Thứ Ba, 25/01/2011 17:08

Vĩnh Thuyên Kim: 'Tôi không hát nhạc cao siêu'

Ca khúc "Teen vọng cổ" bị coi là "thảm họa V-pop" nhưng Kim vẫn tự tin thẳng tiến, bởi với cô, sự mới lạ đủ làm thay đổi thị hiếu của khán giả.

Vĩnh Thuyên Kim: 'Tôi không hát nhạc cao siêu'

Ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim.

- Sau khi đoạt giải "Nữ ca sĩ triển vọng" của Zing Music Awards, thêm một lần nữa cái tên Vĩnh Thuyên Kim trở thành tiêu điểm bàn tán của dư luận. “Teen vọng cổ” bị coi là “thảm họa V-pop” nhưng lại được vinh danh là một điều khá bất ngờ. Kim nghĩ gì về thành công mà mình đã đạt được?

- Sau mấy năm đi hát, đây là lần đầu tiên Vĩnh Thuyên Kim nhận được một giải thưởng âm nhạc cho mình. Giải Nữ ca sĩ triển vọng của Zing Music Awards (ZMA) do khán thính giả bình chọn cho ca sĩ mà họ yêu thích nên mình nghĩ rằng tính công bằng ở giải thưởng này thật xác đáng. Nếu là Làn Sóng Xanh, Mai Vàng thì chắc chắn cái tên Vĩnh Thuyên Kim không có ở đó rồi. Nhưng ZMA thì khác, lá phiếu bầu chọn của người nghe phản ánh vị trí của ca sĩ trong lòng người hâm mộ.

- Báo chí vẫn hay nói “Teen vọng cổ” là thảm họa của V-pop cùng với “Đừng yêu em” và “Da nâu”. Nhưng ở ngoài kia nhà nhà đều nghe “Teen vọng cổ” chứ có mấy ai nghe hai ca khúc kia đâu. Rõ ràng chúng ta không thể phủ nhận mức độ “phủ sóng” của “Teen vọng cổ”. Vậy thì tại sao lại đánh đồng cả ba ca khúc như vậy?

- Giải thưởng này có ý nghĩa hết sức quan trọng với một ca sĩ trẻ như Kim, đó là tình cảm của khán giả đã gởi gắm vào mình nên Vĩnh Thuyên Kim phải phấn đấu và nỗ lực hơn nữa để đáp lại tấm chân tình ấy. Giải Nữ ca sĩ triển vọng đã mở ra cho mình một ngưỡng mới và điều Kim sẽ làm là phải bước qua cánh cửa đó để tiếp tục chinh phục ngưỡng cửa khác.

- Dù có nhiều lời chê tiếng khen xung quanh ca khúc này thì cũng không thể phủ nhận một điều rằng sức lan tỏa chóng mặt của "Teen vọng cổ". Từ sự đón nhận rộng rãi của một bộ phận người nghe nhưng cũng vấp phải những tiếng chê bai nặng nề, Kim sẽ “nghe” theo hướng nào?

- Trong ẩm thực, khi người ta đã quá ngán thì những thực đơn quen thuộc hàng ngày sẽ trở nên nhàm chán ngay. Trên bàn ăn đó, chúng ta cứ xào đi nấu lại những món cũ kỹ thì chẳng thực khách nào buồn ngó mắt đến. Nhưng bạn thử xem, chỉ cần có một món lạ và độc đáo thì chắn chắn sẽ thu hút mọi người ngay tức khắc.

Âm nhạc cũng vậy. Chúng ta khoan bàn đến việc hay - dở của một ca khúc mới, chỉ riêng sự mới lạ thôi cũng đủ làm thay đổi thị hiếu của khán giả. Khi anh Lý Hải làm album nhạc phim Trọn đời bên em thì nhiều người trong nghề bĩu môi chê bai tính thị trường của nó. Nhưng bây giờ khi nhắc đến Lý Hải là người ta nghĩ ngay đến thương hiệu của Trọn đời bên em.

Vĩnh Thuyên Kim không quan tâm đến tiếng cười chê của những người có chuyên môn. Mình hát vì khán giả và chỉ cần biết họ cần gì ở mình để phục vụ mà thôi. Ngay từ đầu Kim đã xác nhận đối tượng nghe nhạc của mình là khán giả bình dân nên Vĩnh Thuyên Kim không mong những người học cao hiểu rộng sẽ thưởng thức và khen ngợi. Kim không hát dòng nhạc cao siêu gì đó khiến người nghe phải căng thẳng đầu óc để hiểu ý nghĩa của nó. Âm nhạc của Kim bình dân, gần gũi với mọi người. Vậy thôi.

Vĩnh Thuyên Kim: 'Tôi không hát nhạc cao siêu'

- Nhưng bình dân thì cũng đâu cần phải pha tạp như một nồi lẩu thập cẩm trong “Teen vọng cổ”?

- Ai cũng có quyền khen chê, thích hay không thích nhưng nếu nói nó là thảm họa thì phải có lập luận chính xác mới thuyết phục được. Vĩnh Thuyên Kim vẫn luôn cho rằng Teen vọng cổ là một ca khúc hay.

Thứ nhất, bài hát này dành cho tuổi teen. Đấy là thứ tình yêu trong sáng của tuổi mới lớn, đứng trước đối tượng của mình các bạn vẫn hay tự hỏi cảm xúc đó, rung động đó có phải là yêu hay không. “Xa anh mới ban chiều, thế mà lòng sao buồn hiu. Nhớ anh nhiều, mong được ở bên người yêu”, không phải đã đánh vào tâm lý của người trẻ hay sao?

Thứ hai, Teen vọng cổ có sự kết hợp rất hài hòa khi chuyển từ ca nhạc sang tân cổ. Bạn không thấy cải lương đang mất dần chỗ đứng đó sao, việc lồng ghép khéo léo một đoạn vọng cổ vào nhằm đưa người trẻ đến gần hơn với tinh túy của văn hóa dân tộc. Nếu khán giả cảm thấy khó chịu hay “dị ứng” với sự mới lạ này thì ca khúc đã bị tẩy chay chứ đâu được đón nhận rộng rãi như thế này. Trước đây chị Cẩm Ly cũng từng hát vọng cổ trong bài Vọng cổ buồn đấy thôi, nhưng Teen vọng cổ mới thật sự tạo nên thị hiếu mới cho khán giả. Khi có ai tiên phong tìm sự mới lạ thì người ta lại thích “vạch lá tìm sâu”, chứ không thích công nhận thành công của người đó.

- Và “Ầu ơ ví dầu” cũng đi theo công thức của “Teen vọng cổ” phải không? Nhưng mức độ “hot” thì đâu bằng ca khúc đầu?

- Tất cả đều thuộc “bảy hằng đẳng thức đáng nhớ” thôi (cười). Nhưng cũng có sự khác biệt đấy. Nếu Teen vọng cổ là sự hòa trộn giữa tân nhạc và vọng cổ thì Ầu ơ ví dầu kết hợp với dân ca. Đúng là cái mới sau này không tạo được hiệu ứng tốt như Teen vọng cổ nhưng trên bảng xếp hạng những ca khúc được nghe nhiều nhất ở Zing MP3 thì đã lọt vào Top 4 rồi đó. Nếu nói vui thì Teen vọng cổ là một cơn lốc lớn, còn Ầu ơ ví dầu chỉ là cơn gió.

- Có vẻ như Vĩnh Thuyên Kim rất tự tin khi tạo được hiệu ứng tốt từ “Teen vọng cổ”. Trước đó Kim có nghĩ ca khúc này lại tạo nên hiện tượng cho mình không?

- Mình luôn tìm sự mới lạ, làm những gì người khác chưa hoặc không dám mà thôi. Trước khi tung Teen vọng cổ ra thị trường, Kim đã nghĩ mình sẽ tạo nên hiện tượng mới, còn nếu không được chỉ có mỗi con đường là tự giết mình. Nhưng Vĩnh Thuyên Kim tin 80% Teen vọng cổ tạo thành hit trong một thời gian dài. Mình hoàn toàn có cơ sở mới dám chắc chắn như thế. Kim đã có cuộc khảo sát nho nhỏ, khi đem bản demo của ca khúc này cho một số các bạn trẻ nghe thử và lấy ý kiến từ họ.

Bạn cũng thấy đó, những ca khúc khác của dòng nhạc trẻ chỉ một hoặc vài thành viên trong một gia đình nghe và thích mà thôi. Nhưng Teen vọng cổ thì khác. Một gia đình có nhiều thế hệ đều nghe và thích nó. Từ ông bà già đến trẻ con đều có thể thuộc lòng từng câu trong Teen vọng cổ, trên sân khấu khán giả cứ yêu cầu mỗi bài hát này như vậy thì có gọi là thành công không?

- Sau album “270 độ change” thì Vĩnh Thuyên Kim có dự định gì mới cho mình không?

- 270 độ change vừa mới ra hơn một tháng nên Kim cần có thêm thời gian để đo đếm mức độ thành công của nó như thế nào rồi mới tính tiếp. Hơn nữa lịch diễn của mình từ giờ đến tháng tư đã kín bưng cả rồi, mà muốn “chạy” dài thì cần có thời gian để tái tạo năng lượng chứ.

- Ngày Tết Nguyên đán gần kề, Kim sẽ chuẩn bị gì cho mình để đón mừng năm mới?

- Nhắc đến Tết mới thấy buồn. Cả trước và sau Tết Kim đều phải chạy show nên không có thời gian để chuẩn bị trang trí nhà cửa cũng như sắm sửa đồ mới. Nhưng mình không nghĩ sẽ buồn lâu đâu vì những ngày Tết được gặp khán giả, được hát cho những người đã yêu mến mình, cảm giác đó có ca sĩ nào lại không muốn.

Kim Chi

Theo Bưu điện Việt Nam

Đánh giá bài viết: Vĩnh Thuyên Kim: 'Tôi không hát nhạc cao siêu'
Quảng cáo

Các tin đã đăng ngày: cmdDate
Liên hệ tòa soạn: 0985.578.855
Xem các Idol hâm nóng đêm Hà Nội
Xem các Idol hâm nóng đêm Hà Nội

Mai Hương trong bộ đồ sexy khiến các fan "phát sốt", Uyên Linh hâm nóng với những ca khúc ghi dấu ấn ở Vietnam Idol. Họ đã làm nên một bữa tiệc cuồng nhiệt với nhiều cung bậc cảm xúc.

Vĩnh Thuyên Kim: 'Tôi không hát nhạc cao siêu'
Vĩnh Thuyên Kim: 'Tôi không hát nhạc cao siêu'

Ca khúc "Teen vọng cổ" bị coi là "thảm họa V-pop" nhưng Kim vẫn tự tin thẳng tiến, bởi với cô, sự mới lạ đủ làm thay đổi thị hiếu của khán giả.

Tắc kè hoa Lan Trinh: 'Tôi không hề thất bại'
Tắc kè hoa Lan Trinh: 'Tôi không hề thất bại'

Mặc dù chỉ dừng lại ở Top 6 trong chặng cuối cùng của mùa giải Sao Mai Điểm Hẹn (SMĐH) 2010, thế nhưng cái tên Nguyễn Võ Lan Trinh đã gây ấn tượng mạnh với khán giả cũng như giới chuyên môn.