trà Cang. Giá lạnh kéo dài cũng làm gần 400 con trâu, bò của xã chúng tôi ngã lăn ra chết”.

 

Trước đó, trong hai ngày 12 – 13/1, do dùng củi than sưởi ấm, hai cha con ông Trần Văn Thành (44 tuổi) và cô con gái Nguyễn Thị Tình (17 tuổi) ở thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị đã chết ngạt vì ngộ độc khí than.

Cũng do không chịu nổi giá rét, ông Nguyễn Cao Tăng ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, Phú Yên và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng dùng than củi sưởi ấm, đóng kín cửa đã bị ngạt phải nhập viện khẩn cấp. Hậu quả là ông Tăng chết do ngộ độc khí carbon monoxide (CO), còn bà Hồng may mắn được cứu sống.

Bác sĩ Châu Khắc Toàn, khoa hồi sức tích cực – chống độc bệnh viện đa khoa Phú Yên nhận định: “Khí CO trong củi than là khí độc thải ra do sự đốt cháy không hoàn toàn, CO không mùi, không màu, không vị nên rất khó nhận biết. Nếu sưởi ấm trong mùa lạnh mà đóng kín cửa thì rất nguy hiểm đến tính mạng. Trong vòng hai tuần qua, bệnh viện đa khoa Phú Yên đã tiếp nhận cấp cứu tám ca ngộ độc khí CO, trong đó ông Tăng đã tử vong, bảy người còn lại được cứu sống. Cũng do lạnh, các bệnh hô hấp, nghẽn mạch phổi, tai biến mạch máu não cũng tăng gần 50% so với ngày thường”.

Trong khi đó, tại Hà Nội có hai người chết vì cháy thuyền nan do dùng bếp sưởi chống rét. Còn tại Lạng Sơn, một trường hợp chết do cảm lạnh, sức khoẻ suy kiệt.

Nhiệt độ các tỉnh miền Bắc không có dấu hiệu nhích lên mà còn giảm đi khi mà một đợt không khí lạnh tăng cường tiếp tục tràn xuống vào ngày 20/1.

Nhiệt độ các tỉnh miền núi liên tục hạ xuống 5 – 6oC. Vùng núi cao như Sa Pa, Mẫu Sơn, không vượt quá 1oC. Khu vực Hà Nội nhiệt độ là 8 – 10oC.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, Bắc bộ có mưa nhỏ; mưa phùn; Bắc và Trung Trung bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác. Ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời tiếp tục rét đậm, rét hại; vùng núi cao cần đề phòng băng giá. Dự báo, đợt rét này nhiều khả năng kéo dài đến sát tết Nguyên đán.

Theo SGTT

.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.