Thứ Hai, 31/01/2011 - 03:00

Ôm di ảnh con, lang thang đêm lạnh HN

Không có tiền thuê trọ, giữa đêm Hà Nội lạnh thấu xương, người đàn bà đó ôm di ảnh con, lang thang suốt đêm, chờ đến khi trời sáng để vào dự tòa xử vụ giết con gái mình.

Người phụ nữ bất hạnh tên Hinh đó là mẹ của nạn nhân Hồ Thị Nga (22 tuổi, ở Vĩnh Linh, Quảng Trị), nạn nhân của vụ giết người xảy ra trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội vào ngày 2/9/2010, mà kẻ thủ ác là tên Vi Văn Toàn (21 tuổi, ở Thanh Ba, Phú Thọ).

 

Gia đình bà Hinh quanh năm nghèo khó, chỉ có niềm hy vọng và tự hào là cô con gái Hồ Thị Nga. Là cô con gái duy nhất trong nhà, dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, quanh năm chỉ biết sống nhờ vào nương rẫy, nhưng Nga vẫn gắng học giỏi.

Cả nhà nhìn vào Nga như một niềm an ủi khi cái nghèo luôn đeo bám họ. Khi Nga lên Hà Nội nhập học đại học, cả nhà phải dành dụm, chạy vạy mới đủ để cô con gái dắt theo người số tiền ít ỏi. Nga lên Hà Nội theo học Trường Cao Đẳng mẫu giáo Trung ương và đến thời điểm cô bị giết thì cũng là lúc chỉ còn vài tháng nữa tốt nghiệp, ra trường.

Đùng một cái, bà Hinh nhận được tin cô con gái bị nạn.

Chưa biết cụ thể cơ sự thế nào, bà Hinh bần thần ngồi gom số tiền ít ỏi mà bà con thân thuộc mỗi người góp một ít, tất tả lên Hà Nội với con. Rồi đôi chân gầy guộc của bà như không thể đứng vững khi người ta đưa bà ra nhà xác Bệnh viện E để nhận xác cô con gái đang nằm trong phòng lạnh.

Bà không thể hiểu nổi vì sao mà tên giết người có thể xuống tay tàn độc đến vậy với con gái mình. Hắn đã dùng búa đinh đánh Nga cho đến chết sau khi đã buông lời trêu ghẹo cô.

Ngày 29/1, TAND Thành phố Hà Nội đưa vụ án ra xét xử. Kể từ ngày lên Hà Nội nhận xác con, đây là lần thứ 3 bà bước chân đến chốn thị thành. Lần trước, vào ngày 19/1, vụ án sát hại con gái bà được đưa ra xử nhưng hôm đó Tòa đã phải hoãn vì lý do rất “trời ơi”: Bị cáo khi nhận tống đạt cáo trạng của Viện kiểm sát "quên" chưa đọc đã vội ký. Khi bị cáo nói vậy, HĐXX đã buộc phải cho hoãn phiên tòa.

Và vợ chồng bà Hinh lại lầm lũi, thở dài ra về, “đành chịu mất công đã vậy, còn tốn tiền nữa chứ”, lời bà Hinh. Không may cho ông bà Hinh, hôm đó, số tiền ít ỏi mang theo mà ông bà vay nóng được của người quen đã bị kẻ xấu lừa lấy gần hết.

Đến ngày 29/1, đội trời giá rét, bà Hinh và cậu con trai lại bắt xe ngược ra Hà Nội dự tòa. Trong khi những đoàn xe khác đang nối đuôi nhau chở theo những đứa con xa nhà về đoàn tụ với gia đình thì bà lại phải ngược ra Thủ đô để nghe kẻ giết con bà khai tội.

Bà Hinh tâm sự, hai mẹ con bà bắt xe khách từ tối hôm 27, đến tối hôm 28/1 mới ra đến Hà Nội. Mẹ con mang theo cả cơm nắm, tấm di ảnh cô con gái. Không có tiền thuê trọ, cả đêm 28, dưới cái lạnh cắt da của Hà Nội, hai mẹ con bà lang thang, ngồi vỉa hè ăn cơm nắm chỉ mong trời nhanh sáng còn đến dự tòa.

Người đàn bà đen đúa, khắc khổ nói: "Để ra Hà Nội, cũng như lần trước, chúng tôi phải chạy vạy vay tiền đủ để đi và về. Hai mẹ con nào có dám thuê phòng trọ, nên vạ vật cả đêm".

Nhưng có lẽ, tất cả những vất vả, cái giá lạnh thấu xương không thể thấm vào đâu so với nỗi đau mất con mà bà phải gánh chịu. Ngồi trong phòng xử án, nghe kẻ giết người khai tội, người phụ nữ đáng thương thỉnh thoảng lại đưa tay quyệt nước mắt.

Tội của kẻ giết người đã quá rõ ràng nên phiên xử diễn ra chóng vánh. Hắn nhận mình chỉ vì tức tối do bị bạn trai chị Nga “hạ nhục” sau khi hắn buông lời trêu trọc chị Nga mà rắp tâm dùng búa đinh sát hại cả chị Nga và bạn trai. Tội trạng quá rõ ràng nên phiên xử diễn ra chóng vánh với mức án tử hình dành cho bị cáo.

Phiên xử tan, bà Hinh lại lật đật cất tấm di ảnh cô con gái vào túi, gạt nước mắt lê bước ra khỏi phòng xử.

Thương hoàn cảnh của bà, một phóng viên pháp đình dúi vào tay bà tờ 200.000 đồng để làm lộ phí, nhưng cũng phải khó khăn lắm mới thuyết phục bà chịu nhận số tiền ít ỏi đó.

Lẫn trong dòng người ồn ào, hối hả đi sắm Tết ở chốn đô thành là bóng dáng siêu vẹo của người mẹ mất con trong bộ quần áo sờn rách, ôm khư khư tấm di ảnh con vào lòng...

 

Theo T.N
Vietnamnet