sgtt.vn, 26.01.2011  
img Đọc báo theo ngày:
Ngày 26.01.2011, 07:58 (GMT+7)

TP.HCM

Dọn lôcốt, người dân vui mừng ra mặt

SGTT.VN - Theo quy định của sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, trước ngày 26.1, tất cả các rào chắn công trình trên địa bàn TP.HCM phải được tháo dỡ để phục vụ việc đón tết của người dân. Tuy nhiên, đến chiều 25.1, ngoài những nơi rào chắn được tháo dỡ nghiêm túc vẫn còn những lôcốt án giữa ngã tư đường.

Nhờ lôcốt tạm rút đi mà việc mua bán trên đường Lê Văn Sỹ nhộn nhịp trở lại. Ảnh: Từ An

Theo ghi nhận của chúng tôi, ở những nơi lôlốt vừa được dẹp, người dân vui mừng ra mặt!

Mua bán tấp nập

Sáng 25.1, dòng xe lưu thông trên đường Võ Thị Sáu, đoạn giao với đường Hai Bà Trưng, quận 1, khá thông thoáng, không còn cảnh ùn ứ kéo dài như những ngày trước đó. Ông Nguyễn Văn Kiểng, ngụ đường Võ Thị Sáu vui mừng nói: “Đã nhiều tháng qua, đến hôm nay tôi mới thấy cảnh thông thoáng trên con đường này. Khói bụi, còi xe không còn inh ỏi vì kẹt xe, ùn ứ nữa. Nếu cảnh này kéo dài mãi mãi thì quá tốt, mọi người buôn bán dễ dàng hơn”.

Theo ông Kiểng, sở dĩ dòng xe thông thoáng hơn thường lệ là do hai vị trí lôcốt (trong đó có một vị trí án ngữ giữa giao lộ Võ Thị Sáu – Hai Bà Trưng) đã được đơn vị thi công tháo dỡ từ đêm 24.1, việc tái lập mặt đường cũng bằng phẳng không đến nỗi lồi lõm, “ổ voi ổ gà”.

Tương tự, người dân sống dọc theo con đường Lê Văn Sỹ ngày hôm qua đã “sướng con mắt” khi toàn bộ lôcốt đã được dẹp, con đường thoáng từ đầu này đến đầu kia. Bà Nguyễn Phương Ngạn, chủ một cửa hàng bán quần áo, nói như khoe: “Bị lôcốt ám ảnh nhiều năm qua, tôi sợ lắm rồi. May mà tết này họ dỡ kịp chứ không chẳng biết làm ăn ra sao. Từ khi lôcốt tháo dỡ, không chỉ cửa hàng của tôi mà nhiều cửa hàng khác buôn bán được hơn, người ra kẻ vào tấp nập gấp nhiều lần so với những ngày bị lôcốt “ám”.

Trên nhiều tuyến đường khác ở khu vực trung tâm như Nguyễn Kiệm, Nguyễn Trọng Tuyển, Hoàng Sa, Trường Sa… lôcốt đã được tháo dỡ hoàn toàn. Đặc biệt, nhiều vị trí lôcốt án ngữ giữa hai đầu cầu Kiệu và đường Phan Đình Phùng cũng đã tháo dỡ và đang tái lập mặt đường. Người dân sống dọc theo tuyến đường này thoát khỏi cảnh tượng bị lôcốt án ngữ cửa hàng cuối năm, nạn kẹt xe, ùn tắc giữa cầu Kiệu đã giảm bớt. Tuy nhiên, quan sát thực tế trên đoạn đường Phan Đình Phùng này, mặt đường vẫn còn mấp mô, lồi lõm, “ổ voi, ổ gà” tràn lan do việc tái lập cẩu thả của đơn vị thi công để lại.

Dẹp không hết

11 lôcốt tồn tại trong tết

Chiều 25.1, ông Lê Minh Triết, phó phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, cho biết trong cuộc họp chiều cùng ngày, sở Giao thông vận tải đã thống nhất cho 11 vị trí rào chắn được tồn tại trong dịp tết. Trong đó, gồm mười rào chắn dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè và rào chắn ở đường Vũ Tùng – Bùi Hữu Nghĩa, tồn tại vì yêu cầu khách quan. “Tại những vị trí trên, hiện đơn vị thi công vướng một số vấn đề sự cố kỹ thuật, nếu tái lập sẽ khiến nước từ dưới đường cống thoát nước tràn lên mặt đường”, ông Triết giải thích.

Đến chiều 25.1, vẫn còn một số lôcốt “án binh bất động”. Nổi cộm là lôcốt của dự án vệ sinh môi trường TP.HCM án ngữ giữa ngã tư Bùi Hữu Nghĩa – Vũ Tùng, quận Bình Thạnh. “Không chỉ gây kẹt xe từ sáng tới chiều gần một năm qua, tại đây mỗi lần mưa xuống, người đi đường liên tục bị té ngã vì những hầm hố sát mép lôcốt tạo ra”, một người dân ở đây cho biết. Theo quan sát của chúng tôi, bên trong lôcốt như một đại công trường bề bộn sắt thép, cát, đá… trông khá nhếch nhác.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 thuộc sở Giao thông vận tải TP.HCM, nói: “Hiện chúng tôi chưa biết phải xử lý như thế nào đối với vị trí rào chắn này vì ở đây còn rất bề bộn, không có khả năng hoàn thành và tháo dỡ đúng thời hạn. Đến ngày 26.1, họ không tháo dỡ, chúng tôi sẽ báo về sở để có phương án xử lý nhưng khả năng rào chắn này sẽ tồn tại trong dịp tết này là rất cao”.

Ông Ninh cho biết thêm, hiện tại vẫn còn nhiều vị trí lôcốt khác như ở đường Nguyễn Văn Luông (quận 6), Luỹ Bán Bích (quận Tân Phú)… xin được gia hạn thời gian tháo dỡ, dù quan điểm của sở là không cho phép. Tối 25.1, sẽ có hai đoàn kiểm tra đi thực tế những nơi có lôcốt án ngữ để ghi nhận tình hình tháo dỡ. Đến sáng ngày 26.1, những vị trí nào còn lôcốt và tái lập mặt đường không đúng sẽ được lập danh sách báo về sở.

Từ An – Đào Lê

Đánh giá bài viết:  

Bài liên quan

ý kiến bạn đọc
Nội dung