Thứ Ba, 25/01/2011 - 18:55

Tự nhận là con nuôi phó chủ tịch nước, lừa “chạy” sổ đỏ
(Dân trí) - Biết một phụ nữ cần hợp thức hóa mảnh đất cả nghìn m2, bị cáo tự nhận mình là con nuôi của phó chủ tịch nước, em kết nghĩa của Chủ tịch UBND Hà Nội, có thể “chạy” sổ đỏ dễ dàng. Siêu lừa "móc" dần hơn 2 tỷ đồng của nạn nhân.
Ngày 25/1, TAND Hà Nội đã xét xử Đinh Thị Kim Oanh (49 tuổi, ở quận Hoàng Mai) và chị gái là Đinh Thị Kim Anh (52 tuổi, ở quận Thanh Xuân) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Hai chị em "siêu lừa" trước vành móng ngựa.

Theo cơ quan công tố, Oanh quen biết chị Nguyễn Thị Bích (ở quận Hoàng Mai) và biết chị này có nhu cầu xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất 1000m2 tại phường Thịnh Liệt nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Oanh mạo nhận là con nuôi của bà Trương Mỹ Hoa, Phó Chủ tịch nước và là em kết nghĩa của ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND Hà Nội để "lòe" chị Bích. Oanh khẳng định có khả năng chạy sổ đỏ cho chị Bích dễ dàng.

Tin lời đường mật của Oanh, từ tháng 12/2009 đến tháng 5/2010, chị Bích đã đưa cho bị cáo tổng số tiền là hơn 2 tỷ đồng. Oanh hứa hẹn là đang nhờ ông Thảo và thư ký riêng làm sổ đỏ và phải đưa tiền cho 2 người này để làm thủ tục nhưng thực chất bị cáo đã ăn tiêu hết.

Oanh lại tiếp tục nói dối chị Bích đưa thêm tiền để lo lót những vấn đề phát sinh trong quá trình làm thủ tục. Để tiếp tục tạo sự tin tưởng, Oanh nhờ chị gái mình là Đinh Thị Kim Anh gọi điện cho chị Bích, mạo danh là Nga (thư ký của chủ tịch UBND Hà Nội) đang giúp làm sổ đỏ và hẹn một tháng sau sẽ đưa sổ.

Đến hẹn, Kim Anh gọi điện khất lần vì cần thêm tiền để lo lót. VKS cáo buộc, Kim Anh đã đồng phạm giúp sức cho em gái mình lừa được hơn 300 triệu đồng của chị Bích.

Tại phiên tòa, Oanh chỉ thừa nhận đã lừa lấy của chị Bích hơn 700 triệu đồng và 5 chỉ vàng, không phải số tiền hơn 2 tỷ đồng như VKS cáo buộc. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Oanh 20 năm tù giam, Kim Anh 7 năm tù giam.

P.Thảo