Bé gái mắc hội chứng không thể cười

21/01/201109:18:39

- Bé gái Hayley Harbottle, 14 tuổi, bị mắc một chứng biến đổi gen hiếm gặp, khiến khuôn mặt của cô bé bị liệt hoàn toàn. Điều này cũng có nghĩa Hayley Harbottle không thể cười, khóc hay thể hiện cảm xúc qua khuôn mặt.

TIN LIÊN QUAN

Hayley Harbottle được phát hiện mắc hội chứng biến đổi gen Moebius hiếm gặp vài tháng sau khi chào đời. Các bác sĩ kiểm tra và phát hiện thấy rằng cô bé bị thiếu dây thần kinh thứ 16 và 17. Đây là những dây thần kinh điều khiển sắc thái của khuôn mặt, như: nháy mắt, nhắm mắt, cười, khóc,..

Hội chứng này cũng khiến Hayley Harbottle gặp khó khăn khi nghe người khác nói và trong khi ăn uống vì cô bé không thể kiểm soát được việc chảy nước miếng. Ngoài ra, bé gái 14 tuổi này cũng bị dị tật không có tay.

 

Bé gái Hayley Harbottle và mẹ
Bé gái Hayley Harbottle và mẹ

“Con gái tôi đã có một cuộc sống không hề dễ dàng vì cô bé không thể thể hiện được cảm xúc của mình. Có những lúc chúng tôi biết rằng Hayley muốn, nhưng cô bé không thể hiện được cảm xúc ấy qua đôi mắt và nụ cười của mình”, Jane Harbottle, mẹ của bé gái Hayley, cho biết.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách chữa trị hiệu quả căn bệnh này. Các bác sĩ điều trị cho Hayley Harbottle hy vọng cô bé có thể cử động được một số vùng trên khuôn mặt sau khi được cấy dây thần kinh, nhưng họ cũng cảnh báo rằng tỷ lệ thành công là không cao.

“Tôi rất muốn được nhìn thấy nụ cười của con gái mình. Nhưng chúng tôi cũng không muốn mạo hiểm để con gái mình tham gia phẫu thuật”, Jane Harbottle nói. “Chúng tôi muốn Hayley tự quyết định có tham gia phẫu thuật hay không khi cô bé đến tuổi trưởng thành.”

Hiện tại, Hayley đang theo học tại trường học đặc biệt dành cho trẻ khiếm thính ở gần nhà tại Cramlington, Northumberland (Anh). Mặc dù bị dị tật chân tay, nhưng bé gái 14 tuổi này rất thích môn thể thao bơi lội. Thời gian rảnh còn lại, Haylay thường tìm niềm vui bên chiếc máy vi tính của mình.

Lê Hương (Theo The Sun)
 

.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.