Thứ Sáu, 21/01/2011 - 15:01

Ngắm bức tranh thêu thơ 14 thứ tiếng được đề xét kỷ lục Guinness VN
(Dân trí) - Ngày 6/1/2011, Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam có thư mời nghệ nhân Lê Văn Kinh (chủ cửa hàng thêu Đức Thành, TP Huế) đề xuất đăng ký xác lập kỷ lục Việt Nam cho bài thơ “Cáo tật thị chúng” của Mãn Giác Thiền Sư được thêu bằng 14 thứ tiếng.
 >> Gặp người thêu “bức tranh thơ” bằng 10 thứ tiếng

Sáng 21/1, trao đổi với PV Dân trí, nghệ nhân Lê Văn Kinh cho biết đã hoàn tất hồ sơ gửi cho hội đồng xét kỷ lục Guinness Việt Nam vào ngày 9/1. Đặc biệt, trong thời gian chờ xem xét, ông Kinh sẽ thêu thêm 6 bức tranh bằng 6 thứ tiếng của những nước lấy Phật giáo làm quốc giáo như Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar, Mông Cổ.

 

Trong suốt 10 năm qua, nghệ nhân Kinh đã hoàn thành 14 bức tranh thêu bài thơ “Cáo tật thị chúng” bằng 14 thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nga, Ý, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc… Chỉ có 2 bản dịch tự ông làm là bản tiếng Hán và Pháp; các tiếng còn lại ông phải nhờ người quen dịch hoặc khi có du khách tới mua tranh, ông nhờ dịch hộ.

 

Dự định, nghệ nhân sẽ thêu và hoàn thành tiếp các tác phẩm của Danh nhân Thi sĩ Việt Nam như: Tẩu lộ, Hoàng Hôn (trong tập thơ “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bằng chữ Hán và chữ Việt); “Thiên Trường Vãng Vọng” của vua Trần Nhân Tông; “ Đây thôn Vỹ Dạ” của Hàn Mặc Tử…

 

Ở tuổi 83, nghệ nhân Lê Văn Kinh là thợ thêu hàng đầu của xứ Huế, được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân dân gian”, được các chuyên gia UNESCO gọi là “báu vật nhân văn sống”.

 

Dưới đây là toàn cảnh bộ tranh thêu “Cáo tật thị chúng” bằng 14 thứ tiếng của nghệ nhân Lê Văn Kinh.

 

Nghệ nhân Lê Văn Kinh đang thêu bức tranh thứ 15 bằng tiếng Campuchia

 

Bức tranh thêu thơ “Cáo tật thị chúng” nguyên bản của Mãn Giác Thiền sư 
 
bản dịch của Ngô Tất Tố

 

bản dịch của Tản Đà

 

bằng tiếng Hàn Quốc

 

tiếng Nhật

 

tiếng Trung Quốc

 

Tiếng Anh

 

Tiếng Đức

 

Tiếng Nga bằng 3 màu xanh, đỏ, trắng chìm nổi

 

tiếng Pháp
 
 
 




Nhiều màu sắc và đường nét thêu độc đáo được nghệ nhân Lê Văn Kinh thể hiện trên những tác phẩm tranh thêu thơ.

 

Đại Dương - Doãn Công