Ông Obama hứa quá nhiều?

TT - Hai năm trước, trong một ngày lạnh giá tháng 2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đọc thông điệp liên bang đầu tiên. Ông cam kết không chỉ phục hồi nền kinh tế đang đảo lộn, mà còn vươn tới sự thịnh vượng lâu dài.

Các kế hoạch của ông rất đồ sộ: cải tổ hệ thống y tế, giảm thâm hụt, cải thiện thị trường nhà đất, tìm cách thoát ra khỏi Iraq và tiến lên ở Afghanistan. Điều quan trọng nhất là tạo ra hàng triệu việc làm. “Chúng ta sẽ tái thiết, chúng ta sẽ phục hồi, và nước Mỹ sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết” - ông Obama khi đó hùng hồn khẳng định.

Hai năm sau, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng trở lại nhưng vẫn còn yếu ớt. Nước Mỹ đã có một luật y tế mới. Khi ông Obama lên nhậm chức, có khoảng 138.000 lính Mỹ ở Iraq và 36.000 lính ở Afghanistan. Theo Reuters, hiện nay con số đã thay đổi thành 47.000 ở Iraq và 97.000 ở Afghanistan.

“Đó là hai năm hiệu quả nhất của chúng ta sau nhiều thế hệ” - tổng thống Mỹ khẳng định. Tuy nhiên, tỉ lệ thất nghiệp Mỹ hồi tháng 2-2009 là 8,2% và tăng lên hai con số vào tháng 10-2009, giờ đang ở mức 9,4%.

Dù các chính sách của nhà nước đã tạo ra 1,1 triệu việc làm trong năm 2010, nhưng tổng số việc làm ở Mỹ đã ít đi 2,8 triệu so với thời ông Obama mới vào Nhà Trắng. Năm 2010 là năm thứ ba liên tiếp thâm hụt Mỹ vượt qua ngưỡng 1.000 tỉ USD. Thị trường nhà đất vẫn tiếp tục èo uột. Số lượng nhà bị thu hồi do chủ không thể trả tiền vay mua nhà lên đến con số kỷ lục 1 triệu trong năm 2010 và năm 2011 dự báo sẽ còn cao hơn.

Hôm nay, ông Obama cũng phải đọc thông điệp liên bang trước một quốc hội mới, với phe Cộng hòa chiếm đa số ở hạ viện và Đảng Dân chủ mất thế đa số tuyệt đối ở thượng viện sau cuộc bầu cử hồi tháng 11-2009. Đảng Cộng hòa thề sẽ cắt giảm chi tiêu nhà nước tới 100 tỉ USD và hủy bỏ luật cải tổ y tế của ông Obama.

Theo khảo sát của Hãng tin AP-GfK, 42% người được hỏi cho rằng hãy còn quá sớm để có thể khẳng định ông Obama có thực hiện được những cam kết khi mới lên nhậm chức hay không. Khoảng 1/3 cho rằng ông đã thất bại và chỉ 1/4 cho rằng ông giữ đúng các lời hứa. Theo chuyên gia Brian Darling thuộc Tổ chức Heritage Foundation, ông Obama là “tổng tư lệnh hứa quá nhiều”. “Với một bài thông điệp liên bang mới, công chúng Mỹ sẽ lắng nghe ông Obama với thái độ hoài nghi hơn” - Hãng tin AP dẫn lời ông Darling khẳng định.

SƠN HÀ