Mỹ truy quét mafia lớn nhất lịch sử, bắt giữ 127 người

TTO - Ngày 20-1, Mỹ thực hiện một trong những vụ truy quét mafia lớn nhất lịch sử Cục Điều tra liên bang (FBI), buộc tội 127 tên dính líu vào các vụ giết người, hành hình, buôn ma túy, tống tiền, bảo kê, tổ chức đánh bạc… trong 30 năm qua ở vùng đông bắc nước này.

Các nghi phạm bị còng tay trong cuộc truy quét quy mô lớn của FBI hôm 20-1 - Ảnh: AP

AP cho hay chính quyền đã dùng cách tiếp cận bằng súng ngắn, huy động 800 cảnh sát và mật vụ liên bang để bắt đồng thời nhóm tội phạm thuộc “ngũ đại gia” - năm gia đình mafia khét tiếng tại đông bắc Mỹ, ở các hang ổ khác nhau tại New York, New Jersey và đảo Rhode. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Eric Holder đích thân đến New York tuyên bố chiến dịch này tại một cuộc họp báo với các quan chức thực thi pháp luật cấp cao của thành phố.

Tính đến cuối ngày 20-1, 127 tên tội phạm đã bị bắt giữ. Holder gọi vụ truy quét này là một “bước tiến quan trọng để đập tan mạng lưới hoạt động của mafia tại Mỹ”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo tội phạm này dù không nghênh ngang như thời của trùm John Gotti hơn 20 năm về trước, giờ đây chúng lại tỏ ra rất linh động, dễ thích ứng, tìm mọi cách để kiếm tiền và tiến hành bạo lực.

“Các thành viên và đồng bọn của mafia đều thuộc diện nguy hiểm nhất ở Mỹ. Những lời thề mà các thành viên mafia phải tuyên thệ lúc gia nhập đã bịt mắt họ và đưa họ dấn sâu vào thế giới tội ác” - ông Holder nói.

Trước đây, FBI đã tích cực truy nã và bắt được thủ lĩnh của năm gia đình mafia Ý tại thành phố New York, nhưng sau đó những thuộc hạ dưới quyền đã mau chóng thế chỗ và tiếp tục hoạt động. Sau đó, họ đã dần có được thành quả nhất định khi khai thác các tên tội phạm có ý muốn làm chứng chống lại tội phạm khác để nhận khoan hồng. Cảnh sát nhận ra rằng lời nguyền im lặng Omerta của mafia giờ đây không còn bí ẩn như trước nữa.

Trong số những tội phạm bị bắt ngày hôm qua có hai cựu cảnh sát và một nghi phạm ở Ý. Các thành viên cấp cao của gia đình Gambino và Colombo cùng các cựu thủ lĩnh khét tiếng ở New England cũng có tên trong cáo trạng của liên bang. Những bị cáo này đối mặt với các bản án nặng nhất, trong đó có án tù chung thân.

PHAN ANH