Báo điện tử của báo Nông thôn Ngày nay

Thứ sáu, 28/01/2011 09:21
28/01/2011 | 08:11

Gắp giảng viên Việt ở Oxford

"Tôi có một giấc mơ mang tên Oxford". Đi theo tiếng gọi ấy bằng tất cả nỗ lực và đam mê, Nguyễn Hoàng Long đã tốt nghiệp tiến sĩ Đại học Oxford và trở thành giảng viên Việt Nam ở lại trường đại học danh tiếng này.

Giấc mơ mang tên Đại học Oxford trong Long được đắp xây từ những năm học chuyên Toán Trường THPT chuyên Hà Nội - Amterdam. Đánh giá đùng khả năng bản thân để có những bước tiến hợp lý trong hành trình học tập là một trong những yếu tố quan trọng để Hoàng Long biến giấc mơ Oxford của mình thành hiện thực.

Luận án tiến sĩ sau 4 lần thất bại

Tốt nghiệp THPT, Nguyễn Hoàng Long theo học tại khoa công nghệ thông tin Đại học Bristol (Anh). Giai đoạn đầu ở xứ người, Hoàng Long chỉ có nên tảng toán học, chưa biết nhiều về tin học trong khi các bạn học sử dụng máy tính thuần thục, thiết kế web, thành thạo vài ngôn ngữ lập trình...Thực tế ấy khiến cậu sinh viên Việt Nam không khỏi lo lắng bị "chậm nhịp". Song chỉ sau một thời gian, Long nhận ra lập trình chỉ là kĩ năng, tư duy toán học mới là chìa khóa để mở nhiều cánh cửa của thế giới tin học.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long (ngoài cùng bên phải) đã trở thành giảng viên Việt Nam đầu tiên tại ĐH Oxford. Ảnh: Dân Trí.

Nguyễn Hoàng Long bắt đầu được các giảng viên biết đến khi Long giải quyết được các bài toán khó trong những bài giảng về bảo mật và mật mã của giáo sư Nigel Smart - vốn chỉ dành cho sinh viên năm 3. Những cánh cửa cơ hội học tập tiếp tục mở ra khi giáo sư David May - trưởng khoa công nghệ thông tin Đại học Bristol - cho phép Long học các môn chuyên sâu khác của khoa ngay từ năm 1, năm 2. Năm 22 tuổi, Hoàng Long ghi tên mình vào danh sách sinh viên tốt nghiệp thủ khoa của trường.

Suốt thời gian học Đại học Bristol, Hoàng Long liên tiếp đăng kí vào Đại học Oxford và liên tiếp...thất bại (ba lần đăng kí học đại học, một lần đăng kí học thạc sĩ). "Mỗi lần không thành công là mỗi lần tôi buồn vô hạn nhưng vẫn cố gắng không để ảnh hưởng đến việc học tại Đại học Britol và luôn tự nhủ hãy thử thêm lần nữa. Khi muốn đạt được điều gì, tôi đã suy nghĩ rất nhiều và biết mình đủ khả năng" - Long chia sẻ.

Đến lần thứ năm đăng kí học tiến sĩ, Hoàng Long được giáo sư Bill Roscoe - trưởng khoa công nghệ thông tin Đại học Oxford - phỏng vấn. Kết quả học tập xuất sắc tại Đại học Britol và những ý tưởng nghiên cứu mà Long trao đổi trong cuộc phỏng vấn đã thuyết phục giáo sư Bill Roscoe. Vị giáo sư nổi tiếng này quyết định cho Hoàng Long làm luận án tiến sĩ do ông trực tiếp hướng dẫn mà không cần văn bằng thạc sĩ. Hành trình đến với Oxford đã được lát viên gạch đầu tiên.

Làm giảng viên

Những thành quả từ quá trình say mê nghiên cứu song song với quá trình học tập, làm luận án mở ra thêm nhiều cơ hội cho Hoàng Long. Trong thời gian học ở Đại học Britol và làm luận án tiến sĩ ở Đại học Oxford, Long nghiên cứu và phát minh một công nghệ cho giao dịch tiền tệ qua mạng được tiêu chuẩn hóa ISO. Do vậy suốt thời gian đó, Long có dịp đến thăm và trao đổi kĩ thuật này với nhiều ngân hàng và công ty máy tính.

Trước khi tốt nghiệp đại học và hoàn thành luận án tiến sĩ, Hoàng Long được các ngân hàng ở Anh (HSBC, Barclay), Mỹ (IBM,Bank of America, Merrill Lynch), Pháp (Ngân hàng BNP Paribas), Thụy Sĩ (Ngân hàng UBS) săn đón. Song anh từ chối các cơ hội hấp dẫn này với lý do: "Tôi nghĩ với vốn kiến thức đã tích lũy gần 20 năm qua, tôi nên làm công việc nào đó thể hiện hết đam mê và sử dụng tối đa vốn kiến thức ấy để mang lại nhiều giá trị cho xã hội hơn".

Tháng 9-2009, Hoàng Long hoàn thành xuất sắc luận án tiến sĩ và được giữ lại giảng dạy tại Trường đại học Oxford. Hành trình đi qua các trường đại học nổi tiếng thế giới của Long được nối dài theo những lời mời.

Kế hoạch năm 2011 của Long cũng được đánh dấu bằng tên các trường đại học: đi thăm Trường đại học EPFT danh tiếng của Thụy Sĩ vào tháng 2, tháng 3; đến Đại học Stanford và Viện Nghiên cứu Xerox PARC của thung lũng Silicon tại bang California, Mỹ vào tháng 7, tháng 8.

Long chia sẻ: "Những kinh nghiệm, mối quan hệ và khoảng thời gian quý giá đi thăm các trường đại học nổi tiếng sẽ có ý nghĩa vô cùng to lớn trong sự nghiệp sau này của tôi. Và mong rằng những kinh nghiệm của tôi sẽ giúp các bạn trẻ thổi lên ngọn lửa nhiệt tình đam mê theo đuổi những ước mơ đẹp".

Theo Tuổi trẻ

 

  • Tin nổi bật
  • Tin đọc nhiều nhất
Ăn chay trên đất Hà thànhNhu cầu cao su dự báo tăng 4,6% trong năm 2011EU sẽ tăng hạn ngạch nhập khẩu đường nhằm giảm sức "nóng" của giáNga sẽ phóng thử nghiệm tên lửa thế hệ mới vào năm 2012IMF: Mỹ và Nhật có nguy cơ khủng hoảng nợNhật Bản rung chuyển vì núi lửaDầu thô giảm xuống dưới 86 USD/thùngBỉ, Na Uy đã đưa cá tra ra khỏi danh sách đỏVàng chạm đáy 4 tháng do khả năng tăng lãi suất tại châu ÂuNhiều tín hiệu tốt từ nền kinh tế, S&P 500 tăng ngày thứ 5 liên tiếpPVEP: 14 ngân hàng nước ngoài cho vay 450 triệu USDMỹ- Nhật tập trận thường niên giả định lớn nhất trong lịch sửVietnam Airlines tăng thêm 90 chuyến bay dịp TếtVĩnh Sơn Sông Hinh: Công ty mẹ cả năm lãi 305 tỷ đồngSẽ có Metro Hà Đông 5.000 m2Duyệt đề án công nhận thị trấn Quảng Yên là đô thị loại IVBourbon Tây Ninh năm 2010 lãi 345 tỷ, bằng 133% kế hoạch nămNăm 2011, dự toán thu BHXH là 95.567 tỷ đồng40 tỷ xây trạm bơm Cầu Đồ - Chân ChimXây tuyến đường nối Trường Đại học Mỏ Địa chất- KCN Nam Thăng Long